+
Aa
-
like
comment

Hạm đội Mỹ tập trận trên Biển Đông thách thức Trung Quốc

16/03/2020 07:11

Lực lượng tàu chiến Mỹ, có cả tàu có chức năng tác chiến như tàu sân bay, tổ chức tập trận trên Biển Đông.

Hôm qua 15.3 (theo giờ Việt Nam), website chính thức của Hạm đội 7 – Thái Bình Dương (hải quân Mỹ) đăng tải thông tin tàu đổ bộ USS America (LHA-6), thuộc lớp America, ngày 13.3 đã phối hợp cùng tàu chiến cận bờ USS Gabrielle Giffords (LCS 10), thuộc lớp Independence, tập trận chung trên Biển Đông.

Tàu đổ bộ USS America cùng tàu tác chiến cận bờ USS Gabrielle Giffords trên Biển Đông ngày 13.3

Liên tục hành động

Không công bố chi tiết vị trí tập trận, nhưng hải quân Mỹ thông báo nội dung tập trận xoay quanh nội dung chỉ huy, phối hợp tác chiến và các diễn tập tác chiến mang tính chiến thuật. Với sự phối hợp của chiến hạm cận bờ góp phần làm tăng sự linh hoạt – một yếu tố quan trọng của Nhóm đột kích viễn chinh USS America.

Qua đó, theo hải quân Mỹ, sự phối hợp tạo ra một cách thức mới để phối hợp hoạt động ở một trong các vùng biển quan trọng nhất thế giới. Hạm đội 7 – Thái Bình Dương cũng khẳng định Nhóm đột kích viễn chinh USS America có vai trò tiên phong trong các hoạt động phối hợp cùng đối tác và đồng minh, nhằm sẵn sàng hành động để đảm bảo an ninh cho khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo-Pacific).

Cách thức mới ở đây có thể hiểu là việc tàu đổ bộ USS America với khả năng mang theo chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình F-35 và triển khai tác chiến cùng loại tiêm kích này, khi kết hợp cùng tàu chiến cận bờ thì có thể hình thành nên một nhóm đột kích có khả năng hành động như nhóm tác chiến tàu sân bay. Tuy không mang theo nhiều chiến đấu cơ như tàu sân bay, nhưng Nhóm đột kích viễn chinh với tàu đổ bộ thuộc lớp America, hay lớp Wasp, lại có ưu thế về tính linh hoạt, khả năng phản ứng nhanh. Mới đây, trong cuộc tập trận Hổ mang Vàng vừa kết thúc vào ngày 7.3 tại Thái Lan, tàu đổ bộ USS America đã thể hiện uy lực mạnh mẽ khi trở thành căn cứ để chiến đấu cơ F-35 triển khai tác chiến.

Hạm đội Mỹ tập trận trên Biển Đông thách thức Trung Quốc1
Tàu USS America mang theo chiến đấu cơ tàng hình F-35

Thông tin cuộc tập trận của tàu USS America và tàu USS Gabrielle Giffords được đưa ra trong chưa đầy 5 ngày sau khi Mỹ điều động tàu khu trục USS McCampbell thực thi tự do hàng hải (FONOP) ở quần đảo Hoàng Sa. Ngày 11.3, truyền thông Trung Quốc dẫn lời phát ngôn viên Chiến khu miền Nam của Trung Quốc tỏ ý chỉ trích việc chiến hạm USS McCampbell tiến hành FONOP. Theo một kênh thông tin của Bộ Quốc phòng Mỹ, hoạt động FONOP trên diễn ra vào ngày 10.3 (theo giờ Mỹ). Phản ứng lại chỉ trích của phía Trung Quốc, phát ngôn viên Hạm đội 7 Reann Mommsen cho rằng hành động của Washington là nhằm đáp trả tuyên bố phi pháp của Trung Quốc về chủ quyền – vốn đặt ra “mối đe dọa chưa có tiền lệ ở Biển Đông”.

Phương án uy lực, linh hoạt
Tối qua (15.3), trả lời Thanh Niên về diễn biến trên, TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) cho rằng: “Dù thế giới đang tập trung vào việc giải quyết dịch bệnh Covid-19, nhưng nhiều nước vẫn không hề bỏ lơ các vấn đề được xem là an ninh quốc gia. Và Trung Quốc thời gian qua vẫn không ngừng tiến hành các hoạt động tăng cường ảnh hưởng”.

Washington đang tạo ra một cách tiếp cận toàn diện để đẩy lùi các hành vi của Bắc Kinh trên Biển Đông và hơn thế nữa

PGS Stephen Robert Nagy

Vì thế, ông nhận định: “Mỹ cần có biện pháp để ngăn chặn các hoạt động của Trung Quốc. Điển hình như Mỹ tổ chức để tàu đổ bộ USS America và tàu chiến cận bờ USS Gabrielle Giffords phối hợp tập trận trên Biển Đông. Điều này có nghĩa Washington thể hiện quyết tâm ngăn chặn các động thái leo thang quân sự mà Bắc Kinh tiến hành trên Biển Đông”.

Cũng trong tối qua, PGS Stephen Robert Nagy, Đại học Cơ Đốc giáo quốc tế (Nhật Bản) – học giả tại Quỹ châu Á – Thái Bình Dương (Canada), đánh giá: Việc phối hợp hoạt động của chiến hạm cận bờ USS Gabrielle Giffords vào Nhóm tác chiến viễn chinh America là một bước ngoặt quan trọng, bởi Washington đang tạo ra một cách tiếp cận toàn diện để đẩy lùi các hành vi của Bắc Kinh trên Biển Đông và hơn thế nữa.

“Washington đang nỗ lực tìm cách hợp nhất tất cả các lợi thế để xây dựng một phương án ngăn chặn việc Bắc Kinh đang muốn thay đổi cán cân quân sự trong khu vực. Với chiến lược này, Mỹ sẽ xây dựng một nền tảng để các đối tác và đồng minh có thể cùng phối hợp cho một chiến lược chung nhằm đảm bảo trật tự chung cho thế giới. Trong đó, tầm nhìn của Mỹ có thể được chia sẻ bởi các nước trong khu vực Đông Nam Á khi Trung Quốc có những hành động khó lường”, PGS Nagy nhận xét.

Minh Trí / TNO

Bài mới
Đọc nhiều