+
Aa
-
like
comment

Hàng không theo dõi diễn biến dịch Covid-19 để chốt thời điểm mở lại đường bay

09/09/2021 19:18

Một đại diện Bộ GTVT cho biết đến giờ vẫn chưa có thời điểm cụ thể về việc mở lại đường bay nội địa theo phương án phân vùng xanh, vùng đỏ… vì còn liên quan đến quy định phòng chống dịch của ngành Y tế.

Tuy nhiên, việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay nội địa đi tới các địa phương, đặc biệt là Phú Quốc đang là tin vui đối với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet,… và sớm lên các kịch bản để chào đón khách trở lại các sân bay để cùng “cất cánh”.

Việc mở lại các đường bay sẽ được phân thành các nhóm sân bay như sau: Nhóm A (vùng xanh) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Nhóm B (vùng vàng) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16.

Nhóm C (vùng đỏ) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Hãng hàng không Bamboo Airways. Ảnh: B.B

Trao đổi với PV, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, hãng đã chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản để đón khách trở lại. Hiện nay, Bamboo Airways cũng đã có kịch bản mở lại các chuyến bay thường lệ vào cuối tháng 9 này, khi được nhà chức trách cho phép chúng tôi sẽ mở bán vé máy bay theo đúng slot đã được cấp.

Trong đó, Bamboo Airways cũng sẽ mở lại đường bay tới sân bay Phú Quốc. Quá trình hoạt, Bamboo Airways sẽ đảm bảo các quy trình nghiêm ngặt phòng chống dịch bệnh, và sẽ triển khai hộ chiếu sức khoẻ để cập nhật tình hình sức khoẻ của hành khách.

Tương tự, hãng hàng không Vietjet cũng đang có các kế hoạch để mở lại các đường bay tới các sân bay đã được phân vùng xanh, đỏ, vàng và có các phương án đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 phù hợp. Hiện nay, Vietjet đã triển khai thành công hộ chiếu sức khoẻ cho một số đường bay.

Hiện nay, nhà chức trách đang lên kế hoạch thí điểm đón khách tới sân bay Phú Quốc, dự kiến từ tháng 10/2021. Theo kế hoạch này, sẽ thực hiện tiêm chủng đầy đủ cho ít nhất 70% dân cư và người lao động tại khu vực khoanh vùng đón khách để đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Cùng với đó, có hướng dẫn chính thức về quy định nhập cảnh, cách ly với khách du lịch quốc tế sử dụng hộ chiếu vaccine đến các trung tâm du lịch được thí điểm.

Các hãng hàng không sẵn sàng mở lại các đường bay nội địa. Ảnh: Phan Công

Phía sân bay Phú Quốc cho biết, để sớm đón khách trở lại Phú Quốc, đơn vị này đã triển khai các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Qua đó, sân bay Phú Quốc phối hợp với Trung tâm y tế TP. Phú Quốc, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang triển khai quy trình khai thác bảo đảm an toàn cho hành khách đi máy bay trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Sân bay Phú Quốc cũng lên các kịch bản riêng về vị trí đỗ máy bay, khu vực tập kết hành khách, luồng tuyến di chuyển xe y tế; Cách thức điều phối khai thác; Khu vực tập kết hành khách… cho từng trường hợp. Ngoài ra, sẽ triển khai kiểm soát tình hình sức khoẻ hành khách thông qua “hộ chiếu sức khoẻ”.

Đồng thời, sân bay Phú Quốc đã đầu tư, trang bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch và trang bị bảo hộ cho cán bộ, nhân viên; lắp máy đo thân nhiệt từ xa; Trang bị các điểm kiểm tra có QR Code.

Thực hiện khử khuẩn hành lý bằng tia UV; Thường xuyên phun khử khuẩn, khử trùng các trang thiết bị, các khu vực trong nhà ga; tăng cường nhân lực vệ sinh bằng dung dịch sát khuẩn tại các điểm, khu vực hành khách thường xuyên tiếp xúc,…

Đối với kế hoạch mở lại các đường bay nội địa, Cục Hàng không đặt mục tiêu xây dựng cơ chế áp dụng tự động để hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch, mở bán, triển khai khai thác chuyến bay chở khách thường lệ hoặc dừng chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể (khi thay đổi chính sách giãn cách xã hội tại địa phương, việc vận chuyển hành khách sẽ thay đổi tương ứng).

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch.

Cùng với đó, duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương nói chung và doanh nghiệp nói riêng trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 của từng địa phương, không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc địa phương được phê duyệt.

Thế Anh

Bài mới
Đọc nhiều