+
Aa
-
like
comment

Hamas tung biệt kích tấn công Israel từ đường biển: Tên lửa, không quân IDF tê liệt?

18/05/2021 17:05

Chuyên gia quân sự Israel khẳng định Hamas còn có một mối đe dọa khác, ít được thảo luận hơn nhưng nguy hiểm hơn: Lực lượng biệt kích hải quân tiến đánh Israel bằng đường biển.

Hamas tung biệt kích tấn công Israel từ đường biển: Tên lửa, không quân IDF tê liệt?

Khi nói đến khả năng quân sự của phong trào vũ trang Hamas ở Dải Gaza, phần lớn mọi người đều thường chú ý tới các “mê cung đường hầm” mà lực lượng này sử dụng để tiến hành tấn công hoặc các kho vũ khí tên lửa phóng vào các thành phố của Israel.

Tuy nhiên, nhiều quan chức và chuyên gia quân sự Israel khẳng định Hamas còn có một mối đe dọa khác, ít được thảo luận hơn nhưng lại nguy hiểm hơn: Đó là lực lượng biệt kích hải quân bí mật tiến đánh Israel bằng đường biển.

Miêu tả về lực lượng tinh nhuệ này giống như cảnh quay trong phim hành động thời Chiến tranh Lạnh: Một đơn vị biệt kích bí mật đột nhập vào một quốc gia bằng tàu lặn rồi sau đó tấn công một cơ sở năng lượng, một thị trấn đông dân cư hoặc gây ra sự tàn phá theo một cách nào đó.

Thế nhưng, theo Quân đội Israel (IDF), đây hoàn toàn thể là mục tiêu của một đơn vị hải quân do Hamas chỉ đạo.

“Trong những ngày qua, các binh sĩ Hải quân Israel đã phát hiện thấy những hoạt động đáng ngờ ở Dải Gaza, gần các tài sản của lực lượng hải quân Hamas và đã theo dõi chuyển động của một số chiến binh đối thủ đáng ngờ”, IDF cho biết.

Theo Quân đội Israel, “các nghi phạm” đang di chuyển một “vũ khí hải quân có thể lặn ngầm của Hamas và dường như đang trên đường thực hiện một cuộc tấn công trong vùng biển của Israel”.

IDF đã công bố một đoạn video cho thấy lực lượng phòng vệ Israel phá hủy một “tàu ngầm” vào hôm thứ Hai đầu tuần (17/5).

Shaul Chorev, Đô đốc Israel đã nghỉ hưu và hiện là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Hàng hải của Đại học Haifa cho biết, trong những năm gần  đây Israel ngày càng lo ngại về các đơn vị biệt kích hải quân của Hamas.

Đô đốc Shaul Chorev nhận định, các cuộc tấn công bí mật và bất ngờ trên biển có thể là cách mà Hamas thực hiện để cố gắng vượt qua sức mạnh quân sự vượt trội của Israel, gồm cả lực lượng không quân hùng mạnh và hệ thống phòng thủ Iron Dome (Vòm Sắt) được sử dụng để bắn hạ các tên lửa tấn công từ ở Gaza.

“Điều đáng sợ là những đơn vị biệt kích này có thể được sử dụng để đột kích vào các cơ sở hạ tầng như trạm phát điện hoặc cố gắng xâm nhập vào Israel bằng đường biển.”.

Theo Đô đốc Shaul Chorev, người Israel vẫn còn rùng mình khi nhớ lại một tình tiết vào tháng 7/2014 trong cuộc tấn công của Israel vào Gaza.

Khi đó, 4 đặc nhiệm Hamas trang bị đầy đủ vũ khí tự động, chất nổ và lựu đạn đã bí mật bơi vào bờ biển gần khu định cư Zikkim ở phía Nam Israel hòng tiêu diệt một chiếc xe tăng của Israel nhưng may mắn sau đó IDF đã phát hiện và hạ sát.

Anh Tú

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều