+
Aa
-
like
comment

Hàng loạt công ty trong đường dây sản xuất tân dược giả

31/07/2019 09:32

Cơ quan công an xác định các nghi phạm nằm trong đường dây sản xuất, kinh doanh tân dược, thực phẩm chức năng đều núp bóng các công ty sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng.

Máy móc sản xuất thuốc giả  /// Ảnh: Nguyên Bảo
Máy móc sản xuất thuốc giả

Hai nghi phạm chủ mưu là những người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thuốc nên rất tinh vi.

Ngày 30.7, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM vẫn đang tạm giữ hình sự Nguyễn Đình Lạc Thư (Phó giám đốc Công ty TNHH Asia Pharmacy, đường số 23, P.Tân Quy, Q.7) và Lê Văn Khối (Giám đốc Công ty TNHH dược phẩm Đông Dược Việt, xã Tân Kiên, H.Bình Chánh) cùng 9 người trong đường dây sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, tân dược giả. PC03 thu giữ 504 thùng carton (chứa hàng chục nghìn hộp tân dược, thực phẩm chức năng giả), hàng trăm ký nguyên liệu và nhiều máy móc để sản xuất tân dược, thực phẩm chức năng giả.

Hàng loạt công ty trong đường dây sản xuất tân dược giả - ảnh 1
Nhiều nguyên vật liệu chưa rõ nguồn gốc

Theo PC03, chuyên án triệt phá đường dây này được thành lập từ tháng 10.2018. Công an xác định tại hộ kinh doanh của Nguyễn Đình Lạc Thư (trên đường Hòa Bình, P.5, Q.11) là địa điểm Thư sản xuất thuốc lợi gan mật và thuốc cốm giả các nhãn hiệu nổi tiếng. Tại địa chỉ này, Thư giao Nguyễn Đình Ánh Dương trực tiếp điều hành sản xuất, bán tân dược, thực phẩm chức năng giả cho các đối tác. Ngoài ra, Thư kết hợp với Đào Lệ Dung sản xuất nguyên liệu bán thành phẩm dùng để làm giả các loại viên giải rượu, sâm nhung bổ thận, hoạt huyết dưỡng não, siro ho… Thư hợp đồng với Công ty TNHH Đăng Thùy (P.Tân Thới Hiệp, Q.12) gia công các loại bao bì giấy cho sản phẩm tân dược giả. Các sản phẩm giả, Thư giao Nguyễn Đình Bảo, Dương Văn Toàn và một số cá nhân, doanh nghiệp mang đi tiêu thụ.

Sau khi bị bắt, Thư khai nguồn thực phẩm chức năng giả được lấy từ Lê Văn Khối. Ngoài ra, Thư còn tự tay sản xuất thêm một số thuốc giả các thương hiệu lớn rồi cho nhân viên đi bán. PC03 xác định Lê Văn Khối là người trực tiếp cung cấp số lượng lớn bao bì, vỏ hộp giấy cho Nguyễn Đình Lạc Thư đóng gói thuốc, thực phẩm chức năng giả. Ngoài Giám đốc Công ty TNHH dược phẩm Đông Dược Việt, Khối còn thành lập Công ty TNHH TM DV Nhật Mỹ (đường Tô Hiệu, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú) và Công ty CP dược phẩm Amtex Pharma (ấp 1B, xã Thanh Phú, H.Bến Lức, Long An). Khối điều hành 3 công ty này có dấu hiệu sản xuất giả các loại thuốc đã bị cấm lưu hành trên thị trường. Làm việc với công an, Khối thừa nhận từ 4.2018 đến nay đã sản xuất và giao cho Nguyễn Đình Lạc Thư các mặt hàng thực phẩm chức năng giả nhiều thương hiệu lớn. Nguyên liệu dùng để sản xuất thực phẩm chức năng giả, Khối nhập từ các công ty đối tác mang về cơ sở của mình đưa cho nhân viên sản xuất.

Hàng loạt công ty trong đường dây sản xuất tân dược giả - ảnh 2
Trinh sát thu giữ số lượng thuốc giả tại kho chứa

Theo PC03, các nghi phạm nằm trong đường dây sản xuất, kinh doanh tân dược, thực phẩm chức năng đều núp bóng các công ty sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng. Hai nghi phạm chủ mưu Thư, Khối là những người có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thuốc nên rất tinh vi. Đây là đường dây sản xuất, kinh doanh tân dược, thực phẩm chức năng giả với quy mô rất lớn, với số tang vật thu được ước tính hàng chục tỉ đồng.

“Bước đầu, các nghi phạm khai mua các hoạt chất, các loại thuốc tương tự trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ mang về làm nguyên liệu sản xuất thuốc giả. Chắc chắn số thuốc giả này không đảm bảo chất lượng, tính năng, thành phần hoạt chất như nội dung giới thiệu, quảng cáo trên nhãn mác, gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh, sức khỏe cho người sử dụng”, một cán bộ của PC03 cảnh báo và cho rằng nguồn nguyên liệu đầu vào để sản xuất thuốc chữa bệnh chưa được cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thuốc giả tồn tại.

(Theo Thanh Niên)

Bài mới
Đọc nhiều