+
Aa
-
like
comment

Hàn Quốc ngỏ lời giúp Triều Tiên có vắc xin COVID-19

15/06/2021 07:07

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 14-6 ngỏ lời rằng Hàn Quốc sẽ chủ động thúc đẩy hợp tác với Triều Tiên về nguồn cung cấp vắc xin (vaccine) COVID-19, nếu Bình Nhưỡng đồng ý.

Hàn Quốc ngỏ lời giúp Triều Tiên có vắc xin COVID-19 - Ảnh 1.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In – Ảnh: REUTERS

Ông Moon cho biết Hàn Quốc đã nỗ lực để trở thành một “trung tâm sản xuất vắc xin toàn cầu” và do đó, Triều Tiên sẽ là đối tác hợp tác, theo Hãng thông tấn Yonhap.

Phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Alexander Van der Bellen ở Áo khi đang có chuyến thăm chính thức nước này, ông Moon khẳng định: “Nếu Triều Tiên đồng ý, (chúng tôi) sẽ chủ động thúc đẩy hợp tác cung cấp vắc xin cho quốc gia này”.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo tiếp cận vắc xin công bằng cho các nước đang phát triển để vượt qua cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu – COVID-19 hiện nay. Theo ông Moon, mọi quốc gia trên thế giới đều cần vắc xin COVID-19 và Triều Tiên không ngoại lệ, dù rằng cho đến nay quốc gia này chưa công bố bất kì ca nhiễm nào.

“Trong trường hợp có bất kỳ tín hiệu nào từ Triều Tiên (để yêu cầu hỗ trợ), chúng tôi tất nhiên là sẽ giúp”, ông Moon cam kết.

Ông Moon cũng tiết lộ phía Mỹ cũng đang tích cực hỗ trợ hợp tác nhân đạo với Triều Tiên. Trước đó, lãnh đạo Hàn Quốc đã đến Mỹ và có cuộc hội kiến trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng vào cuối tháng năm. Tại đây, ông Biden bày tỏ sự ủng hộ của mình với các đối thoại liên Triều.

Về vấn đề này, ông Moon cho biết: “Tôi hi vọng sẽ nhận được phản ứng tích cực từ Triều Tiên. Nếu đối thoại và hợp tác liên Triều được mở rộng, nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại Mỹ -Triều”.

Tổng thống Hàn Quốc đến Áo vào tối ngày chủ nhật, 13-6. Ông Moon là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên thăm chính thức Áo kể từ khi hai quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1892.

HỒNG VÂN

Bài mới
Đọc nhiều