+
Aa
-
like
comment

Hàng không rục rịch mở lại đường bay, địa phương “lắc đầu”

04/10/2021 14:06

Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản đề xuất mở lại đường bay tới các địa phương, nhưng cho tới nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Trong khi đó TP. Hà Nội và Hải Phòng từ chối khôi phục đường bay.

Ngày 1/10, Cục Hàng không Việt Nam lấy ý kiến 19 tỉnh thành về dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc tổ chức vận tải hành khách sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TP. HCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đề nghị không khai thác các đường bay chở khách đi và đến Hà Nội. Theo các chuyên gia, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có 2 sân bay lớn nhất cả nước, việc đóng cửa sân bay Nội Bài (Hà Nội) sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc khôi phục lại mạng bay nội địa và hoạt động giao thương cũng như các kế hoạch nới lỏng của các địa phương.

Ngày 2/10, UBND TP. Hải Phòng cũng đề nghị Cục hàng không tạm thời chưa khai thác các đường bay chở hành khách đến , đi TP.Hải Phòng.

Ngày 4/10, trao đổi với PV, ông Trịnh Quốc Tuấn – Chánh văn phòng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: “Hiện nay, Cục đang tổng hợp các ý kiến trả lời của các địa phương về phương án mở cửa trở lại các chuyến bay nội địa để báo cáo Bộ GTVT xem xét”.

Ông Tuấn cho biết: “UBND TP.Hải Phòng đã chính thức từ chối các chuyến bay đi/đến TP.Hải Phòng. Ngoài ra, TP.Hà Nội cũng đã chủ động có văn bản báo cáo Thủ tưởng về việc tạm dừng các chuyến bay nội địa tới TP.Hà Nội. Như vậy, việc mở sửa sân bay Cát Bi và sân bay Nội Bài là rất khó”.

Cũng theo ông Tuấn, cho đến thời điểm này, Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT đã cố gắng làm hết các bước để mở lại các đường bay nội địa. Nếu các địa phương không đồng ý thì đành chấp nhận không mở lại đường bay nội địa.

Hiện nay, mở cửa lại đường bay nội địa, các hãng hàng không cũng cần phải chuẩn bị nhiều phương án, từ chuẩn bị máy bay, kiểm tra kỹ thuật an toàn, nhân viên phục vụ, mở bản vé có khách thì mới bay được.

Cập nhật mới nhất: Điện Biên và Phú Yên đồng ý mở lại đường bay khứ hồi tới Hà Nội, TP.HCM

Một số hình ảnh về quy trình bảo dưỡng máy bay trước ngày bay trở lại:

Hàng không hối hả bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa - Ảnh 2.
Trong thời gian nằm sân vì ảnh hưởng của đại dịch, các tàu bay đều được bọc động cơ bằng vải bạt.
Hàng không hối hả bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa - Ảnh 3.
Mục đích để ngăn ngừa các vật thể lạ bay vào trong động cơ. Bạt che động cơ được gỡ bỏ khi máy bay chuẩn bị khai thác trở lại.

 

Hàng không hối hả bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa - Ảnh 6.
Các động cơ máy bay sẽ phải trải qua một số công tác kiểm tra, bảo dưỡng và nổ máy thử để đảm bảo tính khả phi (khả năng cất cánh an toàn).
Hàng không hối hả bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa - Ảnh 7.
Nhân viên kỹ thuật đang lắp lại (build up) một khối động cơ.
Hàng không hối hả bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa - Ảnh 8.
Động cơ trong hình là động cơ phản lực Rolls-Royce của máy bay Airbus A350 thuộc đội bay Vietnam Airlines – một trong những dòng máy bay lớn nhất ở Việt Nam hiện nay với sức tải hơn 300 khách.
Hàng không hối hả bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa - Ảnh 9.
Động cơ máy bay có kích thước rất lớn nên khi di chuyển đi đại tu, phải tách nhỏ thành các phần khác nhau và lắp lại thành khối hoàn chỉnh sau đó.
Hàng không hối hả bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa - Ảnh 10.
Một số nhân viên khác đang kiểm tra ốc vít và sơn của động cơ máy bay Airbus A350
Hàng không hối hả bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa - Ảnh 11.
Kiểm tra dây bảo hiểm của động cơ máy bay Airbus A321, dòng máy bay được khai thác chủ lực trên những đường bay tầm ngắn, tầm trung.
Hàng không hối hả bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa - Ảnh 12.
Những bộ phận khác của tàu bay như lốp, phanh, càng… cũng được kiểm tra tỉ mỉ trước khi máy bay được đưa vào khai thác. Các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật trong hình đang tháo phanh, bánh để kiểm tra cấu trúc càng.
Hàng không hối hả bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa - Ảnh 13.
Hàng không hối hả bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa - Ảnh 14.
Bên cạnh chuẩn bị kỹ thuật đảm bảo an toàn bay, hãng hàng không cần áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch khi nối lại khai thác, như thường xuyên khử khuẩn máy bay và trang thiết bị mặt đất, phục vụ khăn kháng khuẩn trên chuyến bay…100% người lao động tuyến đầu như phi công, tiếp viên và nhân viên mặt đất của Vietnam Airlines đến nay đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.
Hàng không hối hả bảo dưỡng máy bay trước ngày nối lại bay nội địa - Ảnh 15.
Ảnh: Vũ Tuấn

Minh Anh

 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều