+
Aa
-
like
comment

Hàn Quốc trúng hợp đồng làm vũ khí tỉ đô với Úc

13/12/2021 13:01

Ngày 13-12, Úc ký một thỏa thuận quốc phòng trị giá 1 tỉ đô la Úc (khoảng 716,5 triệu USD) với một công ty Hàn Quốc, giúp thúc đẩy nỗ lực tăng cường xuất khẩu quân sự của Seoul.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (trái) và Thủ tướng Úc Scott Morrison – Ảnh: REUTERS

Theo các điều khoản của thỏa thuận mới, công ty quốc phòng Hanwha của Hàn Quốc sẽ chế tạo 30 xe pháo tự hành và 15 xe tiếp tế đạn dược bọc thép cho Úc.

“Đây là một chương quan trọng khác trong nền công nghiệp quốc phòng của Úc, khi chúng tôi tiếp tục xây dựng năng lực quốc phòng của mình và Hàn Quốc là một đối tác quan trọng trong hành trình đó”, Thủ tướng Úc Scott Morrison nói với các phóng viên tại Canberra.

Theo Hãng tin Reuters, thỏa thuận này đã biến Hanwha trở thành ứng viên sáng giá cho một hợp đồng trị giá 30 tỉ đô la Úc khác, với mục tiêu ​​chế tạo xe chiến đấu bộ binh (IFV) cho quân đội Úc.

Cổ phiếu của Hanwha đã tăng 3% sau khi hợp đồng trên được công bố.

Thỏa thuận quốc phòng trị giá 1 tỉ đô Úc mới đây là trọng tâm trong chuyến công du kéo dài 4 ngày của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đến Úc. Cả 2 nước cam kết hợp tác chặt chẽ để giúp đảm bảo nguồn cung khoáng sản thiết yếu từ Úc đến với ngành công nghệ của Hàn Quốc.

Khoáng sản thiết yếu là các loại khoáng sản kim loại và phi kim loại được coi là quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của các nền kinh tế lớn và mới nổi trên thế giới.

K9 Thunder là pháo tự hành 155 mm tự hành của Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg

Theo Reuters, các nước đồng minh phương Tây đã giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong những tháng gần đây, vì lo ngại về sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với các ngành khoáng sản thiết yếu.

Hàn Quốc đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất pin cho toàn cầu vào năm 2030 và vì thế rất cần nguồn cung khoáng sản ổn định. Đây là một phần trong kế hoạch trung hòa các-bon vào năm 2050 của Seoul.

Hiện nay, Úc cung cấp khoảng 40% lượng khoáng sản thiết yếu nhập khẩu của Hàn Quốc.

Ngọc Minh

Bài mới
Đọc nhiều