+
Aa
-
like
comment

Hàng loạt chi tiết cực quan trọng trong dự thảo hiệp ước quân sự Nga – Donbass được tiết lộ

22/02/2022 14:54

Sau khi ông Putin công nhận 2 thực thể Donbass và đề nghị Quốc hội Nga ủng hộ việc ký kết các hiệp ước với họ – một số chi tiết dự thảo hiệp ước đã được công bố.

Ít giờ trước Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng Moscow công nhận sự độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) tự xưng – 2 thực thể thân Nga ở Donbass.

Tổng thống Nga đã ký các văn kiện tương ứng và đề nghị Quốc hội Nga ủng hộ việc ký kết các hiệp ước hữu nghị và hợp tác với các thực thể Donbass.

Trong khi các hiệp ước nói trên vẫn đang trong giai đoạn dự thảo, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã công bố các tài liệu được đề xuất trước đó bao gồm kế hoạch phòng thủ chung chống lại sự xâm lược bên ngoài và quyền để sử dụng cơ sở hạ tầng quân sự của nhau…

Quân đội Ukraine tại Donetsk.

Các điểm đáng lưu ý trong tài liệu dự kiến có hiệu lực 10 năm này bao gồm:

Điều 5, cho phép cả 2 bên có quyền “xây dựng, sử dụng và cải thiện cơ sở hạ tầng quân sự, căn cứ và các đối tượng khác trên lãnh thổ của nhau”

Điều 6 cấm hai phía “tham gia vào bất kỳ khối hoặc liên minh nào chống lại bên còn lại” và không cho phép lãnh thổ được sử dụng để phát động các cuộc tấn công chống lại nhau.

Điều 11 quy định việc di chuyển tự do của công dân 2 bên – buộc cả Nga và các thực thể Donbass phải “phát triển và thực hiện một loạt các biện pháp đã thỏa thuận để điều chỉnh chế độ ra vào lãnh thổ của công dân các nước thứ ba”.

Điều 13 bắt buộc các bên ký kết phải bảo vệ “bản sắc dân tộc, ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo và tạo điều kiện để bảo tồn và phát triển cho các dân tộc thiểu số trên lãnh thổ của họ” đồng thời đảm bảo các quyền của cá nhân và tập thể thiểu số “không bị đồng hóa trái với ý muốn của họ”.

Trước đó Điện Kremlin đã ra lệnh cho quân đội Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Donbass – trong khi chờ một hiệp ước chính thức về hợp tác quân sự.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều