+
Aa
-
like
comment

Hải Phòng lên tiếng việc trích 269 tỉ đồng mua quà tặng cho người dân

03/03/2020 14:03

Ngày 3-3, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng khẳng định việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng thành phố chỉ là một trong các phần việc mà thành phố đã và đang triển khai với triết lý phát triển thì người dân phải được hưởng lợi.

Tại phiên họp thường kỳ UBND thành phố diễn ra ngày 3-3, ông Nguyễn Xuân Bình – phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng, thông tin thêm trước những ý kiến trái chiều về chủ trương tặng quà là cờ Tổ quốc và bộ ấm chén cho các hộ gia đình trên địa bàn thành phố nhân kỷ niệm 65 Ngày giải phóng Hải Phòng.

Ông Bình khẳng định chủ trương này được triển khai xuất phát từ nguyện vọng của người dân, không phải suy nghĩ của cá nhân ai mà là từ nguyện vọng người dân, vì người dân mà làm.

“Nhiều người hỏi lý do tặng quà, thật sự thì việc tặng quà là sự tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, ghi nhận và tri ân những đóng góp cũng như sự ủng hộ to lớn của nhân dân vào sự phát triển chung của thành phố trong những năm qua. Việc làm này cũng tái khẳng định triết lý nhất quán của Hải Phòng là phát triển thì người dân phải được hưởng lợi” – ông Bình nhấn mạnh.

Hải Phòng lên tiếng việc tặng quà: Thành phố phát triển thì người dân phải được hưởng lợi - Ảnh 1.
Ngày 3-3, ông Nguyễn Xuân Bình – phó chủ tịch thường trực UBND TP Hải Phòng – thông tin thêm và giải đáp trước những ý kiến trái chiều về việc tặng quà các hộ dân.

Trước luồng ý kiến cho rằng tặng quà như vậy là lãng phí và ai đó lợi dụng để làm hình ảnh, ông Bình cũng nêu rõ đây là việc làm được triển khai cẩn trọng, xuất phát từ mong muốn tri ân người dân mà thành ủy, HĐND, UBND thành phố triển khai hết sức thận trọng, nghiêm túc.

“Hôm nay tôi xin nêu lại rõ hơn chủ trương tặng quà như thế này, trên cơ sở tham mưu của cơ quan chuyên môn, thành phố đã chuẩn bị kỹ lưỡng và thường vụ Thành ủy cũng thảo luận rất kỹ, không coi đây là vấn đề nhỏ nên làm rất nghiêm túc, sau đó xem xét trình HĐND thành phố thông qua.

Để thực hiện thì các cấp lãnh đạo cũng đã tìm hiểu, xem xét đánh giá nhiều mặt hàng với tiêu chí vừa phải đảm bảo đó là hàng Việt Nam chất lượng cao vừa phải phù hợp số đông với tất cả sự trang trọng, lâu bền, mang ý nghĩa gắn kết tình cảm giữa Đảng bộ thành phố với nhân dân” – ông Bình nêu.

Với mức giá dự chi không quá 500.000 đồng/quà tặng/hộ gia đình thì lãnh đạo thành phố đã tìm hiểu, xem xét đánh giá rất kỹ để chọn bộ ấm chén phù hợp với đại đa số người dân thành phố và khi mua số lượng lớn thì một bộ ấm chén có giá khoảng 400.000 đồng/bộ, cùng với cờ Tổ quốc là 20.000 đồng.

“Thành phố xác định rõ dù có bao nhiêu phần quà hay cơ chế như thế nào thì cũng không thể đủ so với những đóng góp của nhân dân thành phố, chính vì vậy mọi chủ trương chúng tôi đều thực hiện cẩn trọng, khách quan, không cho phép và không để làm thất thoát một đồng ngân sách, của người dân. Sau khi HĐND thành phố thông qua bằng nghị quyết thì hiện nay các ban ngành thành phố đang khẩn trương chuẩn bị tổ chức việc đấu thầu đảm bảo công khai, minh bạch” – ông Bình nói thêm.

Về ý kiến cho rằng thành phố chỉ tập trung vào việc này mà quên những công việc khác, ông Bình cho rằng một điều dám chắc mà đại đa số người dân thành phố dễ dàng cảm nhận được đó là công tác an sinh xã hội được thực hiện ngày càng tốt hơn. Đây là truyền thống mà thành phố đã làm trong suốt nhiều năm qua nhưng hiện nay có điều kiện để làm tốt hơn.

“Sau buổi sáng ngủ dậy người dân đã thấy 4-5 tuyến phố được thảm nhựa mới, người dân ở những chung cư cũ xập xệ được đón căn nhà mới, học sinh được miễn học phí và các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, người có công với cách mạng… đều được thực hiện rất tốt dù những giá trị vật chất này không bao giờ đo đếm được những đóng góp, hi sinh của người dân” – ông Bình nêu.

Riêng về ý kiến cho rằng thành phố không dành nguồn tiền đó để chia sẻ với đất nước đang căng mình đối phó dịch bệnh, ông Nguyễn Xuân Bình khẳng định thời gian qua thành phố vẫn luôn thực hiện rất trách nhiệm.

“Những kết quả về phòng chống dịch của Hải Phòng đã được thể hiện rất rõ nên tôi xin không nêu lại mà chỉ muốn nhấn mạnh rằng thành phố luôn quan tâm, triển khai từng phần việc một với lộ trình có kế hoạch, căn cứ tiềm lực cụ thể chứ không bộc phát” – ông Bình nêu.

Trước đó vào ngày 28-2, các đại biểu dự kỳ họp thứ 12 (kỳ họp bất thường) HĐND TP Hải Phòng khóa XV đã thống nhất thông qua chủ trương tặng quà cho tất cả các hộ gia đình có hộ khẩu trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng thành phố này.

Theo đó phần quà sẽ gồm: một bộ ấm chén và một lá cờ Tổ quốc cho mỗi hộ gia đình có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng và đang sinh sống ở thành phố theo số liệu thống kê tính đến hết ngày 31-3-2020.

Trị giá mỗi suất quà không quá 500.000 đồng/suất/hộ và tổng kinh phí dự kiến vào khoảng 269 tỉ đồng. Thời gian tặng quà bắt đầu từ tháng 5-2020 và hoàn thành trong tháng 6. Riêng cờ Tổ quốc sẽ hoàn thành trao tặng trước ngày 13-5.

Số liệu thống kê đến ngày 20-2, toàn thành phố Hải Phòng có 644.324 hộ gia đình. Trong đó số hộ đang sinh sống và có hộ khẩu thường trú là 587.888 hộ, số hộ đang sinh sống không có hộ khẩu thường trú nhưng có đăng ký tạm trú là 37.666 hộ, số hộ đang sinh sống không có hộ khẩu thường trú và không đăng ký tạm trú là 18.770 hộ.

Tiến Long/ TTO

Bài mới
Đọc nhiều