+
Aa
-
like
comment

Hàn Quốc “gặp nguy”

Tuệ Ngô - 19/02/2023 15:54

Theo Yonhap News đưa tin, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc (MOEF) mới đây cho biết, nền kinh tế Xứ sở kim chi đã tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh lạm phát cao hơn và xuất khẩu tiếp tục trì trệ.

Các cửa hàng trống với biển ‘Cho thuê’ ở Seoul

MOEF cho biết “Lạm phát của Hàn Quốc vẫn ở mức cao và phục hồi tiêu dùng trong nước đang chậm lại. Xuất khẩu sụt giảm liên tục và tâm lý kinh doanh xấu đi cho thấy nền kinh tế đang suy thoái”.

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra cùng ngày, Lee Seung-han, giám đốc bộ phận phân tích kinh tế của Bộ, cho biết trong một cuộc họp báo: “Kể từ tháng 6, xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm mạnh và gần đây, ngay cả tiêu dùng cũng bắt đầu chậm lại”.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Hàn Quốc đánh giá rằng nền kinh tế của đất nước đã chậm lại kể từ tháng 6 năm ngoái khi Bộ Kinh tế và Tài chính lần đầu tiên cảnh báo về khả năng suy thoái kinh tế trong báo cáo đánh giá kinh tế hàng tháng, được gọi là Sách Xanh. Vào tháng 1, MOEF cho biết, “Mối lo ngại về sự chậm lại đang gia tăng.”

Đồng won của Hàn Quốc đã mất tới 1,5% xuống còn 1.303,8 mỗi đô la vào hôm 17/2, mức yếu nhất kể từ ngày 20 tháng 12 năm 2022 trên thị trường ngoại hối Seoul. Chỉ số chứng khoán chính của Hàn Quốc Kospi giảm 1%, kết thúc ở mức 2.451,21.

Vào tháng 1, thâm hụt thương mại của nước này đạt mức cao kỷ lục hàng tháng là 12,69 tỷ USD, đánh dấu tháng thua lỗ thứ 11 liên tiếp, chủ yếu là do chi phí năng lượng tăng vọt. Điều này càng trầm trọng hơn khi Hàn Quốc vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng.

Thống kê tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc từ 2020 đến 2022

Bên cạnh đó, giá tiêu dùng, thước đo chính của lạm phát, đã tăng 5,2% trong tháng 1 so với một năm trước đó, so với mức tăng 5% ước tính trong tháng 12. chủ yếu do một loạt các hóa đơn tiện ích tăng vọt và đợt lạnh giá mùa đông. Hóa đơn năng lượng cao tiếp tục làm giảm tiêu dùng trong nước, làm cho sự phục hồi chậm lại. Đây cũng là mức tăng lạm phát 5% hoặc cao hơn trong tháng thứ 9 liên tiếp.

Nhu cầu yếu làm sâu sắc thêm mối lo ngại về nền kinh tế của đất nước trong bối cảnh xuất khẩu không có dấu hiệu phục hồi.

Xuất khẩu giảm 16,6% so với cùng kỳ trong tháng 1 và xuất khẩu trung bình hàng ngày dựa trên số ngày làm việc trong 10 ngày đầu tiên của tháng 2 đã giảm 14,5%. Các lô hàng bán dẫn mặt hàng xuất khẩu chính của đất nước đã giảm hơn 40% trong hai tháng liên tiếp.

Suy thoái kinh tế làm tăng thêm gánh nặng sau khi nước này phải chịu sự suy giảm kinh tế đầu tiên sau hai năm rưỡi vào quý IV năm 2022 do xuất khẩu trì trệ và nhu cầu trong nước yếu.

Nền kinh tế Hàn Quốc đã suy giảm 0,4% được điều chỉnh theo mùa trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái so với ba tháng trước đó. Lần cuối cùng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này giảm là vào quý 2 năm 2020 do hậu quả của sự bùng phát COVID-19 trên toàn cầu.

Nếu một quốc gia bị suy giảm kinh tế trong hai quý liên tiếp, thì quốc gia đó được coi là đã bước vào thời kỳ suy thoái.

“Bên ngoài, có những hy vọng về việc Trung Quốc mở cửa trở lại và nền kinh tế toàn cầu hạ cánh nhẹ nhàng. Tuy nhiên, những bất ổn vẫn còn do các động thái thắt chặt tiền tệ và những lo ngại về cuộc chiến kéo dài giữa Nga và Ukraine”, báo cáo cho biết.

Dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố tháng 1/2023 cho thấy nền kinh tế năm 2022 được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 2,6%, chậm lại so với mức tăng 4,1% của năm 2021.

Trong khi đó, MOEF dự kiến ​​nền kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023 khi nước này chuẩn bị cho tác động của các động thái thắt chặt tiền tệ toàn cầu.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu nền kinh tế Hàn Quốc có chạm đáy vào cuối năm nay trong bối cảnh những bất ổn kéo dài trên toàn cầu hay không.

Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) do nhà nước điều hành đã điều chỉnh giảm tốc độ tăng trưởng của đất nước xuống 1,1% từ mức 1,4% trước đó, cho thấy nước này sẽ phải vật lộn với sự suy giảm lâu hơn so với kỳ vọng của chính phủ.

Sự phục hồi kinh tế của đất nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố bên ngoài khác nhau, đặc biệt là bất kỳ tác động nhỏ giọt nào của việc mở cửa lại nền kinh tế của Trung Quốc. Nếu tác động như vậy vẫn còn yếu, nền kinh tế Hàn Quốc sẽ cảm thấy khó khăn do suy thoái trong suốt cả năm.

Tuệ Ngô

Bài mới
Đọc nhiều