+
Aa
-
like
comment

Hàng loạt kho dầu Ukraine trúng tên lửa Nga, biến thành ‘biển lửa’

27/02/2022 12:15

Một số video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy nhiều địa điểm trữ dầu ở Ukraine bùng cháy dữ dội, với nguyên nhân bị cho là ảnh hưởng từ các cuộc giao tranh.

Russia Today hôm nay (27/2) đưa tin, một đoạn video được truyền thông Ukraine lan truyền rộng rãi cho thấy đám cháy bùng phát dữ dội tại một kho chứa dầu ở thành phố Vasilkov, nằm ở phía tây nam thủ đô Kiev.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, cho biết: “Tên lửa đánh trúng kho chứa nhiên liệu Vasilkovskaya. Không có thương vong trong vụ việc. Nhưng lửa sẽ vẫn cháy dữ dội trong một thời gian dài”.

Trong một thông báo được đăng trên mạng xã hội, chính quyền Kiev đã kêu gọi cư dân địa phương bịt kín các cửa sổ, đồng thời cảnh báo về khả năng lây lan khói độc ở các khu vực lân cận đám cháy. Vasilkov là nơi có căn cứ của Không quân Ukraine.

Một đoạn video khác được cho là ghi lại cảnh ngọn lửa tàn phá một kho chứa dầu ở thành phố Rovensky, thuộc khu vực do phe ly khai kiểm soát ở tỉnh Lugansk. Đại diện phe ly khai hôm nay nói với hãng thông tấn RIA Novosti của Nga rằng, khoảng 200 tấn nhiên liệu diesel tiếp tục bốc cháy bên trong thành phố, sau khi 2 vụ nổ khiến kho chứa dầu rung chuyển.

Trong khi đó, báo Kyiv Independent của Ukraine đưa tin một đường ống dẫn dầu và kho chứa nhiên liệu ở thành phố Kharkiv giáp biên giới Nga cũng được cho là đã trúng tên lửa và phát nổ.

Video tại hiện trường cho thấy, cột khói hình nấm xuất hiện ở Kharkiv sau khi dường ống dẫn dầu phát nổ. Illia Ponomarenko, phóng viên tờ Kyiv Independent, nói cư dân Kharkiv được yêu cầu đóng chặt cửa sổ, tránh các hóa chất độc hại.

Cột khói hình nấm xuất hiện sau vụ nổ đường ống dẫn dầu ở Kharkiv. Video: Twitter

Những ghi nhận trên xuất hiện trong bối cảnh các “chiến dịch đặc biệt” của Nga ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 4. Quân đội Nga khẳng định họ chỉ nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quân sự, phù hợp với mệnh lệnh của Tổng thống Vladimir Putin là “phi quân sự hóa” Ukraine, để “bảo vệ” người dân các khu vực ly khai mới được Moscow công nhận khỏi “sự đàn áp” của chính phủ Kiev.

Tính đến tối 26/2, đã có nhiều báo cáo mâu thuẫn về việc liệu Ukraine có muốn tiến hành các cuộc đàm phán với Nga hay không. Alexey Arestovich, Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói với các phương tiện truyền thông trong nước rằng Kiev sẽ không ngồi vào bàn đàm phán vì cho rằng các điều khoản do Điện Kremlin đề xuất là không thể chấp nhận được.

Mikhail Podolyak, một cố vấn khác của Tổng thống Zelensky, thì nói trước báo chí rằng Kiev vẫn cởi mở cho một cuộc gặp tiềm năng với Moscow, nhưng sẽ không chấp nhận “các điều khoản giống như tối hậu thư từ phía Nga”.

Việt Anh

Bài mới
Đọc nhiều