+
Aa
-
like
comment

Hàn Quốc rúng động với vụ án mạng vì tiền điện tử

Đông Duy - 14/12/2023 11:45

Cựu điệp viên Lee Kyung-woo được thuê để giết người vì mối hận thù liên quan đến tiền điện tử, gây chấn động dư luận Hàn Quốc.

Lee Kyung-woo (giữa), bị áp giải từ đồn cảnh sát tới cơ quan công tố ở Seoul, ngày 9/4.
Lee Kyung-woo (giữa), bị áp giải từ đồn cảnh sát tới cơ quan công tố ở Seoul, ngày 9/4.

Hàn Quốc nổi tiếng yên bình vì gần như không có ma túy và hiếm khi xảy ra các vụ án giết người tàn bạo. Tuy nhiên, Hàn Quốc gần đây chấn động bởi vụ án tưởng chừng chỉ có trên phim ảnh.

Yoo Sang-won và Hwang Eun-hee, cặp vợ chồng thua lỗ ít nhất một tỉ won (760.000 USD) vì đồng tiền điện tử PURE, đã chi 70 triệu won (53.000 USD) để thuê cựu điệp viên Lee Kyung-woo giết người phụ nữ 48 tuổi dụ dỗ họ đầu tư vào PURE.

Lee và đồng bọn sử dụng ketamin để bắt cóc nạn nhân ngày 29/3 trên đường phố Gangnam, Seoul. Ketamin, loại thuốc dùng để gây mê người phụ nữ, được cung cấp bởi vợ của Lee, y tá một phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ. Cô ta biết rõ ý định phạm tội của chồng nhưng vẫn đưa cho chồng, theo hồ sơ tòa án.

Khi nạn nhân tỉnh lại, chúng ép cô này khai số tài khoản và mật khẩu giao dịch tiền điện tử nhưng bất thành. Cuối cùng, nhóm tội phạm tiêm ketamin cho nạn nhân và chôn xác ở vùng nông thôn cách thủ đô 140 km. Hồ sơ tòa án xác nhận nguyên nhân tử vong là “ngộ độc ketamin”.

“Thật khó để hình dung nỗi sợ và đau đớn nạn nhân đối mặt khi bị người lạ bắt cóc ngay giữa Seoul, sau đó bị đưa tới vùng đồi núi gần Daejeon và bị giết”, thẩm phán Kim Seung-jeong nói.

Lee từng mở một phòng gym nhưng phải đóng cửa vì thời kỳ đại dịch. Anh ta đổ tiền tiết kiệm cả đời vào PURE, đồng tiền mất giá 95% vào đầu năm 2021. Trong hồ sơ tòa án, Lee khai rằng cảm thấy cần phải sử dụng “bất kỳ cách nào cần thiết” để kiếm tiền.

Lee nói với khách hàng mình từng là đặc vụ ngầm hoạt động ở Triều Tiên. Báo chí địa phương nói rằng thông tin này đúng sự thật, dựa trên nội dung tại phiên điều trần ở tòa.

Lee gợi ý với khách hàng rằng anh ta có thể “giải quyết vấn đề” cho họ bằng cách sử dụng các “phương pháp trái phép”. Lee từng đề xuất phương án giết người bằng cách thuê sát thủ Trung Quốc và lấy nội tạng của nạn nhân.

Đôi vợ chồng Yoo và Hwang bị kết án 8 năm tù và 6 năm tù trong phiên xét xử hồi tháng 10. Lee bị kết án tù chung thân. Hai đồng phạm của Lee là Hwang Dae-han và Yeon Ji-ho, những kẻ bắt cóc và giết nạn nhân dưới sự giám sát của Lee, lần lượt bị tuyên án chung thân và 25 năm tù. Vợ của Lee nhận mức án 5 năm tù.

Trong hồ sơ tuyên án, thẩm phán Kim viết “khó ai có thể chữa lành nỗi cô đơn và cảm giác mất mát sâu sắc mà cậu con trai đang học tiểu học của nạn nhân, người đã mất mẹ, đang trải qua”.

“Không thể hình dung cú sốc mà cậu bé sẽ trải qua nếu biết mẹ, người mà cậu luôn tin rằng chết vì Covid-19, thực ra đã bị giết”, ông Kim nói.

Hàn Quốc lâu nay là một trong những điểm nóng về tiền điện tử ở châu Á. Các vụ lừa đảo tiền điện tử đã làm lung lay niềm tin của giới đầu tư và khiến nhà nước chú ý tới lĩnh vực này.

Giới chức địa phương lo ngại về tình trạng gia tăng tội phạm trong lĩnh vực tiền điện tử. Hàn Quốc năm nay đã thành lập một đơn vị điều tra liên ngành chuyên về lĩnh vực này.

Tiền điện tử PURE đã bị hủy niêm yết hồi tháng 5, hơn một tháng sau khi nạn nhân bị giết, với lý do “cung cấp sai thông tin cho nhà đầu tư”. PURE do một công dân Hàn Quốc điều hành và người này tháng trước bị bắt vì gian lận và thao túng thị trường.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều