+
Aa
-
like
comment

Hàn Quốc kết án cựu Tổng thống Lee Myung-bak 17 năm tù

Cánh Én - 19/02/2020 19:50

Ngày 19/2, tòa án Hàn Quốc đã tuyên án cựu Tổng thống nước này Lee Myung-bak 17 năm tù vì một loạt tội danh gồm tham nhũng, nhận hối lộ và biển thủ công quĩ.

Hàn Quốc kết án cựu Tổng thống Lee Myung-bak 17 năm tù

Theo Yonhap và truyền thông Hàn Quốc, một Tòa thượng thẩm ở thủ đô Seoul trong phiên xét xử thứ hai đã tuyên cựu Tổng thống Lee Myung-bak 17 năm tù giam, cùng khoản nộp phạt lên tới 13 tỷ won (11 triệu USD), đồng thời hủy quyết định nộp tiền bảo lãnh tại ngoại.

Tháng 3/2019, ông Lee Myung-bak đã nộp tiền bảo lãnh để được tại ngoại vì lý do sức khỏe. Tuy nhiên, với phán quyết trên, ông sẽ bị giam giữ trở lại.

Bản án này nặng hơn mức án 15 năm tù mà một tòa án cấp thấp hơn từng tuyên đối với cựu lãnh đạo Hàn Quốc hồi tháng 10/2018.

Tháng 4/2018, các công tố viên Hàn Quốc đã quyết định truy tố cựu Tổng thống Lee Myung-bak liên quan tới một loạt các cáo buộc tham nhũng hàng triệu USD. Ông Lee Myung-bak, nắm quyền trong giai đoạn từ năm 2008-2013, bị cáo buộc 16 tội danh bao gồm nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, biển thủ cùng nhiều hành vi phạm pháp khác. Ông Lee Myung-bak là cựu Tổng thống Hàn Quốc thứ 5 phải ra tòa sau bà Park Geun-hye, ông Roh Tae-woo, Chun Doo-hwan và Roh Moo-hyun.

Cơ quan công tố Hàn Quốc đã điều tra hàng loạt cáo buộc tham nhũng đối với ông Lee Myung-bak, trong đó đáng chú ý có cáo buộc tham nhũng liên quan DAS – một công ty sản xuất linh kiện ô tô của Hàn Quốc. Trên giấy tờ, DAS được đăng ký dưới tên em trai của ông Lee Myung-bak, song cựu tổng thống bị nghi là chủ sở hữu thực sự của công ty này.

Ngày 5/10/2018, Tòa án Quận trung tâm Seoul của Hàn Quốc kết luận ông Lee Myung-bak là chủ sở hữu thực sự của công ty sản xuất linh kiện ô tô DAS. Theo phán quyết của tòa, ông Lee Myung-bak đã chỉ đạo các quan chức công ty này tạo ra các quỹ đen và ông phải chịu trách nhiệm về những sai phạm của công ty này. Căn cứ kết luận điều tra, các thẩm phán tuyên phạt ông 15 năm tù.

Ngoài ra, các công tố viên cho rằng ông Lee Myung-bak cũng đã nhận hối lộ tổng cộng khoảng 11 tỷ won từ sau năm 2007 đến năm 2012. Trong đó, tập đoàn điện tử Samsung hối lộ Tổng thống năm 2009 để Chủ tịch của tập đoàn này, ông Lee Kun-hee được tha bổng tội trốn thuế. Cựu Tổng thống Lee còn bị cáo buộc nhận hối lộ từ cơ quan tình báo Hàn Quốc, một số doanh nhân, lãnh đạo một ngân hàng nhà nước và chính trị gia.

Trong quá trình điều tra, ông Lee Myung-bak đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc, song thừa nhận một số sự việc, trong đó có việc nhận khoản tiền “ngoài luồng” từ cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Won Sei-hoon thông qua một trong những trợ lý tổng thống. Ông Lee Myung-bak thừa nhận đã chi 6,7 tỷ won (tương đương 6,5 triệu USD) để sửa chữa tư gia song khẳng định đây là số tiền vay mượn từ người thân.

Bài mới
Đọc nhiều