+
Aa
-
like
comment

Tàu cá của ngư dân hư hỏng làm ‘nóng’ quốc hội, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an…

15/08/2019 16:00

Liên quan đến sự việc 20 chiếc tàu cá của Bình Định bị hỏng hóc sau khi sử dụng, trong phiên chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay 15.8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Chường khẳng định: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an làm rõ sai phạm xử lý theo pháp luật. 

Chiều 15/8, các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện lời hứa đã đưa ra từ đầu nhiệm kỳ.

Trả lời đại biểu Lý Tiết Hạnh về 20 chiếc tàu của Bình Định bị hỏng hóc sau khi sử dụng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nguyễn Xuân Chường cho biết Tỉnh Bình Định và Bộ Nông nghiệp đã vào cuộc, tổ chức khắc phục, sửa chữa. Cuối 2017, 20 chiếc tàu hỏng đã được khắc phục xong.

Về xác định nguyên nhân, trách nhiệm đầu tiên là của công ty đóng tàu, có liên quan trách nhiệm của Trung tâm Đăng kiểm của Bộ Nông nghiệp. Bộ đã kiểm điểm, kỷ luật cán bộ liên quan. Cảnh cáo Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm.

52079c365877b129e866

Hơn một lần Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xuống tận các tàu cá để lắng nghe những trải lòng của bà con ngư dân làng chài ở Huế, ở Quảng Trị… Để rồi sau đó là những chỉ đạo lãnh đạo tỉnh ngoài hỗ trợ giúp bà con trang bị tàu, thuyền hiện đại để đánh bắt xa bờ, còn phải tổ chức tốt việc thu mua để sản phẩm của ngư dân có giá trị cao hơn. Phải đảm bảo cuộc sống ngư dân cả trước mắt và lâu dài. Phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN 34, Thủ tướng Việt Nam đã không ngần ngại nhắc nhở “các nước ASEAN cần chú ý tới những diễn biến trên thực địa ở Biển Đông, trong đó có hành vi đe dọa tới ngư dân”.

Dư luận đang xôn xao, bất bình vụ việc tàu khảo sát Địa chất Hải dương 8 (Haiyang Dizhi Bahao) của Trung Quốc đã trở lại khu vực gần Bãi Tư Chính. Nhưng những quan tâm đó; sự khôn khéo nhưng kiên quyết, bản lĩnh và trí tuệ của những người lính canh biển, cộng hưởng với khí tiết của ngư dân ta mà như lão ngư Trương Văn Đức – hơn 30 năm ngang dọc Hoàng Sa: “Ngư trường thì nhiều nơi nhưng Hoàng Sa thì chỉ có một, sứ mệnh của những chiếc tàu đánh bắt ở Hoàng Sa là bảo vệ từng mét nước của Tổ quốc. Ở đâu có tàu ngư dân Việt Nam thì ở đó là lãnh hải của nước mình. Tui dù bị tàu Trung Quốc đâm chìm tàu mất trắng nhưng giờ có tàu vẫn ra Hoàng Sa. Dễ gì ngư dân chịu bỏ đi ngư trường truyền thống của mình. Trung Quốc càng ngang ngược thì mình quyết không lùi bước”. Chắc chắn sẽ đập tan những giàn khoan phi pháp của Trung Quốc, đồng thời, cho họ thấy một chân lý rằng, chủ quyền nước nam này không phải nơi họ muốn khoan ở đâu cũng được.

Hoàng Nguyên 

Bài mới
Đọc nhiều