+
Aa
-
like
comment

Hàng loạt báo điện tử bị hacker làm “tê liệt”, Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương truy vết

16/06/2021 08:39

Một số tờ báo điện tử như VOV, Pháp luật TP.HCM, Thanh Niên, Sài Gòn Giải Phóng… bị tấn công, không truy cập được, đại diện Bộ Công an cho biết đang truy vết và sẽ xử lý nghiêm.

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, Bộ đã chỉ đạo nhiều đơn vị rà soát, truy vết đối tượng tấn công một số trang web của các cơ quan báo chí.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang cùng một số cục kỹ thuật nghiệp vụ vào cuộc. Ngoài việc rà quét để truy nguồn các cuộc tấn công, Bộ Công an cũng chỉ đạo các cục nghiệp vụ hỗ trợ việc đảm bảo an toàn thông tin mạng, xử lý nhằm khắc phục sự cố.

Chánh văn phòng Bộ Công an nhận định trong trường hợp tấn công mạng cổ điển nhất là huy động hàng chục ngàn máy gây quá tải cho máy chủ. Việc tấn công mạng được huy động với số lượng máy nhiều nên cũng không ngoại trừ có cả từ nước ngoài. Ông Xô khẳng định khi truy vết được vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm.

Trước đó, từ tối 12/6 website và nền tảng mạng xã hội của báo điện tử VOV bị tấn công bằng từ chối dịch vụ (DDoS). Cuộc tấn công nhằm vào hệ thống tài nguyên diễn ra gần 1 ngày khiến hoạt động truy cập bị gián đoạn.

Sáng 14/6, quản trị viên của phía VOV tiếp tục ghi nhận đợt tấn công mới khiến băng thông của hệ thống và website bị truy cập quá tải. Đây là lần đầu tiên tờ báo này bị tấn công bằng hình thức DDoS.

Ngoài các hình thức tấn công trên, VOV còn cho rằng người đứng sau các cuộc tấn công còn hạ tín nhiệm sao của báo điện tử trên Google hay liên tục bình luận phản cảm, đe dọa trên fanpage của báo.

Hàng loạt báo điện tử bị hacker làm "tê liệt", Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương truy vết - Ảnh 2.
Báo điện tử VOV bị tấn công bằng hình thức từ chối dịch vụ (DDoS). Ảnh: Q.N

Đến chiều 15/6, một số tờ báo điện tử khác cũng ghi nhận việc hệ thống bị tấn công. Lãnh đạo báo điện tử Pháp luật TP.HCM (plo.vn) cho biết, trang web plo.vn đã bị tấn công bằng hình thức từ chối dịch vụ (DDoS), tương tự VOV. Sự cố khiến cho việc truy cập vào trang báo điện tử này bị gián đoạn.

Tối 15/6, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quang Thông, Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, cho biết trang báo điện tử của cơ quan này đã bị tấn công mạng dẫn đến gián đoạn truy cập trong khoảng 40 phút chiều cùng ngày.

Sau đó, đội ngũ kỹ thuật của Báo Thanh Niên đã khôi phục được hệ thống. Lãnh đạo Báo Thanh Niên đang báo cáo các cơ quan chức năng gồm Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) về sự cố nêu trên.

“Chúng tôi không thiết kế nền tảng trang báo điện tử theo một hệ thống thống nhất mà gồm các module có tính độc lập tương đối. Do đó, về góc độ kỹ thuật, chỉ có thể làm gián đoạn chứ không thể đánh sập hoàn toàn trang báo” – ông Thông cho biết.

Cùng ngày, lãnh đạo Báo Sài Gòn Giải Phóng, cũng cho hay, trang web của báo gặp tình trạng truy cập chập chờn, có lúc bị gián đoạn.

Quỳnh Nguyễn

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều