+
Aa
-
like
comment

Hàng loạt chùa Việt tại Mỹ bất ngờ bị đập phá

01/04/2021 08:34

Những ngày cuối tháng 3, khi đại dịch tại Mỹ vẫn còn hoành hành chưa thể kiểm soát thì số lượng người vô gia cư, mất việc, những thành phần “bất hảo” ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Điều đó được thể hiện rõ hơn bao giờ hết khi hàng loạt ngôi chùa tại nước Mỹ bị kẻ xấu đột nhập lấy trộm đồ, tiện thể đập phá tài sản và các pho tượng phật trong khuôn viên chùa. Không riêng chùa Việt Nam mà các ngôi chùa của Thái Lan, Sri Lanka, Campuchia… cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Điển hình như vụ việc ngày 29/3, Pháp Viện Minh Đăng Quang, Tổ Đình Giác Nhiên tọa lạc tại số 8752 Westminster Blvd, Thành Phố Westminster, do Sư Cô Thích Nữ Ngọc Liên làm Viện Chủ đã bị kẻ xấu đến đập phá trang cụ thờ, lật ngã lư hương trước tượng Phật Quan Thế Âm lộ thiên (đây là lần thứ 2 tượng Phật nầy bị đập phá, lần thứ nhất kẻ xấu đã đến xịt sơn đen vào tượng). Tất cả những sự kiện xảy ra chùa đều có báo cho ty cảnh sát và chính quyền thành phố biết, hiện đang chờ điều tra.

Kẻ gian đột nhập vào và đập phá nhiều đồ thờ phụng như lư hương, bình hoa và cặp đèn. Đây là những đồ quý làm từ đá mà chúng tôi đặt từ Việt Nam qua”, sư cô kể. Về thiệt hại, bà cho hay giá trị của các vật thờ phụng đó ước tính khoảng $10,000.

Tại Pháp Viện Minh Đăng Quang, kẻ xấu đột nhập vào giữa đêm. Tuy nhiên theo thông tin tại của Thầy Quảng Trí tại Chủa Phật Tuệ thì bọn cướp còn ngang nhiên đến trộm phá, đập đá giữa ban ngày khiến các sư thầy vô cùng hoảng sợ.

Theo Thầy Quảng Trí, nhóm trộm cướp gồm bốn nam, hai nữ, hoặc hai nam, bốn nữ. Họ đến với khoảng năm, sáu người, xong tách rời nhau sau khi vào chùa, với vài người đến tham vấn các sư, hỏi về cầu siêu, cầu an cho thân nhân trong khi những người khác đi lục lọi tìm kiếm tài sản để ăn cắp.

Qua sự liên lạc với các chùa Nam Tông, thầy Quảng Trí cho biết các chùa của người Tích Lan, Thái Lan cũng bị trộm cướp tương tự, như chùa Dharma Vijaya Buddhist Vihara của người Tích Lan tại đường Crenshaw Boulevard ở Los Angeles; Chùa Wat Chao Buddha của người Thái Lan ở đường Gray Street tại thành phố San Bernardino; và Chùa Sri Lankarama Buddhist Vihara của người Tích Lan ở đường Giano Avenue, Rowland Heights; Chùa Quang Thiện ở đường East Street, Ontario, nơi Hòa Thượng Thích Minh Dung là viện chủ.

Tượng Phật tại Chùa Hương Tích bị phá hoại

Đây không phải là lần đầu những ngôi chùa tại Mỹ bị kẻ xấu đến quấy rối, đập phá. Vào tháng 11/2020, có đến hơn 6 ngôi chùa tại Mỹ cũng chịu cảnh bị quấy phá, vẽ bậy. Đặc biệt là vụ việc 15 bức tượng Phật và Bồ tát bằng đá đã bị xịt sơn màu đen. Ở mặt sau của một bức tượng có chữ jesus.

Bích Vi (T.H theo thông tin từ California, Mỹ)

Bài mới
Đọc nhiều