+
Aa
-
like
comment

Hàng cây phong lá đỏ chết khô ở tuyến đường được kỳ vọng lãng mạn nhất Hà Nội

25/12/2020 13:47

Sau gần 3 năm trồng, những cây phong trên đường Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh đang trong tình trạng trơ trụi lá, nhiều cây bị chết khô. Tuyến đường này kỳ vọng sẽ trở thành một trong những con đường đẹp, lãng mạn nhất Thủ đô.

Hàng cây phong lá đỏ chết khô ở tuyến đường được kỳ vọng lãng mạn nhất Hà Nội - Ảnh 1.
Hàng phong lá đỏ hơn trăm cây trên tuyến phố Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh trơ trọi lá, sinh trưởng kém, nhiều cây chết khô – Ảnh: PHẠM TUẤN

Nằm trong chủ trương của Hà Nội về chương trình trồng mới một triệu cây xanh (giai đoạn 2016 – 2020). Đầu năm 2018, TP Hà Nội đã cho trồng 100 gốc cây phong lá đỏ tại tuyến phố Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh với hy vọng sẽ mang lại cho Thủ đô diện mạo mới.

Trong 2 năm đầu, loạt cây này vẫn sinh trưởng khá ổn định, tuy nhiên lá không chuyển hẳn sang được màu đỏ như kỳ vọng. Đến nay, nhiều cây phong lá đỏ trên đường Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh có dấu hiệu rụng lá, chết khô, thậm chí có vài cây bị nứt toác thân khi trời chuyển sang đông.

Hàng cây phong lá đỏ chết khô ở tuyến đường được kỳ vọng lãng mạn nhất Hà Nội - Ảnh 2.
Trong 2 năm đầu, loạt cây này vẫn sinh trưởng khá ổn định, tuy nhiên lá không chuyển hẳn sang được màu đỏ như kỳ vọng – Ảnh: PHẠM TUẤN

Theo ghi nhận của PV trong sáng 25-12, đa số cây phong lá đỏ đang được trồng tại hai tuyến đường kể trên đều trơ trọi lạ, khẳng khiu, phần ngọn cây bị nứt toác, héo khô, khẳng khiu.

Ông Nguyễn Văn Tú (47 tuổi, Hà Đông, là xe ôm thường xuyên hoạt động tại tuyến đường này) cho biết từ khi những cây phong được trồng lên tại đây, được thời điểm đầu là cây tươi tốt, nhưng đến nay, cây dường như không thể sinh trưởng, càng ngày càng trụi lá.

“Cây trồng hơn 3 năm mà tới giờ tôi thấy cây dường như không thể phát triển, trời mùa hè cũng không có bóng mát, đến nay trơ trọi, héo khô như cành củi, trông rất mất mĩ quan”, ông Tú nói.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Mạnh – phó tổng giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, thừa nhận có tình trạng cây phong lá đỏ chết trên đường Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh.

“Hiện nay, có khoảng hơn 10 cây phong lá đỏ bị chết, số còn lại đang vào mùa thay lá nên trơ trọi cành, hiện đơn vị vẫn tiến hành theo dõi thường xuyên sự sinh trưởng và phát triển của hàng cây phong lá đỏ”, ông Mạnh nói.

Lý giải nguyên nhân cây lá phong bị chết khô, nứt toác tại những tuyến đường kể trên, ông Mạnh cho hay, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sự việc trên. Qúa trình di chuyển cây, trồng lại vào một vùng đất mới cũng là một nguyên nhân dẫn tới cây không thể sinh trưởng như mong muốn.

“Việc cây chết cũng là chuyện bình thường, bởi vì trồng cây cũng có tỉ lệ, chứ không thể sống hoàn toàn 100% được”, ông Mạnh nói thêm.

Khi được hỏi sau gần 3 năm trồng, hàng phong lá đỏ không sinh trưởng được như kỳ vọng, liệu đơn vị có phương án trồng loại cây khác để thay thế? Ông Mạnh cho hay, hàng cây phong này được một đơn vị tài trợ vốn để triển khai trồng, nên công ty không có quyền quyết định thay thế cây mới.

“Đây là dự án của một đơn vị tài trợ vốn hoàn toàn, không phải tiền từ ngân sách, nên nếu muốn thay thế trồng cây mới thì phải hỏi ý kiến cũng như được sự đồng ý từ phía nhà tài trợ”, ông Mạnh cho hay.

Hàng cây phong lá đỏ chết khô ở tuyến đường được kỳ vọng lãng mạn nhất Hà Nội - Ảnh 3.
Theo ông Nguyễn Đức Mạnh – Phó Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, cây phong trơ trọi lá là do loài cây này đang đến mùa thay lá – Ảnh: PHẠM TUẤN
Hàng cây phong lá đỏ chết khô ở tuyến đường được kỳ vọng lãng mạn nhất Hà Nội - Ảnh 4.
Nhiều cây phong lá đỏ bị héo khô, nứt toác cả thân cây – Ảnh: PHẠM TUẤN
Hàng cây phong lá đỏ chết khô ở tuyến đường được kỳ vọng lãng mạn nhất Hà Nội - Ảnh 5.
Cũng theo đại diện Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, số lượng cây phong bị chết là điều bình thường, vì trồng loại cây nào cũng có tỉ lệ – Ảnh: PHẠM TUẤN
Hàng cây phong lá đỏ chết khô ở tuyến đường được kỳ vọng lãng mạn nhất Hà Nội - Ảnh 6.
Sau khi trồng cây phong lá đỏ, tuyến đường trên từng kỳ vọng sẽ trở thành một trong những con đường đẹp, lãng mạn nhất Thủ đô – Ảnh: PHẠM TUẤN
Hàng cây phong lá đỏ chết khô ở tuyến đường được kỳ vọng lãng mạn nhất Hà Nội - Ảnh 7.
Phần ngon của một số cây phong lá đỏ dường như đá bị khô héo – Ảnh: PHẠM TUẤN
Hàng cây phong lá đỏ chết khô ở tuyến đường được kỳ vọng lãng mạn nhất Hà Nội - Ảnh 8.
Vào mùa đông, cây phong lá đỏ cũng vào độ thay lá – Ảnh: PHẠM TUẤN

PHẠM TUẤN/TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều