+
Aa
-
like
comment

Hải Phòng: Có hay không việc “lập hồ sơ khống, dự án ma” rút tiền tỉ ngân sách Nhà nước?

18/09/2019 18:56

Liên quan đến đơn thư của các hộ dân phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng phản ánh về việc một số cán bộ phường và quận “liên kết lập hồ sơ khống, tạo dự án ma” rút tiền tỉ từ ngân sách Nhà nước. Cán bộ phường cũng đã thừa nhận những phản ánh của người dân là đúng sự thật…

Theo bà Đỗ Thúy Nhường, ở phường Đằng Hải, quận Hải An, nguyên nhân gia đình chính sách như gia đình bà phải “lang thang gầm cầu và đơn thư kéo dài”, vì căn nhà của gia đình bà xây từ đầu năm 2003, bỗng bị san phẳng vào 9/2018, mà không có quyết định cụ thể nào.

Bà Nhường cho rằng, cán bộ nửa đêm vào nhà để yêu cầu bà ký vào các biên bản là không đúng quy định
Bà Nhường cho rằng, cán bộ nửa đêm vào nhà để yêu cầu bà ký vào các biên bản là không đúng quy định

Được biết, trên mảnh đất này, đầu năm 2003, gia đình bà Nhường xây dựng 1 căn nhà cấp 4, với diện tích 55 m2. Ngày 9/8/2018, cán bộ phường Đằng Hải đã đập nhà của gia đình khiến bà Nhường rất bức xúc.

Bà Nhường cho rằng, dự án lập lên thu hồi đất của người dân không đúng quy định, nói là dự án Vườn ươm của Công ty Anh Quốc nhưng thực tế đây là “dự án ma”. Vẽ dự án nhằm trục lợi từ người dân và ngân sách Nhà nước với số tiền nhiều tỉ đồng, trong khi đó lãnh đạo quận này đang xây “biệt phủ”, sử dụng đất lấn chiếm…

Bà Nhường bức xúc về việc căn nhà cấp 4 của gia đình bà bị cưỡng chế không đúng quy định
Bà Nhường bức xúc về việc căn nhà cấp 4 của gia đình bà bị cưỡng chế không đúng quy định

Liền cạnh đó là gia đình bà Mạc Thị Tuyết. Bà Tuyết cho biết việc lập hồ sơ “khống” đất tại những dự án thu hồi của phường Đằng Hải rất rõ ràng.Thậm chí, có hộ lập lên để nhận tiền bồi thường tới 2, 3 lần. Trong khi đó thửa đất của gia đình bà Tuyết lại bị gây khó khăn. Đến thời điểm hiện tại, hộ bà Tuyết vẫn chưa nhận được bồi thường theo đúng quy định pháp luật.

Bà Mạc Thị Tuyết ý kiến về việc bồi thường không đúng quy định, khiến nhà bà Tuyết bị nguy hiểm khi các nhà xung quanh đang bị tháo dỡ
Bà Mạc Thị Tuyết ý kiến về việc bồi thường không đúng quy định, khiến nhà bà Tuyết bị nguy hiểm khi các nhà xung quanh đang bị tháo dỡ

Cụ thể, tại bản đồ giải thửa tháng 4/1995 của xã Đằng Hải ghi nhận thửa đất số 27 242 và số 28 có tồn tại trên thực tế. Phường Đằng Hải thừa nhận tính pháp lý các thửa đất trên, bản đồ cũng được Chủ tịch UBND phường hiện tại ký chứng thực. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, quận Hải An lại cho rằng, thửa đất nhà bà Mạc Thị Tuyết là lấn chiếm sử dụng vào thửa đất của ông Đỗ Tuấn Phong. Trong khi thửa đất của ông Đỗ Tuấn Phong được ghi là thửa đất 28 101. Bà Tuyết bức xúc cho biết, không thể tên thửa đất này lại cắm thành tên thửa đất khác theo kiểu kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, đó là điều quá vô lý và đó là cách làm “kiếm cớ, cố tình chiếm đoạt tài sản của người dân”.

Bản đồ năm 1995 thể hiện các thửa đất riêng biệt nhưng bà Tuyết bức xúc cho rằng quận Hải An cố tình "kiếm cớ" cho rằng thửa đất nhà bà Tuyết trùng với thửa đất nhà khác.
Bản đồ năm 1995 thể hiện các thửa đất riêng biệt nhưng bà Tuyết bức xúc cho rằng quận Hải An cố tình “kiếm cớ” cho rằng thửa đất nhà bà Tuyết trùng với thửa đất nhà khác.

Đối với việc “lập hồ sơ khống, rút tiền tỉ từ ngân sách Nhà nước”, báo cáo số 19/BC- TTPTQĐ ngày 4/4/2018 của Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hải An về việc xác định thời điểm xây dựng nhà, vật kiến trúc trên diện tích đất dự án nêu rõ số thứ tự số 1, số 12 của thửa đất của Lữ đoàn 602 và Khu vực có lán trại theo người dân là báo cáo “khống” cả về diện tích lẫn thực tế. Họ cho rằng, những chủ thể này đã di dời từ năm 2005, nhưng báo cáo xác minh vẫn tiếp tục được đưa vào danh sách năm 2018 của UBND quận Hải An.

Các hộ dân tổ 17, phường Đằng Hải ý kiến về việc các lô đất bị báo cáo khống khi bên cạnh nhà họ hoàn toàn không có các lô đất như trong báo cáo
Các hộ dân tổ 17, phường Đằng Hải ý kiến về việc các lô đất bị báo cáo khống khi bên cạnh nhà họ hoàn toàn không có các lô đất như trong báo cáo

Đến ngày 10/4/2018, Báo cáo số 48/BC UBND của phường Đằng Hải tiếp tục kế thừa văn bản của Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hải An xác định tiếp thời điểm xây dựng nhà, vật kiến trúc trên diện tích đất thu hồi của dự án vẫn nêu rõ các thửa đất số thứ tự 1, 12. Nhưng điều vô lý ở đây là báo cáo được lập trước khi xác minh và tổ chức họp dân ở thời điểm hiện tại. Như vậy cách làm việc ở đây có đi ngược lại với quy trình pháp luật?. Chính điều đó gây lên sự bức xúc của người dân và bà Tuyết cho rằng, đó là cách làm việc “lạm dụng chức vụ quyền hạn, tự ý ấn định các thửa đất, đi ngược lại quy định của pháp luật”.

Không những thế, bà Mạc Thị Tuyết còn bức xúc cho rằng, quận Hải An nói người dân vi phạm vào hành lang mương An Kim Hải, nhưng vô lý là bờ mương này từ lâu đã không còn tồn tại. Hàng loạt ngôi nhà cao tầng cùng khu đã được UBND phường cho xây dựng mà không hề bị xử lý, thậm chí có nhà còn được cấp sổ đỏ(!?).

bà Mạc Thị Tuyết
bà Mạc Thị Tuyết

Hiện nay, tại dự án trên chỉ còn lại gia đình bà Mạc Thị Tuyết là chưa nhận được đền bù. Theo bà Tuyết, gia đình bà với hoàn cảnh “mẹ góa, con côi” liên tục bị gây khó dễ khi điện, nước bị cắt, bị trục trặc mà không rõ lý do.

Trước những ý kiến của người dân, ông Trần Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND phường Đằng Hải yêu cầu cán bộ phường chỉ tận nơi các chủ thể có trong báo cáo. Mặt khác, ông Bùi Văn Luyện, cán bộ quản lý môi trường đô thị thuộc phường Đằng Hải cho rằng, việc khai khống hồ sơ mà người dân tố là đúng sự thật. Vậy, trách nhiệm để xảy ra những sai phạm trong việc khai khống hồ sơ, trục lợi hàng tỉ đồng từ ngân sách sẽ thuộc về cá nhân hay nhóm “lợi ích” nào?

Nên chăng, các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng nhanh chóng làm rõ và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thiên Trọng- Thiên Thanh – Thu Hậu/NGÀY MỚI ONLINE (Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam)

Bài mới
Đọc nhiều