+
Aa
-
like
comment

Hàng chục doanh nghiệp đề nghị được trả lại số tiền bị đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng “vòi”

26/06/2020 19:20

Có 49 cá nhân là chủ các doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc bị đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng “vòi” tiền đề nghị được trả lại những khoản tiền họ đã đưa để được bỏ qua sai phạm.

Hàng chục doanh nghiệp đề nghị được trả lại số tiền bị đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng "vòi"
Hàng chục doanh nghiệp đề nghị được trả lại số tiền bị đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng “vòi”

Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Thị Kim Anh (cựu Phó phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng) và Nguyễn Thị Kim Liên (cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng); Đặng Hải Anh (nhân viên Phòng Thanh tra xây dựng 2, Bộ Xây dựng); Nguyễn Thùy Linh (nhân viên Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra) cùng về tội “Lạm dụng, chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điều 355 Bộ luật Hình sự.

Ai trong đoàn Thanh tra Bộ Xây không phải chịu trách nhiệm hình sự ?

Kết luận điều tra của Công an tỉnh Vĩnh Phúc nêu, đối với ông Lưu Văn Oanh, Phó trưởng Phòng giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra, Thanh tra viên, tham gia với tư Phó Trưởng Đoàn thanh tra; được giao kiểm tra hồ sơ điều kiện năng lực các đơn vị thực hiện 24 dự án công trình do Ban quản lý dự án huyện Vĩnh Tường làm chủ đầu tư, thực tế đã kiểm tra xong 22 dự án công trình, có kết quả kiểm tra chuyển cho chủ đầu tư.

Quá trình điều tra các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện các dự án công trình do Oanh kiểm tra đều khai không đưa tiền cho đoàn Thanh tra.

Ông Oanh cũng khai chưa được Nguyễn Thị Kim Anh bàn bạc gì về việc thu tiền của đối tượng bị thanh tra, cũng chưa đòi hỏi, yêu cầu và thương lượng gì với chủ đầu tư về việc nộp tiền cho đoàn Thanh tra. Do vậy, hành vi của Lưu Văn Oanh không cấu thành tội phạm.

Đối với Ứng Thị Phương Hiền, Cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 2, Thanh tra viên, Thành viên đoàn Thanh tra được giao kiểm tra khối lượng thanh quyết toán 13 dự án công trình do UBND huyện Vĩnh Tường và UBND cấp xã làm chủ đầu tư. Đến thời điểm đoàn Thanh tra bị bắt quả tang, Hiền được xác định mới kiểm tra xong 1 công trình, có kết quả gửi cho Nguyễn Thị Kim Anh.

Hàng chục doanh nghiệp đề nghị được trả lại số tiền bị đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng vòi - Ảnh 2.
UBND huyện Vĩnh Tường.

Kết quả điều tra các đơn vị, doanh nghiệp có dự án do Hiền kiểm tra đều khai không đưa tiền cho đoàn Thanh tra. Ngoài ra, Hiền cũng khai chưa được Nguyễn Thị Kim Anh bàn bạc gì về việc thu tiền các đối tượng bị thanh tra, cũng chưa đòi hỏi, yêu cầu và thương lượng gì với chủ đầu tư về việc nộp tiền, cũng không được Kim Anh cho gì. Do đó, hành vi của Phương Hiền không cấu thành tội phạm.

Còn ông Bùi Anh Tuấn, Trưởng phòng Giám sát và Xử lý sau thanh tra được giao nhiệm vụ giám sát hoạt động của đoàn Thanh tra theo quyết định số 101/QĐ-TTr ngày 5/4/2019 của Chánh thanh tra Bộ Xây dựng có trách nhiệm thường xuyên giám sát hoạt động của đoàn Thanh tra từ khi công bố quyết định thanh tra cho đến khi kết thưc thanh tra tại nơi được thanh tra.

Mặc dù ông Tuấn chưa làm hết trách nhiệm trong quá trình giám sát hoạt động thanh tra, nhưng đó chỉ là vi phạm về hành chính, không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả là việc các bị can chiếm đoạt tiên của người đại diện doanh nghiệp. Bởi Nguyễn Thị Kim Anh đã có mục đích trực lợi tiền của doanh nghiệp từ trước khi công bố quyết định thanh tra và tự mình cùng các động phạm khác thực hiện; không bàn bạc, trao đổi, thỏa thuận gì về việc thu tiền của chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư và ăn chia với ông Tuấn nên hành vi của ông Tuấn không cấu thành tội phạm.

Cơ quan điều tra đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng xem xét, xử lý về hành chính đối với hành vi thiếu trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát hoạt động của đoàn Thanh tra theo quy định với ông Bùi Anh Tuấn.

Hàng chục doanh nghiệp đề nghị được trả lại số tiền bị đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng vòi - Ảnh 4.
Một trong những dự án bị đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng về làm việc ở huyện Vĩnh Tường.

Một nhân vật khác là lái xe cho đoàn Thanh tra – ông Nguyễn Văn Thành cũng được cơ quan chức năng xác định không cấu thành tội phạm vì không được không được thành viên trong nhóm bị khởi tố bàn bạc, không nhân tiền từ doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp đề nghị được trả số tiền bị Thanh tra Bộ Xây dựng “vòi”

Kết luận điều tra nêu rõ, nhóm Thanh tra Bộ Xây dựng đã chiếm đoạt và thu lời bất chính hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, riêng bà Nguyễn Thị Kim Anh bị quy kết chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng từ người đại diện của 54 doanh nghiệp.

Trong số tiền hơn 2 tỷ, Cơ quan điều tra đã tạm giữ, phong toả gần 1,6 tỷ đồng. Còn lại gần 470 triệu đồng các bị can Nguyễn Thị Kim Liên, Đặng Hải Anh, Nguyễn Thuỳ Linh chưa nộp lại để khắc phục hậu quả.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác định, Kim Anh phải chịu trách nhiệm hình sự với toàn bộ số tiền các bị can chiếm đoạt là hơn 1,3 tỷ; Hải Anh phải chịu trách nhiệm hình sự với tổng số tiền hơn 490 triệu đồng; Thuỳ Linh phải chịu trách nhiệm với số tiền 597 triệu; Kim Liên phải chịu trách nhiệm với số tiền 522 triệu.

Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, đã có 49 chủ doanh nghiệp đề nghị được trả lại toàn bộ số tiền bị đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng “vòi”.

Xét thấy yêu cầu trả lại tiền của những chủ doanh nghiệp nêu trên là có căn cứ, cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã đề nghị cơ quan tố tụng liên quan xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo kết quả điều tra, vào ngày 12/6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt quả tang Nguyễn Thị Kim Anh (vai trò là Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng); Đặng Hải Anh có hành vi nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về việc thanh tra công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý xây dựng tại một số dự án ở huyện Vĩnh Tường.

Điều tra kết luận, bị can Kim Anh trong quá trình thanh tra tại Vĩnh Phúc, vì động cơ vụ lợi đã lấy danh nghĩa cá nhân yêu cầu UBND huyện Vĩnh Tường báo cáo các công trình xây dựng do cấp xã làm chủ đầu tư dù những công trình này không thuộc đối tượng thanh tra.

Bà Kim Anh cũng soạn quyết định thanh tra trình cấp trên ký nhưng không ghi rõ đối tượng thanh tra nhằm che dấu việc vượt thẩm quyền; thanh tra các công trình, dự án do cấp xã tại Vĩnh Tường làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, nữ bị can này không gửi quyết định thanh tra cho chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc để cùng phối hợp thực hiện.

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Thị Kim Anh chỉ đạo 3 bị can Nguyễn Thị Kim Liên; Đặng Hải Anh; Nguyễn Thùy Linh yêu cầu 29/29 xã, thị trấn ở Vĩnh Tường cung cấp hồ sơ dự án rồi kiểm tra tràn lan, trong đó có nhiều công trình đã được thanh tra, kiểm toán trước đó.

Đoàn Thanh tra do Kim Anh dẫn đầu khi làm việc với các xã, thị trấn cũng không lập biên bản làm việc, xác minh; chỉnh sửa kết quả kiểm tra của các thành viên. Các cán bộ này làm việc trực tiếp với chủ đầu tư nhưng không chấp nhận khi họ giải trình mà ép buộc chủ đầu tư hoặc nhà thầu đưa tiền để được bỏ qua hoặc giảm nhẹ lỗi vi phạm.

Cơ quan điều tra cho rằng, 4 bị can trong vụ đã chiếm đoạt và thu lời bất chính hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, riêng bà Kim Anh bị quy kết chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng từ người đại diện của 54 doanh nghiệp.

PV/TQ

Bài mới
Đọc nhiều