+
Aa
-
like
comment

Hàng chục xe luồng xanh, có mã QR hiệu lực tới… 2031

21/09/2021 12:02

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (PC08) Công an TP.HCM đã có 2 văn bản đề nghị rà soát và thu hồi mã QR code (luồng xanh) đối với các xe vi phạm quy định. 

Đề nghị rà soát mã QR hàng chục xe luồng xanh, có mã hiệu lực tới... 2031 - Ảnh 1.
Các xe luồng xanh hoạt động đúng quy định sẽ được tạo điều kiện qua các chốt kiểm soát – Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo PC08, khi tuần tra, lực lượng cảnh sát giao thông phát hiện các trường hợp xe có mã QR lợi dụng việc được tạo điều kiện lưu thông qua các chốt kiểm soát (ít bị kiểm tra) đã vận chuyển không đúng các mặt hàng thiết yếu, lộ trình đã được quy định.

Khi TP.HCM tăng cường giãn cách xã hội kể từ ngày 16-9, lực lượng tuần tra đã phát hiện nhiều xe ôtô cá nhân (5 – 7 chỗ ngồi) được cấp mã QR. Những xe này đăng ký là “xe chuyên dùng”, trên hệ thống thông tin có lộ trình, thời gian hiệu lực không đúng quy định, không có phiếu xét nghiệm COVID-19 âm tính… Có xe biển kiểm soát 62E- 000… phiếu xét nghiệm COVID-19 hết hạn, ngày đăng ký QR từ 7-9-2021 và có hiệu lực đến 18-12-2031.

Do đó, phòng đề nghị các đơn vị liên quan rà soát, chấn chỉnh quy trình cấp giấy nhận diện có mã QR cho xe vận tải, tránh tình trạng xe cá nhân khai báo không đúng để nhận mã QR.

Qua rà soát danh sách xe vi phạm mà PC08 cung cấp, Sở Giao thông vận tải TP cho biết có 13 xe đã được thu hồi hiệu lực của giấy nhận diện có mã QR. Tra cứu các xe vi phạm còn lại, trên hệ thống luồng xanh (vantai.drvn.gov.vn) của Tổng cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận có thông tin 40 xe, 36 xe không tra cứu được thông tin…

Do đó, sở đề nghị Tổng cục Đường bộ rà soát và thu hồi hiệu lực của giấy nhận diện đã cấp, không tiếp nhận hồ sơ đăng ký xin cấp lại giấy nhận diện của các xe này trên hệ thống luồng xanh trong thời gian tới.

Góp ý thêm về hệ thống luồng xanh (vantai.drvn.gov.vn), sở đề nghị Tổng cục Đường bộ chuẩn hóa việc nhập dữ liệu đầu vào, bảo đảm cơ sở dữ liệu được đồng nhất, đặc biệt lưu ý đối với dữ liệu về biển kiểm soát. Việc này để thuận tiện trong quá trình tra cứu thông tin của cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết.

Sở cũng đề nghị cập nhật hình thức giám sát chặt chẽ hoạt động của các xe thông qua thiết bị giám sát hành trình GPS nhằm theo dõi, kịp thời phát hiện các xe đi không đúng lộ trình đăng ký, có hướng dẫn cụ thể để thực hiện chức năng thu hồi giấy nhận diện các xe vi phạm quy định.

ĐỨC PHÚ

Bài mới
Đọc nhiều