+
Aa
-
like
comment

Hãng dược Anh tuyên bố tìm ra thuốc chống lại mọi biến thể Omicron

08/12/2021 17:08

Ngày 7.12, hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) của Anh cho biết thuốc điều trị Covid-19 do hãng này sản xuất có thể chống lại mọi đột biến của biến thể Omicron mới.

Hãng dược GlaxoSmithKline (GSK) của Anh

Đây là kết quả từ dữ liệu của các nghiên cứu giai đoạn đầu. GSK phát triển thuốc sotrovimab dựa trên kháng thể với sự hợp tác của công ty Mỹ Vir Biotechnology.

Trước đó một tuần, GSK thông báo dữ liệu tiền lâm sàng cho thấy loại thuốc này có hiệu quả trước biến thể Omicron.

Sotrovimab được thiết kế nhắm vào protein gai trên bề mặt virus gây Covid-19. Omicron được cho là có số lượng đột biến cao bất thường trên protein gai này.

Tuy nhiên, GSK khẳng định dữ liệu thử nghiệm cho thấy loại thuốc này hiệu quả đối với 37 biến thể đã được nhận diện cho đến hiện tại.

Hal Barron, giám đốc khoa học của GSK, cho biết sotrovimab cũng có hiệu quả đối với mọi biến thể gây lo ngại.

Các chuyên gia y tế hy vọng Omicron sẽ là dấu hiệu chấm dứt dịch Covid-19

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci chia sẻ, gần như có thể chắc chắn biến thể Omicron không nguy hiểm bằng các biến thể trước đó vì những biểu hiện của người nhiễm bệnh tới hiện tại không gây nguy hiểm cho người bệnh.

Hãng AFP dẫn lời ông Fauci nhận định về ba nhóm thông tin chính cần biết về Omicron: khả năng lây truyền, khả năng né tránh miễn dịch từ vắc xin hoặc mắc bệnh trước đó, và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Tiến sĩ Fauci cho rằng biến thể mới này “rõ ràng có khả năng lây truyền cao”, rất có thể là cao hơn Delta, hiện là biến thể trội trên toàn cầu.

Tích lũy dữ liệu dịch tễ học từ khắp nơi trên thế giới cũng cho thấy khả năng tái nhiễm của người nhiễm biến thể Omicron cao hơn.

Theo Tiến sĩ Fauci, các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm nhằm kiểm tra hiệu quả bảo vệ của vắc xin trước chủng này sẽ diễn ra trong vài ngày đến một tuần tới.

Bên cạnh đó, ông Fauci, hiện là cố vấn y tế cấp cao cho Tổng thống Joe Biden, khẳng định rằng Omicron “gần như chắc chắn là không nghiêm trọng hơn Delta”.

Minh Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều