+
Aa
-
like
comment

Tàu chiến Mỹ, Canada và Trung Quốc vờn nhau tại eo biển Đài Loan

Bảo Trâm - 23/09/2022 13:03

Mới đây, hai tàu chiến hải quân Mỹ và Canada đã quá cảnh ở eo biển Đài Loan. Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có những bình luận đáng chú ý về việc trừng phạt Trung Quốc, bảo vệ Đài Loan.

Tàu USS Higgins tại eo biển Đài Loan.

Trang CNN dẫn lời người phát ngôn Hải quân Mỹ, ông Mark Langford cho biết USS Higgins, tàu khu trục lớp Arleigh Burke đã quá cảnh ở eo biển Đài Loan theo đúng lịch trình đã dự tính.

Ông nói thêm, hải trình lần này của tàu Mỹ sẽ phối hợp với khinh hạm HMCS Vancouver thuộc lớp Halifax của Hải quân Hoàng gia Canada.

“Đợt quá cảnh này nằm ở một hành lang tại eo biển, nằm ngoài lãnh hải của bất kỳ quốc gia ven biển nào. Hoạt động này thể hiện cam kết của Mỹ cùng đồng minh và đối tác về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, ông Langford tuyên bố.

Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống Biden có những bình luận mới về eo biển Đài Loan. Trả lời phỏng vấn trên chương trình 60 Minutes của đài CBS ngày 18/9, ông nói rằng sẽ dùng quân đội Mỹ để “bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công hòn đảo”.

Tàu HMCS Vancouver đã đi qua eo biển Đài Loan cùng USS Higgins

Bình luận của ông Biden nhắc lại các cam kết bảo vệ Đài Loan, dù hôm 18/9, ông nêu cụ thể về “quân đội Mỹ, đàn ông và phụ nữ Mỹ” sẽ tham gia bảo vệ hòn đảo.

Về phía Canada, ông Daniel Le Bouthillier, Giám đốc Quan hệ Truyền thông Bộ Quốc phòng Canada, cũng đã xác nhận hoạt động của hải quân Canada.

“Sau các chuyến thăm cảng ở Indonesia và Philippines, HMCS Vancouver đã đi qua eo biển Đài Loan cùng USS Higgins. Hoạt động này hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm quyền đi lại trên biển được nêu trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS)”, ông Le Bouthillier nói.

Hình ảnh Hải quân Canada tại eo biển Đài Loan

Quân đội Mỹ xác nhận phía Trung Quốc đã điều tàu chiến và máy bay hiện diện quanh tàu hải quân Mỹ và Canada, cho biết mọi tương tác đều phù hợp với thông lệ và không ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải.

Trung Quốc chỉ trích những phát ngôn của ông Biden đã vi phạm nguyên tắc “Một Trung Quốc”, và cảnh báo rằng sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

“Điều này gửi một tín hiệu sai lầm đến những lực lượng ly khai đòi độc lập cho Đài Loan”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói hôm.

Bảo Trâm (Theo CNN)

Bài mới
Đọc nhiều