+
Aa
-
like
comment

Hạm đội 7: Diễn tập hàng hải ASEAN – Mỹ kết thúc thành công

07/09/2019 21:14

Hạm đội 7 của hải quân Mỹ cho biết diễn tập hàng hải đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN ngày 6/9 đã kết thúc thành công với sự tham gia của đại diện lực lượng hải quân các nước.

Theo thông báo của Hạm đội 7, hoạt động Diễn tập hàng hải ASEAN-Mỹ (AUMX) có sự tham gia của hải quân Mỹ và tất cả các nước thành viên ASEAN.

Bộ chỉ duy diễn tập được đặt trên tàu HTMS Krabi (OPV 551) của hải quân Thái Lan, với đại diện của các nước ASEAN và Mỹ. Các nước thành viên ASEAN cũng cử đại diện đến phối hợp làm việc tại một cơ sở hỗ trợ trên đất liền đặt tại Singapore.

Ham doi 7: Dien tap hang hai ASEAN - My ket thuc thanh cong hinh anh 1
Đại diện các nước ASEAN và Mỹ tại cơ sở hỗ trợ diễn tập ở Singapore. Ảnh: Hải quân Mỹ.

 

Thông cáo của Hạm đội 7 nhấn mạnh AUMX thúc đẩy những cam kết chung giữa các đối tác hàng hải, hướng đến duy trì an ninh và ổn định tại khu vực Đông Nam Á.

Chuẩn đô đốc Joey Tynch, chỉ huy lực lượng hậu cần Tây Thái Bình Dương và là quan chức giám sát hợp tác an ninh của hải quân Mỹ tại Đông Nam Á, khẳng định hoạt động này không đơn thuần mang tính biểu tượng mà còn củng cố năng lực và niềm tin cho các nước.

“Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn khi ra khơi cùng nhau. Cuộc diễn tập ASEAN-Mỹ là một sự kiện quan trọng, một bước tiến tích cực hướng đến xây dựng khu vực kết nối nhiều hơn. Đây là chìa khóa để duy trì ổn định và an ninh hàng hải khu vực”, ông cho biết.

Ham doi 7: Dien tap hang hai ASEAN - My ket thuc thanh cong hinh anh 2
Mỹ huy động 2 tàu chiến, 1 máy bay và 3 trực thăng tham gia đợt diễn tập hàng hải với các nước ASEAN. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Trong xuyên suốt chuỗi hoạt động diễn tập, các nước ASEAN và Mỹ phối hợp hoạt động với mô hình nhóm chiến thuật tích hợp để giải quyết các tình huống mô phỏng thực tế.

Mỹ cũng thuê nhiều tàu thương mại đóng vai mục tiêu cho các bài tập lục soát và bắt giữ tàu trên biển, tương ứng với nhiều thách thức hàng hải trong khu vực.

“AUMX là cơ hội hoàn hảo để các bên phối hợp và diễn tập trên biển với những kịch bản thực tế. Sự kiện đã đạt được thành công lớn trong khía cạnh củng cố hiệu quả hợp tác đa phương, giúp các nước học hỏi lẫn nhau và xây dựng nền tảng để chúng ta cùng hợp tác trong tương lai”, đại úy Matt Jerbi, chỉ huy Nhóm tàu khu trục 7 và phó chỉ huy AUMX, cho biết.

Ham doi 7: Dien tap hang hai ASEAN - My ket thuc thanh cong hinh anh 3
Lực lượng hải quân Mỹ và các nước ASEAN diễn tập lục soát và bắt giữ tàu khả nghi trên biển. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ đã điều động nhiều khí tài tham dự cuộc diễn tập hàng hải khu vực, bao gồm tàu hạng nhẹ USS Montgomery (LCS 8), tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E. Meyer (DDG 108), 3 trực thăng MH-60, 1 máy bay trinh sát săn ngầm P-8 Poseidon.

Tổng cộng có 8 tàu chiến, 4 máy bay từ 7 nước tham gia diễn tập, với gần 1.000 nhân sự của Mỹ và 10 nước ASEAN được huy động. Tàu 18 thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân của lực lượng hải quân Việt Nam cũng được cử đến tham gia.

“Đợt diễn tập là một môi trường hữu ích cho hải quân các nước ASEAN phối hợp cùng hải quân Mỹ củng cố hợp tác thực tiễn, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và xây dựng niềm tin”, đại tá Lim Yu Chuan, chỉ huy Tiểu hạm đội 1 và Nhóm tàu chiến 185 của hải quân Singapore, nhận định.

“Lực lượng hải quân các nước cần phối hợp để bảo vệ những tuyến đường thương mại hàng hải then chốt và đảm bảo an toàn cho các vùng biển”, ông nhấn mạnh.

Thanh Danh/Zing News

Bài mới
Đọc nhiều