+
Aa
-
like
comment

Hàng chục nghìn người đổ về Washington để phản đối phân biệt chủng tộc

29/08/2020 09:56

Lễ diễu hành hôm 28/8 thu hút hàng chục nghìn người phản đối nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát ở Mỹ.

Le dieu hanh chong nan phan biet chung toc tai Washington anh 1
Sự kiện được tổ chức nhằm kỷ niệm lễ diễu hành nổi tiếng ở thủ đô Washington của mục sư Martin Luther King Jr. năm 1963. Khi ấy, cộng đồng người Mỹ gốc Phi đang vất vả đấu tranh cho nhân quyền và quyền bình đẳng. Ảnh: AP.
Le dieu hanh chong nan phan biet chung toc tai Washington anh 2
Trong cuộc tuần hành lịch sử ngày 27/8/1963, cố mục sư Martin Luther King Jr. đã đọc bài diễn văn nổi tiếng: “Tôi có một ước mơ”. Ông mong muốn người da màu và người da trắng có thể chung sống hòa thuận, bình đẳng trong tương lai. Ảnh: AP.
Le dieu hanh chong nan phan biet chung toc tai Washington anh 3
57 năm sau lễ diễu hành năm 1963, con trai của ông, Martin Luther King III, tiếp tục phát biểu đầy nhiệt huyết trên bậc thềm của Đài Tưởng niệm Lincoln. Trong ảnh là Martin Luther King III và con gái, Yolanda Renee King. Ảnh: AP.
Le dieu hanh chong nan phan biet chung toc tai Washington anh 4
Trong phát biểu ngày 28/8, ông Martin Luther King III, tuyên bố: “Chúng tôi vẫn đang đấu tranh cho công lý bằng cách kêu gọi giảm bạo lực cảnh sát, dỡ bỏ các lệnh bắt giữ tập thể và tuyên bố mạng sống của người da màu đáng giá”. Ảnh: AP.
Le dieu hanh chong nan phan biet chung toc tai Washington anh 5
Hàng chục nghìn người Mỹ đã xuống đường và tham gia diễu hành trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ban tổ chức đã đề nghị mọi người phải thực hiện giãn cách xã hội và đeo khẩu trang trong suốt buổi lễ. Ảnh: AP.
Le dieu hanh chong nan phan biet chung toc tai Washington anh 6
Cuộc diễu hành hôm 28/8 được coi là sự kiện chính trị lớn nhất tại Mỹ từ khi đại dịch bùng phát. Ban tổ chức cho biết họ muốn kêu gọi chính phủ cải cách chính sách, chỉ trích nạn bạo lực chủng tộc và bảo vệ quyền bỏ phiếu. Ảnh: AP
Le dieu hanh chong nan phan biet chung toc tai Washington anh 7
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích cuộc tuần hành trong khi ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, ông Joe Biden, thể hiện sự ủng hộ trong một bài đăng trên Twitter. Ảnh: AP.
Le dieu hanh chong nan phan biet chung toc tai Washington anh 8
Trước đó vài ngày, cảnh sát tại thành phố Kenosha, bang Wisconsin, đã liên tiếp xả súng vào một người da màu, Jacob Blake. Vụ việc khiến nạn nhân phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch và có nguy cơ bị liệt. Ảnh: AP.
Le dieu hanh chong nan phan biet chung toc tai Washington anh 9
Sự bất công đối với Jacob Blake tiếp tục thổi bùng làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi. Tại thành phố Kenosha, phong trào biểu tình nhanh chóng leo thang thành bạo lực, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng. Ảnh: AP.

Theo AP

Bài mới
Đọc nhiều