+
Aa
-
like
comment

Hai ‘phó tướng’ Pence – Harris công kích nhau về COVID-19 và Trung Quốc

08/10/2020 09:22

Bà Kamala Harris nói phản ứng của chính quyền Trump trong đối phó đại dịch là “thất bại nhất trong lịch sử”, trong khi phó tổng thống Mike Pence khẳng định ông Trump “đã đặt nước Mỹ lên trên hết”.

Ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris (trái) và đương kim phó tổng thống Mike Pence – Ảnh chụp màn hình LA Times

Cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng cử viên phó tổng thống đảng Cộng hòa Mike Pence và đảng Dân chủ Kamala Harris diễn ra lúc 21h ngày 7-10 (giờ chuẩn miền đông Mỹ), tức 8h sáng 8-10 giờ Việt Nam, tại ĐH Utah ở TP Salt Lake, tiểu bang Utah.

Người điều phối cuộc tranh luận dài 90 phút này là Susan Page – trưởng văn phòng báo USA Today tại Washington D.C.

Trong bối cảnh mối lo dịch COVID-19 sau khi Tổng thống Donald Trump được xác nhận mắc bệnh, các biện pháp phòng ngừa đã được áp dụng như gia tăng khoảng cách giữa hai ứng cử viên, đặt tấm kính chắn bằng nhựa trong suốt ngăn cách cách nhân vật trong cuộc tranh luận…

Tuy nhiên, giống như cuộc tranh luận Trump – Biden trước đó, sẽ có một số lượng hạn chế khán giả trực tiếp đến xem, theo báo New York Times.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ ngày 7-10 xác nhận ông Pence “an toàn” cho cuộc tranh luận lần này. Một nguồn thạo tin của Reuters cũng tiết lộ bà Harris có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trước giờ lên sóng.

 

  • 7h40

    Ông Mike Pence (tên đầy đủ Michael Richard Pence) là đương kim phó tổng thống Mỹ. Trong cuộc bầu cử năm nay, ông tiếp tục được Tổng thống Donald Trump chọn làm phó tướng như năm 2016. Ông Pence từng làm thống đốc bang Indiana từ năm 2013 đến đầu năm 2017, hạ nghị sĩ liên bang liên tục từ năm 2001 đến 2013.

    Phó tổng thống Mike Pence tới thành phố Salt Lake từ ngày 5-10, hai ngày trước cuộc tranh luận – Ảnh: REUTERS

    Bà Kamala Harris (tên đầy đủ Kamala Devi Harris) là ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, sát cánh cùng ứng viên tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3-11 tới. Bà là người phụ nữ da màu gốc Á đầu tiên được đề cử làm ứng viên phó tổng thống chính thức của một đảng lớn như đảng Dân chủ.

    Trước khi trở thành thượng nghị sĩ liên bang tháng 1-2017, bà Harris lần lượt giữ ghế chưởng lý địa hạt rồi tổng chưởng lý bang California.

    Ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Kamala Harris – Ảnh: REUTERS

    Theo New York Times, trong suốt nhiều năm qua, các ứng viên phó tổng thống luôn cố gắng đưa ra các luận điểm thận trọng và tránh làm tổn hại đến ứng viên tổng thống khi tranh luận trực tiếp.
    Thượng nghị sĩ Harris có thể tấn công chính quyền Trump mà ông Pence là một phần trong đó về các vấn đề như phân biệt chủng tộc và nữ giới, bổ nhiệm Tòa án tối cao, đối phó COVID-19…

    Một số trong đó đã là các chủ đề mà tổng thống Trump và ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden công kích nhau rất gay gắt trong cuộc tranh luận đầu tiên của họ hôm 29-9.

     

  • 7h50

    Nữ điều phối đã “đối mặt” 9 đời tổng thống Mỹ

    Người điều phối tranh luận Susan Page – Ảnh: USA TODAY

    Nhà báo Susan Page, trưởng văn phòng Washington của báo USA Today, là người nắm trọng trách “ghìm dây cương” hai ứng viên phó tổng thống trong cuộc tranh luận hôm nay.

    Theo USA Today, bà Page là một nhà báo kỳ cựu với kinh nghiệm tác chiến 10 chiến dịch tranh cử. Bà từng đối mặt với 9 đời tổng thống Mỹ khi phỏng vấn họ, gồm 3 cựu tổng thống và 6 tổng thống đương nhiệm.

  • 7h55
    Địa điểm tranh luận được bố trí với các tấm kính chắn ngày 7-10 (giờ Mỹ) trước giờ tranh luận – Ảnh: AP

    Điều phối viên tranh luận Susan Page xuất hiện và đề nghị khán giả giữ trật tự, chỉ vỗ tay vào đầu và cuối buổi tranh luận. Giới chuyên gia nhận định ý kiến cử tri ít nhiều bị ảnh hưởng bởi tiếng vỗ tay tại trường quay.

    Ngay trước cuộc tranh luận, một quan chức cấp cao bên trong Nhà Trắng nói với kênh CBS News rằng Phó tổng thống Mike Pence đã tổ chức 3 buổi tranh luận thử dài 90 phút. Nguồn tin này cho biết ông Pence muốn cuộc tranh luận với bà Harris tập trung 50% vào chính sách đối nội và 50% vào chính sách đối ngoại.

  • 8h09
    Ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ, bà Kamala Harris (trái) và đối thủ từ đảng Cộng hòa là ông Mike Pence bước vào cuộc tranh luận. Cuộc tranh luận diễn ra ở ĐH Utah của bang Utah – Ảnh: AFP

    COVID-19 được hỏi đầu tiên, bà Harris được hỏi về phản ứng của chính quyền Donald Trump trong đối phó đại dịch. “Người dân Mỹ đã chứng kiến một chính quyền thất bại nhất đã từng được ghi nhận trong lịch sử của nước Mỹ”, ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ công kích ngay từ đầu.

    Phó Tổng thống Mike Pence trả lời, cho biết nước Mỹ trải qua “một thời điểm rất thách thức” trong năm nay nhưng Tổng thống Donald Trump “đã đặt nước Mỹ lên trên hết”.

    Ông Pence đối mặt với câu hỏi tại sao lại có quá nhiều người Mỹ chết vì COVID-19. “Đất nước chúng ta đang trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn, nhưng tôi muốn nhấn mạnh và để mọi người biết rõ rằng chính quyền Trump đã nỗ lực nghiêm túc ngay từ đầu, điển hình như lệnh cấm nhập cảnh người đến từ Trung Quốc”, đương kim phó tổng thống lặp lại luận điểm quen thuộc.

    “Đừng chơi trò chính trị với mạng sống nhân dân nữa, thực tế là chúng ta sẽ sớm có vắc xin ngừa COVID-19”, ông Pence cũng công kích đối thủ.

    Bà Harris nói rằng ông Trump và ông Pence đã được thông báo về bản chất của dịch COVID-19 từ sớm nhưng lại “che đậy” và không có kế hoạch hành động. Bà nói rằng ông Trump đã “để mất quyền” được tái đắc cử vì điều này.

    “Nếu bác sĩ Fauci hay bác sĩ nào đó kêu chúng ta nên tiêm vắc xin, tôi sẽ xếp hàng đầu tiên. Nhưng nếu là tổng thống Trump kêu, tôi cam đoan tôi sẽ không làm theo lời ông ta”, bà Harris trả lời khi được hỏi về chuyện sẽ làm gì nếu có vắc xin trước bầu cử.

  • 8h30
    Ứng viên Harris ghi chép trong lúc ông Pence trả lời câu hỏi của người điều phối – Ảnh: REUTERS

    Hai ứng viên sau đó trả lời câu hỏi về tuổi tác. Khi được hỏi liệu ông đã trao đổi với ông Trump về những gì sẽ diễn ra phòng trường hợp ông Trump không thể tiếp tục hoàn thành vai trò tổng thống, ông Pence đã né tránh và quay lại đề cập COVID-19.

    Còn bà Harris nói rằng là ứng viên phó tổng thống, bà không giải quyết câu hỏi này ngay được.

    Khi được hỏi liệu các cử tri có quyền biết nhiều hơn về sức khỏe của ứng viên hay không, ông Pence nói rằng “sự minh bạch” xoay quanh tình trạng của ông Trump sẽ tiếp tục được duy trì sau khi Tổng thống Mỹ mắc COVID-19.

    Tuy nhiên, bà Harris xoáy sâu hơn, cho rằng cần có “sự minh bạch toàn diện”, gồm cả vấn đề thuế. Bà nhắc lại thông tin đăng trên báo New York Times về việc ông Trump chỉ trả 750 USD thuế thu nhập trước đây.

  • 8h50
    Người điều phối Susan Page từ báo USA Today (giữa) lắng nghe hai ứng viên phó tổng thống tranh luận – Ảnh: REUTERS

    Được hỏi về chương trình nghị sự kinh tế, thượng nghị sĩ Harris nhìn thẳng vào camera như đang nói với người dân khi trả lời rằng chính quyền Trump đang nghĩ nước Mỹ mạnh bằng cách nhìn vào những gì người giàu đang làm, xoáy vào chuyện ông Trump chỉ đóng 750 USD thuế thu nhập cá nhân.

    Ông Pence thì cho biết ông Trump đã “cắt giảm thuế toàn diện” khi trở thành tổng thống, còn Joe Biden lại hứa “nâng thuế” vào ngày đầu tiên vào Phòng Bầu dục.

    “Quý vị nghe rồi đó, nếu Biden nắm quyền, chính quyền ông ta sẽ tăng thuế ngay ngày đầu tiên”, ông Pence đáp trả, tiếp tục ca ngợi chính quyền Trump và công kích kế hoạch hồi phục kinh tế “Green New Deal” đầy tham vọng của đảng Dân chủ cũng như Obamacare.

    “Các ông thua rồi, thua trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc khi phát động nó, nhiều nhà máy đóng cửa, công nhân mất việc”, bà Harris công kích. “Thua trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc ư? Joe Biden thậm chí còn chưa bao giờ chiến đấu trong một cuộc chiến như vậy”, ông Pence đáp trả.

  • 9h03

    Quan hệ với Trung Quốc sẽ ra sao?

    Ông Pence nói “Trung Quốc có lỗi về đại dịch COVID-19 và ông Trump không vui về điều đó”. Ông cáo buộc ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden là “người nịnh nọt” Trung Quốc.

    Còn bà Harris nói cách tiếp cận của chính quyền ông Trump với Trung Quốc đã khiến nước Mỹ mất việc làm, sinh mạng và chỗ đứng trên trường quốc tế. Bà cáo buộc ông Trump “đã phản bội bạn bè khắp thế giới”, nhưng ông Pence nói ông Trump đã “sát cánh với các đồng minh”.

    Tranh luận nóng lên khi đề cập tới chính sách đối ngoại, Trung Quốc, Nga, Iran lần lượt được đề cập. Cả hai ứng viên đều giành nói nhưng điều phối viên “ghìm cương” phó tổng thống Pence nhiều hơn và phải cảnh báo sau khi ông liên tục lố giờ, cắt lời đối thủ.

    Thượng nghị sĩ Harris cáo buộc chính quyền Trump xem trọng Nga hơn cộng đồng tình báo Mỹ, gợi lại nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016. “Trump thích nghe lời Vladimir Putin hơn các cơ quan tình báo Mỹ”. Bà cũng nhắc tới nghi án Nga trả tiền cho phiến quân sát hại lính Mỹ tại Iraq, cáo buộc ông Trump đã phớt lờ báo cáo của cộng đồng tình báo.

    “Joe Biden sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra”, bà Harris khẳng định.

  • 9h44
    Bà Kamala Harris và chồng là Doug Emhoff (bên trái), cùng vợ chồng Mike Pence – Karen Pence cuối buổi tranh luận tại Đại học Utah ở thành phố Salt Lake, bang Utah tối 7-10 (giờ Mỹ) – Ảnh: REUTERS

    Cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên phó tổng thống đã kết thúc, với câu hỏi cuối cùng từ một cô bé học sinh lớp 8 về việc làm sao để đưa mọi người gắn bó trở lại khi đang có quá nhiều tranh cãi và bất đồng.

    Ông Mike Pence và bà Kamala Harris đều trả lời với hi vọng về những việc có thể làm. Nhưng có lẽ trong một tuần tới, cuộc tranh luận thứ hai giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden sẽ lại khiến vấn đề này quay lại vạch xuất phát.

     

Bài mới
Đọc nhiều