+
Aa
-
like
comment

Hai sự việc, một nỗi đau và kền kền dựng thuyết âm mưu

Văn Dân - 20/05/2021 07:42

Đang diễn ra cùng lúc 2 sự vụ lại chung một nỗi niềm. Vụ thứ nhất về nguyên thiếu tá công an Trịnh Văn Khoa dám từ bỏ chức vụ, xin ra khỏi ngành và tố cáo sai phạm tại Công an Đồ Sơn – Hải Phòng nhận được rất nhiều lời sự tán thưởng, dư luận đồng thanh, hơn ai hết đồng chí Khoa xứng đáng trở lại ngành. Cùng lúc này, phải chứng kiến một chiến sĩ công an đứng nhìn người dân vật lộn khống chế kẻ cướp hung ác khiến dư luận cực kỳ phẫn nộ, và rằng đồng chí ấy không nên đứng trong hàng ngũ công an nữa. Hai sự việc ở hai địa điểm khác nhau, với hai tình huống, hai con người khác nhau nhưng khiến cho nhiều người có chung một nỗi niềm về bản lĩnh của người công an cách mạng.

Hình ảnh nam tài xế vật lộn tên cướp, còn đại uý Lâm đứng bấm điện thoại. Ảnh cắt từ clip.

Đó là sự phẫn uất thay của người dân khi hay, một người chiến sĩ vì cực chẳng đã đành phải chấp nhận từ bỏ chức vụ, xin ra khỏi ngành để tố cáo sai phạm của những kẻ thoái hóa biến chất trong lực lượng, vạch trần những góc khuất “chạy án”, “chia tiền” và “mua chuộc”. Là nỗi đau của người dân khi chứng kiến một người đại diện cho lực lượng thực thi pháp luật – vốn luôn được coi là mũi nhọn tuyến đầu chống lại tội phạm nhưng lại bàng quan, mặc tài xế vật lộn tên cướp, thản nhiên bấm điện thoại như gáo nước lạnh dội vào lòng nhiệt huyết. Hơn hết, đó còn là nỗi đau của chính những cán bộ công an chân chính, những người hiểu và ý thức về vai trò, ý nghĩa của sắc áo cảnh phục xanh mà họ mang trên người khi họ phải xem hình ảnh đồng đội của mình… bàng quan như vậy.

Rất nhanh chóng, Công an Hà Nội đã vào cuộc xử lý kỷ luật và điều chuyển công tác đối với đại úy Nguyễn Văn Lâm, chưa hết, lãnh đạo Bộ Công an cũng đã trực tiếp chỉ đạo xem xét các khía cạnh, thực hiện đúng quy chế, quy trình để ra quyết định phù hợp đối với vị đại úy bàng quan trước sự sống chết của người dân này. Còn đối với hành động dũng cảm, bản lĩnh của nguyên thiếu tá Trịnh Văn Khoa, hiện 4 cán bộ Công an anh tố cáo đã bị bắt vì làm sai lệch hồ sơ, còn bản thân đồng chí Khoa và gia đình cũng đã đươc cơ quan chức năng ở TP.Hải Phòng áp dụng biện pháp bảo vệ cho người tố cáo.

Không để vì một bọc rác làm ảnh hưởng, gây ô nhiễm cả một dòng sông. Để giữ gìn hình ảnh lực lượng, giữ trọn niềm tin của người dân vào lực lượng, và để không gây hàm oan cho hàng nghìn, hàng vạn chí sĩ đang từng giờ từng phút hết lòng phụng sự, bảo vệ giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo cuộc sống yên bình cho nhân dân. Việc làm ấy như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Việc xử lý nghiêm một số cán bộ có sai phạm không hề làm giảm vị thế, uy tín của Công an như có người lo ngại, mà ngược lại, càng khẳng định quyết tâm chính trị mạnh mẽ, bản lĩnh, sức mạnh kỷ luật, kỷ cương, nâng cao uy tín của lực lượng Công an nhân dân”.

Cả đại úy Lâm và 4 cán bộ Công an Đồ Sơn bị bắt vì làm sai lệch hồ sơ, những ngày qua đã lãnh nhận những ‘bản án’ đầu tiên từ phía công luận và cả từ phía lực lượng, chắc chắn những hành động của họ sẽ phải trả giá đắt bởi vì nhân dân không còn chấp nhận họ, đồng đội của họ không chấp nhận họ. Dư luận hẳn nhiên là bức xúc, nhưng người viết tin rằng họ cũng rất công tâm, chuyện nào ra chuyện đó không đánh đồng. Tuy nhiên, lại có một số kẻ dân chủ giả hiệu lại lấy một vài hiện tượng cá biệt để coi đây là tấm gương phản chiếu cho cả một lực lượng.

Đừng vội đưa vô vàn thuyết âm mưu. Ngoài kia, bao nhiêu hiểm nguy đang bủa vây những người chiến sĩ ngày qua ngày lặng lẽ âm thầm vì bình yên cuộc sống. Giữa thời bình, trong khi ai đó đang lảnh lót phán này phán kia thì có biết bao nhiêu người chiến sĩ đã phải hy sinh thân mình khi đối đầu với tội phạm ma túy; có biết bao chiến sĩ vì muốn đưa người dân thoát khỏi vùng lũ mà bị nước lũ cuốn trôi vĩnh viễn; có biết bao chiến sĩ chẳng màng hiểm nguy lao vào biển lửa hung tàn để cứu dân, cứu tài sản… Họ cũng được giáo dục từ chính môi trường đó đấy thôi!. Đừng vì những toan tính chính trị đê hèn cá nhân để các chiến sĩ bị lãng quên và chìm giữa “biển” nghi hoặc của trăm ngàn giả thuyết, của muôn vạn thông tin như những “mũi dùi” tẩm độc.

Văn Dân 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều