+
Aa
-
like
comment

Hàng loạt người bị xử phạt trong vụ biểu tình tại đám tang Nữ hoàng Anh

Tuệ Ngô - 23/09/2022 12:32

“Ai bầu ông ta?”, đây chính là khẩu hiệu gói gọn sự xích mích hiện tại ở Vương quốc Anh, nơi Vua Charles III lên ngôi. 

Rất nhiều người Anh xuống đường phản đối chế độ quân chủ

Vua Charles III, người đã trải qua 7 thập kỷ với tư cách là người thừa kế, hiển nhiên trở thành vua khi mẹ ông, Nữ hoàng Elizabeth II, qua đời vào ngày 8/9 vừa qua.

Tuy nhiên, việc ông Charles III lên ngôi còn nổ ra một cuộc xung đột dữ dội trong nội bộ nước Anh.

Nhiều người xuống đường biểu tình ngay trong đám tang của Nữ hoàng Elizabeth II. Để kiểm soát cuộc biểu tình, rất nhiều người Anh đã bị bắt.

Khẩu hiệu #NOTMYKING được đông đảo người Anh sử dụng

Cụ thể, một phụ nữ 22 tuổi đã bị bắt vào ngày 11/9 bên ngoài thánh đường St Giles ở Edinburgh khi giơ một tấm biển có nội dung “Hãy phá bỏ chủ nghĩa đế quốc, hãy bãi bỏ chế độ quân chủ”.

Cùng ngày, Symon Hill, một người đàn ông 45 tuổi bị bắt vì tình nghi vi phạm trật tự công cộng sau khi hét lên “ai bầu ông ta?” trong một buổi lễ ở Oxford.

Sau đó, cả hai đã được thả về. Tuy nhiên, họ sẽ phải ra trình diện trước tòa Edinburgh Sheriff sau vụ việc.

Rất nhiều người bị bắt sau cuộc biểu tình

Theo luật định, mọi người ở Anh đều có quyền biểu tình một cách hòa bình (trích quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp được quy định trong Công ước châu Âu về Nhân quyền, được đưa vào luật của Anh năm 1998 trong Đạo luật Nhân quyền). Tuy nhiên, vẫn có những giới hạn cho đạo luật trên.

Mới đây, Vương quốc Anh đã thông qua luật mới về biểu tình. Trong đó cho phép cảnh sát hành động trong các trường hợp mà họ cho là “các cuộc biểu tình ồn ào vô cớ và có thể gây ảnh hưởng đến người khác” hoặc làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động của tổ chức, đặc biệt là ở những nơi cần được bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự công cộng hoặc ngăn chặn tình trạng mất trật tự hoặc tội phạm.

Vì thế, người biểu tình có thể bị bắt theo Đạo luật Trật tự Công cộng.

Cảnh sát Anh đang cố gắng bắt giữ và giải tán dòng người biểu tình

Tính đến tháng 3/2022, đã có hơn 470.000 vụ vi phạm trật tự công cộng được ghi nhận ở Anh và xứ Wales. Đây là mức tăng 36% so với con số được ghi nhận trong năm trước đại dịch.

Những người biểu tình cũng có thể bị bắt vì “vi phạm hòa bình”. Đó là những hành vi liên quan đến lợi dụng đám đông để gây tổn hại tính mạng và tài sản của người khác. Cảnh sát có quyền bắt và giam giữ bất kỳ ai đang vi phạm, hoặc những người mà họ tin rằng có thể sắp thực hiện hành vi phạm tội này.

Đã có 3.137 vụ vi phạm các “vi phạm hòa bình” được ghi nhận ở Scotland vào năm 2020 và 2021. Hình phạt tối đa là 60 ngày tù giam, hoặc phạt tiền lên đến 2.500 bảng Anh.

Chính phủ Anh cho biết các biện pháp mới là cần thiết để chống lại các cuộc biểu tình “gây rối loạn cao độ và đôi khi cực kỳ nguy hiểm”, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an ninh trật tự của đất nước này, theo Guardian.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều