+
Aa
-
like
comment

Hàn Quốc họp khẩn sau vụ Triều Tiên đánh sập văn phòng liên lạc

16/06/2020 16:09

Nhà Xanh triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh hàng đầu sau khi Triều Tiên cho phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều ở biên giới.

Yonhap cho hay cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc tại Nhà Xanh dự kiến bắt đầu lúc 17h ngày 16/6.

Triều Tiên hôm 16/6 đã cho phá hủy “hoàn toàn” tòa nhà văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn Kaesong, gần biên giới với Hàn Quốc, theo xác nhận của KCNA. Đây là nơi đặt khu công nghiệp liên Triều có cùng tên gọi và văn phòng liên lạc giữa hai miền bán đảo.

Vụ phá hủy diễn ra lúc 14h49 ngày 16/6 (giờ địa phương), theo Bộ Thống nhất và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

han quoc hop khan sau vu trieu tien pha huy van phong lien lac anh 1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In. Ảnh: Yonhap.

Căng thẳng leo thang sau khi những người Triều Tiên đào tẩu đến Hàn Quốc thả bóng bay rải truyền đơn ở biên giới liên Triều. Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul làm ngơ cho các hoạt động thù địch tái diễn tại biên giới và trả đũa bằng cách cắt đứt liên lạc giữa hai miền.

Cuối tuần qua, bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ sớm cho phá hủy văn phòng liên lạc “vô dụng”. Bà cũng nói giao quân đội Triều Tiên đang lên kế hoạch cho bước trả đũa tiếp theo sau “các hoạt động thù địch” của Hàn Quốc.

Khu công nghiệp Kaesong là đặc khu kinh tế do Hàn Quốc và Triều Tiên phối hợp quản lý. Theo Sputnik, khu công nghiệp có khoảng 124 công ty Hàn Quốc hoạt động với hơn 54.000 lao động Triều Tiên.

Hôm 15/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã chủ trì cuộc họp cố vấn cấp cao để thảo luận về căng thẳng với Triều Tiên. Ông kêu gọi Bình Nhưỡng không leo thang căng thẳng, “phản bội” cam kết về hòa bình mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh năm 2018.

Ông Moon, một người chủ trương giao thiệp với Triều Tiên thông qua cách tiếp cận “song tiến”, cũng đề cập đến việc Bình Nhưỡng cắt đứt các kênh liên lạc liên Triều, hy vọng mọi vấn đề sẽ được giải quyết thông qua đối thoại và hợp tác.

Đông Phong/ZN

Bài mới
Đọc nhiều