+
Aa
-
like
comment

Hàn Quốc lý giải việc lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “biến mất”

06/05/2020 20:40

Không có dấu hiệu nào cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trải qua ca phẫu thuật tim trong khoảng thời gian 3 tuần ông biến mất khỏi giới truyền thông; theo cơ quan tình báo của Hàn Quốc.

Tin tức về sự trở lại của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trên truyền hình Hàn Quốc (Ảnh: AFP)
Tin tức về sự trở lại của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trên truyền hình Hàn Quốc (Ảnh: AFP)

Thông báo vắn trước các nhà lập pháp Hàn Quốc, cơ quan này nói rằng việc ông Kim Jong-un hạn chế xuất hiện trước công chúng thời gian qua là do quan ngại về virus corona chủng mới.

Ông Kim đã tham dự lễ khánh thành một nhà máy phân bón trong lần xuất hiện trở lại sau thời gian dài kể từ ngày 11/4; hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên đăng tin hôm thứ Bảy tuần trước.

Sự vắng mặt của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong suốt 3 tuần lễ đã làm dấy lên làn sóng ngờ vực về tình trạng sức khỏe và nơi ở của ông, đặc biệt sau khi một hãng tin Hàn Quốc đăng bài nói ông Kim đang phục hồi sau khi điều trị bệnh tim mạch, trong khi kênh CNN của Mỹ nói rằng giới chức Mỹ đang theo dõi sát các thông tin tình báo cho rằng ông Kim đang trong tình trạng “nguy kịch” sau một ca phẫu thuật.

Ngày 6/5, sau một cuộc họp với Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS), các thành viên của ủy ban tình báo Quốc hội Hàn Quốc nói rằng các báo cáo liên quan tới tình trạng sức khỏe của ông Kim Jong-un là “vô căn cứ”.

“NIS đánh giá rằng ít nhất thì ông ấy không trải qua một ca phẫu thuật tim” – ông Kim Byung-kee, một thành viên của ủy ban tình báo của Quốc hội Hàn Quốc, nói trước báo giới – “Ông ấy chỉ thực hiện trách nhiệm của mình trong khoảng thời gian không xuất hiện trước công chúng…Ít nhất là không có vấn đề sức khỏe liên quan tới tim”.

Nhưng các nhà lập pháp trên nói rằng ông Kim Jong-un tính từ đầu năm đến nay mới chỉ 17 lần xuất hiện trước công chúng, trong khi tần suất trung bình trong các năm trước là 50 lần, điều mà NIS cho là do dịch bệnh COVID-19 ở nước này.

“Ông Kim Jong-un đã tập trung vào các vấn đề trong nước như lực lượng quân sự và các cuộc họp nhà nước, và các mối quan ngại về virus corona cũng khiến ông hạn chế xuất hiện trước công chúng” – ông Kim Byung-kee nói.

“Mặc dù Triều Tiên vẫn duy trì số ca nhiễm bằng 0, nhưng cũng không loại trừ khả năng có dịch bùng phát ở nước này do sự tiếp xúc giữa người với người với Trung Quốc trước khi đóng cửa biên giới vào cuối tháng 1” – ông Kim Byung-kee nói thêm.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul, người chịu trách nhiệm quản lý các vấn đề Triều Tiên, nói rằng sự biến mất của ông Kim Jong-un trước công chúng không phải điều bất thường bởi Triều Tiên đang đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt để chặn dịch COVID-19.

Ông Kim Byung-kê nói rằng ông Kim Jong-un đã đưa ra nhiều biện pháp để chặn dịch, bình ổn giá và tăng cường kỷ luật quân đội, sau khi việc đóng cửa biên giới và thị trường khiến giá lương thực tăng cao và tạo nên làn sóng mua tích trữ hàng ở thủ đô Bình Nhưỡng. Việc ông Kim Jong-un xuất hiện trở lại để dự lễ khánh thành nhà máy phân bón dường như là nhằm thể hiện quyết tâm của ông trong việc giải quyết vấn đề thiếu lương thực và xây dựng một nền kinh tế tự chủ động.

Cơ sở bí ẩn tại Bình Nhưỡng

Tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên trong một buổi diễu binh tại Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)
Tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên trong một buổi diễu binh tại Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)

Cùng lúc, một báo cáo của hãng phân tích có trụ sở tại Washington chỉ ra rằng, một cơ sở mới đặt gần Sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng gần như chắc chắn có liên quan tới chương trình phát triển tên lửa đạn đạo mở rộng của Triều Tiên.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) dẫn một số bức ảnh chụp vệ tinh chỉ ra rằng cơ sở này, cùng một cơ sở dưới lòng đất gần đó, có đủ khả năng để chứa các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lớn nhất của Triều Tiên mà giới chuyên gia cho rằng có thể phóng tới bất cứ vị trí nào trên lãnh thổ Mỹ.

Cơ sở này được xây dựng từ năm 2016, bao gồm nhiều đặc điểm đáng chú ý gồm nhà ga xe lửa lớn được che đậy và nhiều tòa nhà có lối đi thông với nhau; theo CSIS. Cơ sở này được đặt ở vị trí khá gần với các nhà máy sản xuất bộ phận tên lửa đạn đạo ở khu vực Bình Nhưỡng.

“Nhìn tổng quan, các đặc điểm này cho thấy cơ sở đó dường như được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động tên lửa đạn đạo” – báo cáo của CSIS nêu.

Yến Chi/VT

Bài mới
Đọc nhiều