+
Aa
-
like
comment

Handelsblatt: 2021 là năm cơ hội của Việt Nam

Bảo Trâm - 30/01/2021 08:53

Trang Handelsblatt của Đức vừa qua đã có bài viết đưa ra nhận định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia thành công nhất về kinh tế ở châu Á trong năm 2020.

Theo Handelsblatt, những ngày này ở Việt Nam đang giằng đầy cờ đỏ sao vàng, cờ búa liềm trên khắp các ngóc ngách phố phường nhằm chào mừng Đại hội Đảng. Đây được xem là một sự kiện chính trị vô cùng nổi bật, tổ chức 5 năm 1 lần tại Việt Nam.

Tại Đại hội này, ngoài việc bầu ra nhân sự mới cho nhiệm kỳ tiếp theo thì đây còn là cuộc họp quan trọng của tất cả các thành viên chủ chốt của Đảng cùng đề ra những phương hướng phát triển đất nước, kinh tế, xã hội trong 5 năm tiếp theo.

Nhiều năm qua, kinh tế Việt Nam đã phát triển nhanh chóng và hiện đang phục hồi với tốc độ chóng mặt khi đạt mức tăng trưởng 2,91% trong năm 2020.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ tư về kinh tế trong khu vực ASEAN trong năm 2020, đứng trước cả Singapore và Malaysia. Nếu tốc độ tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam sẽ sớm vượt qua Philippines và Thái Lan.

Năm 2020, Việt Nam còn vượt mặt cả Trung Quốc với chỉ số GDP 2,91%, trở thành quốc gia đáng gờm trên trường kinh tế.

Cũng theo bài viết, trong những năm qua, Việt Nam đã tự xác lập như một bộ phận cấu thành trung tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu. Trước đây, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là giày dép, dệt may, nhưng ngày nay là điện thoại thông minh và máy tính. Việt Nam coi toàn cầu hóa như một cơ hội, đã ký Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA), là một trong những quốc gia sáng lập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và cũng là thành viên của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Từ đó, trang Handelsblatt đưa ra nhận định rằng năm 2021 sẽ là năm cơ hội cho Việt Nam bức phá trên trường quốc tế, cả về kinh tế và vị thế ngoại giao.

Bảo Trâm (Lược dịch theo Handelsblatt)

Bài mới
Đọc nhiều