+
Aa
-
like
comment

Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối Tổng thống Belarus

17/08/2020 07:30

Hàng chục nghìn người ngày 16/8 tham gia biểu tình tại thủ đô Minsk, Belarus, sau khi Tổng thống Lukashenko có bài phát biểu khẳng định sẽ không từ chức.

Đám đông biểu tình tuần hành qua các con phố hướng tới Quảng trường Độc lập. Trang tin Tut.by miêu tả đây là cuộc tuần hành “lớn nhất trong lịch sử Belarus độc lập”.

Những người biểu tình giơ cao biểu tượng chiến thắng, cầm hoa và bóng bay tập trung tại Quảng trường Độc lập, nơi họ vẫn quy tụ trong những ngày gần đây để biểu tình ôn hòa phản đối kết quả cuộc bầu cử ngày 9/8.

Đám đông biểu tình phản đối Tổng thống Alexander Lukashenko tại thủ đô Minsk, Belarus, ngày 16/8. Ảnh: Reuters.
Đám đông biểu tình phản đối Tổng thống Alexander Lukashenko tại thủ đô Minsk, Belarus, ngày 16/8. Ảnh: Reuters.

Phe đối lập cáo buộc kết quả bầu cử có nhiều gian lận, song Tổng thống Alexander Lukashenko, người đã cầm quyền 26 năm, bác bỏ, viện dẫn kết quả chính thức cho thấy ông giành trên 80% phiếu bầu.

“Giờ đây, chúng tôi đang thay đổi lịch sử, Yekaterina Gorbina, 26 tuổi, nói. “Máu đã đổ và người dân sẽ không bao giờ quên điều đó”.

Người biểu tình còn mang theo cả những tấm biển ghi các biểu ngữ như “Bạn không thể rửa sạch máu” hay “Lukashenko phải trả lời cho những hành vi tra tấn và những cái chết”.

Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh đã khiến ít nhất hai người thiệt mạng và hàng nghìn người bị bắt.

Ngoài Minsk, người biểu tình cũng tràn xuống đường tuần hành tại một số thành phố và thị trấn lớn khác của Belarus, truyền thông địa phương đưa tin.

Cùng ngày, trước khi các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Lukashenko diễn ra, ông cũng tổ chức một cuộc mít tinh với sự tham gia của hàng nghìn người ủng hộ tại Quảng trường Độc lập.

“Tôi kêu gọi tất cả các bạn không phải bảo vệ tôi… mà hãy bảo vệ đất nước của các bạn cũng như nền độc lập này lần đầu tiên trong 1/4 thập kỷ”, Tổng thống Lukashenko nói.

Truyền thông nhà nước Belarus cho biết khoảng 65.000 người đã tham gia cuộc mít tinh song một phóng viên AFP ước tính, con số chỉ rơi vào khoảng 10.000.

Tổng thống Lukashenko phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại Quảng trường Độc lập ở Minsk ngày 16/8. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Lukashenko phát biểu trước đám đông người ủng hộ tại Quảng trường Độc lập ở Minsk ngày 16/8. Ảnh: Reuters.

 

Đứng trên bục trong chiếc áo sơ mi ngắn tay, Lukashenko tái khẳng định tính hợp pháp của kết quả bầu cử. “Cuộc bầu cử là hợp pháp. Không thể có hơn 80% số phiếu bị làm sai lệch”, ông nhấn mạnh. “Chúng ta sẽ không cho đi đất nước này”.

Điện Kremlin ngày 16/8 ra tuyên bố cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với người đồng cấp Belarus Lukashenko rằng Nga sẵn sàng thực hiện hiệp ước quốc phòng tập thể nếu cần thiết để trợ giúp Belarus “giải quyết các vấn đề” nảy sinh từ cuộc bầu cử tổng thống ở nước này cách đây một tuần.

Nga cho rằng “sức ép từ bên ngoài” đang gây ra tình trạng bất ổn với các cuộc biểu tình chống Lukashenko, nhưng không nêu rõ những sức ép đó đến từ đâu.

Phe đối lập đã kêu gọi tổ chức tổng đình công từ ngày 17/8 sau khi hàng trăm công nhân tại các nhà máy do nhà nước điều hành đã ngừng làm việc từ hôm 14/8. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy cơ sở ủng hộ truyền thống của Tổng thống Lukashenko đang lung lay.

Chính phủ các nước châu Âu lên án cuộc bầu cử và hành vi trấn áp người biểu tình của cảnh sát Belarus. Một số bộ trưởng EU tuần trước đã lên danh sách các mục tiêu ở Belarus có thể phải hứng chịu những biện pháp trừng phạt mới.

Vũ Hoàng/VE

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều