+
Aa
-
like
comment

Hải quân Ấn Độ sẽ “chơi tất tay” để đối đầu với Trung Quốc?

07/04/2021 10:12

Sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương đang buộc Hải quân Ấn Độ phải tăng cường các hoạt động an ninh hàng hải trong khu vực và hợp tác với các đồng minh.

Hải quân Ấn Độ sẽ "chơi tất tay" để đối đầu với Trung Quốc?

Hải quân Ấn Độ đang tăng cường các cuộc tập trận với lực lượng hải quân hùng hậu của Mỹ, Pháp và các nước khác để ngăn chặn bất kỳ hành động sai trái nào của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ Dương (IOR).

Vào ngày 28 tháng 3, Ấn Độ và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận hải quân ‘PASSEX’ kéo dài hai ngày ở khu vực phía đông Ấn Độ Dương, báo hiệu sự hợp tác ngày càng tăng trong quan hệ đối tác quốc phòng và an ninh của họ.

Trong khi Hải quân Ấn Độ cử tàu chiến Shivalik và máy bay tuần tra hàng hải tầm xa P8I tham gia, Hải quân Mỹ đã triển khai nhóm tấn công tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Hải quân Ấn Độ cho biết: “Lần đầu tiên, nhằm nâng cao tinh thần chung, các máy bay chiến đấu của Không quân Ấn Độ (IAF) cũng được đưa vào cuộc tập trận tạo cơ hội cho IAF thực hành đánh chặn và phòng không với Hải quân Mỹ.

Các cuộc tập trận được tổ chức một tuần sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thăm Ấn Độ, khẳng định cam kết mạnh mẽ của Tổng thống Biden đối với quan hệ của nước này với các đồng minh và đối tác thân thiết ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Hai quốc gia cam kết củng cố mối quan hệ hợp tác quốc phòng mạnh mẽ thông qua giao kết quân sự sâu rộng hơn. Ông Austin nói rằng nâng cao tình hữu nghị Ấn-Mỹ là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Biden.

Theo Hải quân Ấn Độ, cuộc tập trận nhằm “củng cố sức mạnh tổng hợp và khả năng tương tác đạt được trong cuộc tập trận Malabar diễn ra vào tháng 11 năm ngoái”.

Ngày 30 tháng 3, một phái đoàn hải quân Pháp do Chuẩn Đô đốc Jacques Fayard, Tư lệnh Lực lượng Liên quân Pháp tại Ấn Độ Dương dẫn đầu đã gặp Phó Đô đốc Hari Kumar, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Hải quân miền Tây Ấn Độ.

Hai bên thảo luận về “sự hợp tác ngày càng tăng giữa hải quân đôi bên trong các vấn đề hàng hải và tăng cường khả năng hỗ trợ an ninh hàng hải tập trung ở khu vực Ấn Độ Dương”.

Ấn Độ và Pháp chuẩn bị bắt tay vào cuộc tập trận song phương thường niên ‘Varuna’ giữa Hải quân Ấn Độ và Nhóm tấn công tàu sân bay của Hải quân Pháp vào tháng Tư.

Hải quân Pháp sẽ lần đầu tiên tiến hành một cuộc tập trận chung với tất cả bốn thành viên của Bộ tứ – Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và Mỹ – tại Vịnh Bengal vào tuần đầu tiên của tháng Tư.

Tháng 1 và tháng 2 năm nay, Hải quân Ấn Độ cũng đã tiến hành cuộc tập trận chiến đấu lớn nhất ‘Tropex’ nhằm xem xét khả năng sẵn sàng chiến đấu ở Ấn Độ Dương. Các cuộc tập trận kéo dài một tháng có sự tham gia tàu chiến và máy bay cùng các khí tài khác của Không quân, Lục quân và Cảnh sát biển Ấn Độ ở Ấn Độ Dương.

Hải quân Ấn Độ đã tăng tốc độ các cuộc tập trận với hải quân nước ngoài kể từ tháng 1 năm ngoái nhằm thể hiện sự răn đe ở Ấn Độ Dương.

Chuỗi tập trận bắt đầu với việc hai tàu của Hải quân Hoàng gia Oman đến Goa để tham gia cuộc tập trận ‘Naseem-Al-Bahr’, trong đó nhiều khí tài của Hải quân Ấn Độ đã được triển khai. Đại dịch COVID-19 đã tạm dừng tất cả cuộc tập trận ở IOR, cho đến tháng 9 năm 2020.

Hải quân Ấn Độ kể từ đó đã bận rộn với các cuộc tập trận song phương và đa phương với sự tham gia của các lực lượng hải quân hùng hậu, trong đó đáng kể nhất là các quốc gia Bộ Tứ. Khi Trung Quốc tiếp tục tăng cường hiện diện ở IOR trong hơn một thập kỷ qua, đặc biệt trong giai đoạn 2008-2009 khi Hải quân Trung Quốc lần đầu tiên tiến vào khu vực với nhiệm vụ chống cướp biển. Kể từ đó, họ chưa bao giờ rời đi.

Trung Quốc đang xây dựng quan hệ đối tác lớn với các nước ở châu Phi và mới nhất là với Iran, điều này cho thấy sự hiện diện nhiều hơn của Hải quân PLA trên các vùng biển IOR trong những năm tới. Theo các chuyên gia, nước này đang hướng tới việc trở thành một bên đóng vai trò quan trọng trong khu vực Ấn Độ Dương, chứ không chỉ đối đầu với vai trò chiến lược của Ấn Độ trong khu vực.

Anh Minh

Bài mới
Đọc nhiều