+
Aa
-
like
comment

Hàn Quốc giới thiệu chính sách Hướng Nam 2.0, tìm cách thu hút ASEAN

25/11/2019 11:05

Hội nghị thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và 10 nước ASEAN đã khai mạc sáng nay (25-11) tại Busan, thành phố quê nhà của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Hàn Quốc giới thiệu chính sách Hướng Nam 2.0, tìm cách thu hút ASEAN - Ảnh 1.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trao đổi với các nhà lãnh đạo ASEAN (từ trái qua) gồm: Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha trước lễ động thổ công trình xây dựng thành phố thông minh Eco Delta ngày 24-11 – Ảnh: YONHAP

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), chính quyền Seoul coi sự kiện này như một dấu mốc quan trọng khác trong các quan hệ hợp tác song phương trong khuôn khổ chính sách hướng nam mới (2.0) của chính quyền tổng thống Moon Jae In.

Ông Moon Jae In đã mời lãnh đạo các quốc gia thành viên ASEAN tới tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Busan, cũng nhằm kỷ niệm 30 năm quan hệ đối thoại giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN.

Tổng thống Hàn Quốc đang nỗ lực tìm kiếm lại xung lực mới cho mối quan hệ giữa Hàn Quốc và 10 nước ASEAN với sự kiện Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn Quốc – ASEAN trong thời gian tại nhiệm còn lại của ông và “Chính sách Hướng Nam mới 2.0” của Seoul.

Tháng 11-2017, ông Moon Jae In đã công bố sáng kiến ngoại giao lớn nhằm thúc đẩy các mối quan hệ chiến lược với ASEAN lên tầm mức quan hệ của ASEAN VỚI 4 đối tác lớn là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Ông Moon Jae In đã giữ cam kết tới thăm mọi quốc gia ASEAN trong thời gian tại nhiệm của mình.

“Mối quan hệ 30 năm giữa Hàn Quốc và ASEAN là một cột mốc chuyển đổi lớn khác sau tuyên bố chính sách hướng nam mới. Hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ là dịp để mối quan hệ giữa các bên có thể được nâng lên một tầm mới, hướng về 30 năm tới”, bà Kang Kyung Wha – Ngoại trưởng Hàn Quốc, phát biểu trong cuộc họp báo tại Busan.

Trong hôm nay (25-11), ông Moon dự kiến tổ chức một loạt các cuộc gặp thượng đỉnh song phương với thủ tướng Thái Lan, Tổng thống Indonesia và Tổng thống Philippines tại trung tâm hội nghị Bexco ở thành phố cảng miền nam Busan.

Hàn Quốc giới thiệu chính sách Hướng Nam 2.0, tìm cách thu hút ASEAN - Ảnh 2.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In – Ảnh: YONHAP

Trọng tâm trong chương trình nghị sự là các giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và các thành phố thông minh, các nỗ lực chung cho tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình bền vững.

Thương mại cũng là một chủ đề trọng yếu. Ông Moon và các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh CEO với sự góp mặt của hơn 500 doanh nhân.

D. KIM THOA

(Theo Tuổi Trẻ)

Bài mới
Đọc nhiều