+
Aa
-
like
comment

Hang động bí ẩn cho tàu ngầm Trung Quốc tại căn cứ ở Hải Nam

21/08/2020 08:07

Công ty vệ tinh Planet Labs lần đầu chụp được hình ảnh tàu ngầm Trung Quốc đi vào một hang động bí ẩn ở căn cứ Du Lâm trên đảo Hải Nam.

Căn cứ hải quân Du Lâm trên đảo Hải Nam là một trong những vị trí chiến lược của Trung Quốc, nơi có hạm đội tàu ngầm hạt nhân chiến lược. Nó nằm ở rìa phía bắc của Biển Đông, phía đông của đảo Hải Nam là cửa ngõ vào tây Thái Bình Dương và Đài Loan.

Căn cứ Du Lâm thu hút sự quan tâm của tình báo nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, vì một hang động bí ẩn được xây dựng bên dưới sườn núi phía nam của cảng chính.

Can cu tau ngam tren dao Hai Nam anh 1
Hình ảnh tàu ngầm Trung Quốc đang tiến vào hang động bí ẩn dưới sườn núi.  

Hệ thống vệ tinh của Mỹ đã chụp rất nhiều bức ảnh về căn cứ, nhưng chưa bao giờ nhìn thấy cảnh tàu ngầm đi vào đó cho đến gần đây, The Drive, một trang web chuyên về quân sự cho biết.

Công ty vệ tinh tư nhân Planet Labs của Mỹ đã chụp được bức ảnh cho thấy tàu ngầm đang được các tàu kéo đẩy vào phía trong hang. Điều bất ngờ là không có tàu ngầm nào khác neo đậu trên cầu cảng phía trên. Điều này có vẻ bất thường dựa trên kinh nghiệm giám sát khu vực của giới phân tích quân sự.

Can cu tau ngam tren dao Hai Nam anh 2
Khu vực cảng vốn thường có nhiều tàu ngầm neo đậu ở căn cứ Du Lâm hoàn toàn trống vắng khi hình được chụp.  

Bức ảnh được chụp bởi Planet không nêu ngày tháng và cũng không có rõ loại tàu ngầm trong ảnh. Giới phân tích dự đoán đây là tàu ngầm tấn công hạt nhân Type-093, lớp Shang.

Giới phân tích không rõ các tàu ngầm khác đang ở đâu. Căng thẳng Mỹ – Trung đang diễn biến phức tạp có thể buộc Trung Quốc phải điều động các tàu ngầm đi làm nhiệm vụ trên biển.

Một số khác dự đoán những tàu ngầm còn lại đã được di chuyển vào bên trong hang và tại sao Trung Quốc làm điều này cũng chưa được biết.

Trung Hiếu/ ZFN

Bài mới
Đọc nhiều