+
Aa
-
like
comment

Hàn Quốc nhập khẩn cấp lô hàng đặc biệt từ Việt Nam vì Trung Quốc bóp nguồn cung

10/11/2021 13:33

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin nước này đang có kế hoạch nhập 200 tấn urê từ Việt Nam trong tuần này trong bối cảnh nước này đang gặp khủng hoảng thiếu urê, đe dọa đến nền công nghiệp.

Xe tải chở hàng đậu ở phía tây Seoul vào ngày 7-11 – Ảnh: YONHAP NEWS

Hàn Quốc sẽ nhập khẩu 200 tấn urê từ Việt Nam – một phần của 10.000 tấn urê cần nhập khẩu của nước này nhằm sản xuất dung dịch urê, theo thông tin của Bộ Tài chính Hàn Quốc. Nước này đang có kế hoạch sản xuất khoảng 30.000 tấn dung dịch urê. Cũng trong tuần này, Hàn Quốc sẽ điều một tàu chở dầu quân sự tới Australia để vận chuyển 27.000 lít dung dịch urê về nước.

200 tấn urê nhập từ Việt Nam có thể tạo ra khoảng 650.000 lít dung dịch, nhưng lượng dung dịch urê này chỉ có thể đáp ứng nhu cầu trong một ngày của Hàn Quốc. Dung dịch nước urê được dùng để giảm lượng khí thải trong các phương tiện chạy bằng dầu diesel. Hiện nay Hàn Quốc có khoảng 10 triệu xe sử dụng động cơ diesel.

Vốn phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc cung cấp dung dịch nước urê, Hàn Quốc đang phải vật lộn với tình trạng thiếu dung dịch nước urê trong những tuần gần đây khi Trung Quốc siết chặt xuất khẩu phân bón và các nguyên liệu liên quan, bao gồm cả urê. Nguyên nhân là Trung Quốc đang trong bối cảnh khủng hoảng điện do thiếu hụt than đá và than lại là nguyên liệu thô chính để sản xuất urê.

Tình trạng thiếu hụt dung dịch xử lý khí thải động cơ diesel (DEF), hay còn gọi là nước urê đang đe dọa làm gián đoạn hành trình của các xe bồn chở xăng và các nhiên liệu khác đến các trạm xăng địa

Theo đó, tình trạng các trạm xăng không có đủ lượng nhiên liệu để phân phối sẽ kéo theo chi phí logistics trong hầu hết các ngành công nghiệp tăng vọt, điều này cuối cùng có thể trở thành gánh nặng cho người dân khi giá hàng tiêu dùng thông thường tăng.

Bên cạnh đó, sự thiếu hụt có thể gây ra tác động lớn hơn nữa đến nền công nghiệp Hàn Quốc, vốn cũng được yêu cầu sử dụng urê để cắt giảm ô nhiễm. Theo Bộ Môi trường Hàn Quốc, trong năm 2020, nước này nhập khẩu 835.000 tấn urê và trong đó có 34,7% được sử dụng trong công nghiệp, 9,8% cho ô tô và phần còn lại được sử dụng để làm phân bón trong nông nghiệp. Ngành ô tô vốn vẫn đang đối mặt với tình trạng khan hiếm chất bán dẫn và giá nguyên liệu thô tăng cao nay lại phải đối mặt với tình trạng thiếu dung dịch urê.

Trước tình hình ấy, Tổng thống Hàn Quốc đã yêu cầu các cộng sự nỗ lực ngoại giao để đảm bảo nguồn cung dung dịch urê nhập khẩu từ nước ngoài. Để giúp nhập khẩu thuận lợi, Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch cắt giảm thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu này xuống 0% từ mức 5 – 6,5% hiện tại. Cơ quan hải quan cũng ​​cắt giảm thời gian thông quan xuống còn 3-5 ngày thay vì quá trình kiểm tra kéo dài hơn 20 ngày, theo Bộ trưởng Công nghiệp Moon Sung Wook. Chính phủ cũng đã dự trữ nguồn cung đủ trong 3 tháng cho các phương tiện thiết yếu như xe cứu hỏa và xe cứu thương.

Số urê nhập từ Việt Nam chỉ đáp ứng đủ nhu cầu trong 1 ngày của Hàn Quốc. 

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều