+
Aa
-
like
comment

Hàn Quốc sẽ dẹp giáo phái nghi gây siêu lây nhiễm COVID-19 ?

21/02/2020 21:25

Giáo phái Shincheonji với hơn 220.000 tín đồ tại Hàn Quốc đang bị đặt trong tầm ngắm sau khi xuất hiện hàng chục ca nhiễm tại một nhà thờ của giáo phái tại Daegu – thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc.

Hàn Quốc muốn dẹp giáo phái nghi gây siêu lây nhiễm COVID-19 - Ảnh 1.
Một phụ nữ đeo khẩu trang đi ngang qua nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu – Ảnh: REUTERS

Nhà thờ của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở Daegu đóng cửa im lìm chiều 21-2, trái ngược hẳn với cảnh người ra kẻ vào nườm nượp vài ngày trước đó.

Điều khiến nó trở thành tâm điểm chú ý không phải bởi vì nhiều người chỉ trích giáo phái này là tà đạo, mà bởi người ta nghi ngờ chính đây là nơi làm bùng phát đợt dịch viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 ở Hàn Quốc.

“Tà ma tạo ra virus corona”

Ai đó đã ném trứng thối vào trong nhà thờ, một dấu hiệu của sự khinh bỉ và nghi ngờ, Hãng tin Reuters mô tả.

Hơn 100 ca nhiễm SARS-CoV-2 đã được phát hiện ở Trung Quốc chỉ tính riêng trong ngày 21-2, nâng tổng số ca nhiễm tại Hàn Quốc lên 204 người (tính tới chiều 21-2), phần lớn tại Daegu. Trong số những người bệnh có hàng chục tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa.

Lee Man Hee, người sáng lập giáo phái năm 1984, tuyên bố virus corona và trận bệnh dịch này là do “tà ma” tạo ra để cản đường phát triển Tân Thiên Địa. “Nạn nhân của dịch bệnh là các tín đồ Tân Thiên Địa. Chúng ta phải cùng vượt qua thử thách này”, ông Lee nhấn mạnh trong thông điệp nội bộ gởi các tín đồ ngày 21-2.

Hàn Quốc muốn dẹp giáo phái nghi gây siêu lây nhiễm COVID-19 - Ảnh 2.
Người sáng lập giáo phái Lee Man Hee – Ảnh chụp màn hình

Quay trở lại Daegu, thấy nhiều người lạ mặt đứng bên ngoài nhà thờ, một thanh niên trẻ đã bước ra ngoài và dọa sẽ báo cảnh sát nếu người nào tìm cách lẻn vào trong. “Tôi là người duy nhất ở đây. Tất cả 9.000 tín đồ tại Daegu đã ở nhà rồi”, gã thanh niên nói với phóng viên Reuters rồi dán vài tờ giấy cấm vào trước khi rút vào trong và đóng kín cửa.

Chủ một số cửa hàng gần nhà thờ không quen với cảnh vắng lặng đáng sợ này. Họ kể giáo phái tổ chức vài nghi lễ mỗi tuần với rất đông tín đồ tham gia.

“Khi một nghi lễ kết thúc, hàng ngàn người trong những bộ đồ đen giống nhau sẽ từ cầu thang bộ túa xuống đường bởi vì nhà thờ chỉ có 2 thang máy. Điều đó sẽ kéo dài tới 10 phút. Tôi cá là ông sẽ cảm thấy kỳ quái khi thấy cảnh đó. Có rất nhiều người bên trong”, một người dân sống gần nhà thờ kể với Reuters.

Siêu lây nhiễm

Nhà chức Hàn Quốc nghi ngờ việc lây nhiễm đã diễn ra trong lúc các thành viên giáo phái này tụ tập tại nhà thờ ở Daegu và đám tang của anh trai nhà sáng lập giáo phái Lee Man Hee tại thị trấn Cheongdo gần Daegu.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã xác định tình hình là nghiêm trọng và lập tức chỉ đạo ưu tiên hàng đầu lúc này là xác định nguồn lây nhiễm. Ông nhấn mạnh cần phải thu giữ ngay lập tức các tài liệu quan trọng của giáo phái Tân Thiên Địa, kể cả sổ viếng đám tang ở Cheongdo.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun trước đó đã gọi điện khẩn cho ông Moon và gọi tình trạng hiện tại ở Daegu là “siêu lây nhiễm”.

Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng bên ngoài nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu – Ảnh: REUTERS

Theo Giám đốc Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) Jung Eun Kyeong, tính tới thời điểm hiện tại đã xác định được 4.475 người hay lui tới nhà thờ Tân Thiên Địa ở Daegu, trong đó có 544 người có những triệu chứng của COVID-19.

Nhà chức trách Hàn Quốc đang chú ý tới một phụ nữ 61 tuổi là thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa. Bà này được xác nhận là bệnh nhân nhiễm COVID-19 hôm 18-2 và là ca nhiễm thứ 31 ở Hàn Quốc.

“Bệnh nhân số 31” – cách truyền thông Hàn Quốc gọi người phụ nữ nói trên, đã tới nhà thờ Tân Thiên Địa ở Daegu tổng cộng 4 lần trong thời gian đã có các triệu chứng nhiễm COVID-19.

Chính quyền thành phố Daegu ước tính có khoảng 1.000 người dự lễ cầu nguyện với “bệnh nhân số 31” trong các ngày 9 và 16-2 nhưng phía nhà thờ nói chỉ có 500 người.

Hiện chi hội Tân Thiên Địa ở Daegu cùng nhà thờ của nó đã bị đóng cửa. Chính quyền Seoul cũng đang lên kế hoạch đóng cửa nhà thờ của giáo phái này ở thủ đô để ngăn chặn lây nhiễm.

Một cựu tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa nói nếu thực sự có một người bệnh, nguy cơ lây cho những người khác là cực cao. Trong một số nghi lễ cầu nguyện của giáo phái, các tín đồ quỳ gối sát nhau, hát và đọc kinh trong lúc tất cả cùng choàng tay qua vai.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang điều tra “bệnh nhân số 0”, tức người đã lây nhiễm cho những người khác, có nằm trong danh sách các trường hợp đã bị phát hiện hay chưa.

Được biết giáo phái Tân Thiên Địa có chi hội ở Trung Quốc và một số quốc gia khác.

DUY LINH/TTO

Bài mới
Đọc nhiều