+
Aa
-
like
comment

Hạn chế những tác động xấu đến trẻ em do COVID-19 ở mức tối đa

31/12/2021 20:58

Ngày 31-12, Thủ tướng ban hành Chỉ thị 36 về việc tăng cường giải pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ở mức tối đa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ban, ngành, UBND các địa phương tăng cường truyền thông tới xã hội để bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 

Chỉ thị nêu rõ dịch COVID-19 đặc biệt ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và mối quan hệ xã hội của trẻ em. Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch lần thứ tư, nhiều trẻ em mồ côi, rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, không nơi nương tựa, thiếu sự chăm sóc của cha, mẹ, gia đình. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống và việc học tập của trẻ em.

Để khắc phục hậu quả trước mắt và lâu dài của dịch COVID-19, với quan điểm bảo vệ tốt nhất, hạn chế tối đa những tác động xấu đến trẻ em, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Lao động, thương binh và xã hội củng cố hệ thống dịch vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội cho trẻ em.

Bộ Lao động, thương binh và xã hội có trách nhiệm đề xuất các chính sách, giải pháp chăm sóc, bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi bảo đảm đúng quy định của pháp luật, chú trọng trẻ em được chăm sóc bởi người thân thích.

Đối với Bộ Y tế, Thủ tướng yêu cầu bộ có trách nhiệm hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch và đẩy mạnh thực hiện việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em; chỉ đạo việc điều trị và chăm sóc trẻ em bị nhiễm, ảnh hưởng bởi COVID-19.

Bộ Giáo dục và đào tạo có trách nhiệm đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng đào tạo, giáo dục; hướng dẫn gia đình phối hợp với nhà trường chăm sóc, giáo dục trẻ em khi học trực tuyến và khi trở lại trường học.

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch có trách nhiệm hướng dẫn tập luyện thể dục thể thao, rèn luyện thể chất và tinh thần để bảo vệ, nâng cao sức khỏe, phòng, chống bệnh tật cho trẻ em và gia đình trong dịch COVID-19.

Bộ Thông tin và truyền thông có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình “Sóng và máy tính cho em”; hướng dẫn các cơ quan báo chí, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trên môi trường mạng phổ biến kiến thức, kỹ năng về các hoạt động hỗ trợ thể chất và tinh thần phù hợp với trẻ em…

Theo chỉ thị, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố phải chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho trẻ em tại địa phương; tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 kịp thời, an toàn, hiệu quả cho trẻ theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng và hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức điều trị, chăm sóc cho trẻ em bị nhiễm và ảnh hưởng bởi COVID-19.

Các tỉnh thành cũng cần tăng cường truyền thông, vận động, huy động, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng góp nguồn lực hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, nhất là trẻ em mồ côi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định của pháp luật.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều