+
Aa
-
like
comment

Hải Phòng, Nam Định ngập nước sau trận mưa lớn ngày đầu năm

25/01/2020 21:33

Sau màn bắn pháo hoa chào đón năm Canh Tý, tại Hải Phòng và Nam Định có mưa rào kèm sấm chớp kéo dài đến chiều ngày mùng 1 Tết khiến nhiều tuyến đường ngập lụt, vắng hoe.

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng mùng 1 Tết, mưa lớn vẫn chưa thuyên giảm. Nhiều tuyến đường ở Hải Phòng bị ngập trong nước.

Do ảnh hưởng của mưa lớn, nhiều tuyến đường ngập lụt nên các tuyến đường đều vắng hoe người qua lại.

Đến 16h ngày mùng 1 Tết, mưa bắt đầu ngớt tuy nhiên các tuyến đường của Hải Phòng vẫn vắng bóng người. Tại đường Lạch Tray (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) chỉ có lác đác xe lưu thông trên đường.

Hai Phong, Nam Dinh ngap nuoc sau tran mua lon ngay dau nam hinh anh 1 ngap_1.jpeg
Do ảnh hưởng của mưa lớn, nhiều tuyến đường ngập lụt nên sáng mùng 1 Tết, các tuyến đường đều vắng hoe.

Không khí tại khu vực vườn hoa được trang hoàng phục vụ người dân du xuân, chụp ảnh kỷ niệm trước Nhà hát lớn khá đìu hiu.

Theo tục lệ của người Việt Nam, ngày mùng 1 Tết là thời gian các gia đình đi du xuân, lễ chùa cầu một năm mới bình an. Tuy nhiên do mưa lớn nên đến chiều muộn người dân mới tới các đền, chùa dâng hương ngày đầu năm.

Theo chia sẻ của chủ một điểm trông xe trước của chùa Hàng (quận Lê Chân, Hải Phòng): “Tôi sống hơn 40 năm mà lần đầu tiên thấy ngày mùng 1 Tết mà mưa lớn như vậy. Đến chiều muộn ngớt mưa chúng tôi mới bắt đầu có khách tới gửi xe vào chùa dâng hương”.

Ghi nhận thêm tại Trung tâm mua sắm Parkson TD Plaza (đường Lê Hồng Phong, quận Hải An, Hải Phòng) vào chiều mùng 1 Tết, khu vui chơi cũng như rạp chiếu phim lượng khách khá thưa thớt.

Cũng trong sáng nay mưa như trút, không ngớt trong nhiều giờ đã làm nhiều tuyến phố Nam Định biến thành “sông”. Đến 15h, các gia đình vẫn “cửa đóng, then cài”, tự chúc Tết nhau trong nhà.

Chiều 25/1, Chủ tịch UBND thành phố Nam Định cho biết đã huy động trực 100% từ sáng cùng ngày đối với lực lượng liên quan đến tiêu thoát nước để giải cứu tình trạng ngập úng cục bộ toàn thành phố do trận mưa lớn bắt đầu xảy ra từ rạng sáng nay.

Hai Phong, Nam Dinh ngap nuoc sau tran mua lon ngay dau nam hinh anh 2 ngap_2.jpg
Tuyến chính Đông A biến thành “biển nước”.

Trên đường phố, thỉnh thoảnh thấy xuất hiện các xe cứu hộ đến ứng cứu các trường hợp ôtô để ngoài đường bị ngập nước.

Nguyên nhân yên ắng trong ngày đầu tiên của năm Canh Tý được xác định do mưa lớn kéo dài khiến toàn bộ các đường phố bị ngập úng.

Từ đêm qua, 24/1 (tức 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), tại Nam Định đã có mưa khá to nhưng không kéo dài. Khoảng 7h30 (tức mùng 1 Tết năm Canh Tý), tại đây xuất hiện trận mưa như trút, không ngớt trong nhiều giờ đã làm nhiều tuyến phố Thành Nam biến thành “sông”.

Các phố chính như Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Bến Thóc… đều bị ngập hết phần lòng đường, nước tràn vượt vỉa hè. Nhiều nhà dân chưa tôn nền bị nước tràn qua cửa, biến lòng nhà “thành ao”.

Các khu vực bị ngập nặng nhất là tuyến đường Đông A, các khu vực trũng ở khu đô thị Hoà Vượng và và các vùng trũng như Máy Tơ, Phan Đình Phùng, Hàng Thao, Ngã 6 Năng Tĩnh…

Tại đường Bến Thóc, nước ngập khoảng 0,5 m so so với lòng đường, tràn vượt quá vỉa hè nên hàng chục ô tô đậu trên vỉa hè qua đêm cũng bị nước tràn vào xe, phải gọi cứu hộ. Một số xe cố nổ máy chạy đi tìm chỗ đỗ nhưng do các đường lân cận đều ngập nặng nên sau đó bị nước ngập chết máy.

Ghi nhận tại khu vực chân cầu chân cầu Đò Quan cũng tương tự, nhiều ôtô để qua đêm dù đã cẩn thận đỗ lên vỉa hè đầu đường Trần Hưng Đạo nhưng vẫn bị ngập gần ngang thân xe. Nhiều đoạn quanh khu vực này nước cao đến cả mét khiến vô số phương tiện chết máy.

Hai Phong, Nam Dinh ngap nuoc sau tran mua lon ngay dau nam hinh anh 3 ngap_3.jpg
Một nhà dân bị nước tràn qua hè vào nhà.

Chị Trần Tuyết Mai ( trú tại đường Trần Huy Liệu, phường Năng Tĩnh, thành phố Nam Định) cho biết, chị chưa bao giờ chứng kiến trận mưa rào lớn đến vậy vào dịp Tết Nguyên đán. Từ sáng nay, toàn bộ gia đình nhà chị Mai bị mưa, nước ngập bao vây trong nhà, phải huỷ toàn bộ lịch đi chúc Tết họ hàng.

Đến 15h, mưa ngớt và nước bắt đầu rút. Với nhiều người, việc cần làm nhất lúc này là đi tìm nơi sửa phương tiện bị hư hại, thay vì chúc Tết người thân hay đi lễ chùa.

Ông Hoàng Nguyên Dự, Chủ tịch UBND thành phố Nam Định cho biết, ngay từ gần 9h, khi thấy mưa lớn liên tục, các tuyến đường có dấu hiệu ngập úng, UBND thành phố đã huy động lịch trực 100% quân số đối với các lực lượng quản lý đô thị, tiêu thoát nước để xử lý tình huống.

“Không may là cũng trong sáng nay lại xảy ra sự cố điện tại trạm biến áp của Trạm bơm Quán Chuột khiến việc tiêu thoát nước bị ảnh hưởng. Nhưng ngay trong buổi sáng, chúng tôi đã xử lý xong sự cố để huy động toàn bộ 13 máy bơm có tổng công suất gần 60.000 m3/h hoạt động tiêu thoát. Thành phố cũng vừa bổ sung lực lượng đi mở cống, khơi thông dòng chảy ở các khu vực ngập nặng.

Với mức mưa nhỏ dần như hiện nay, khả năng đến chiều tối cùng ngày sẽ xử lý xong ngập úng tại các tuyến phố, trả lại giao thông cho người dân đi chơi Tết, chúc Tết”, Chủ tịch UBND thành phố Nam Định thông tin.

Hoàng Dương – Phương Linh – Hoàng Long/TP

 

Bài mới
Đọc nhiều