+
Aa
-
like
comment

Hai nhà khoa học nhận Nobel Hóa học nhờ công nghệ chỉnh sửa gien

Hồng Anh - 07/10/2020 17:26

Nobel Hóa học năm 2020 đã về tay nhà khoa học Emmanuelle Charpentier (Pháp) và Jennifer Doudna (Mỹ) vì đã khám phá một trong những công cụ mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực biến đổi gien: cây kéo sinh học CRISPR /Cas9. 

(Trái sang phải) Hai nhà khoa học Emmanuelle Charpentier (Pháp) và Jennifer Doudna (Mỹ) /// NobelPrize.org
(Trái sang phải) Hai nhà khoa học Emmanuelle Charpentier (Pháp) và Jennifer Doudna (Mỹ)

Sử dụng “cây kéo sinh học” sắc bén này, giới nghiên cứu giờ đây đã có thể thay đổi ADN của động vật, thực vật và vi sinh vật với độ chính xác cực cao, theo trang nobelprize.org.

Công nghệ trên mang tính cách mạng đối với khoa học đời sống, góp phần vào phát triển những liệu pháp điều trị ung thư mới và có thể biến giấc mơ chữa khỏi những căn bệnh di truyền thành hiện thực.

Một ngày trước đó, giải Nobel Vật lý năm 2020 được trao cho bộ ba nhà khoa học Roger Penrose (Anh), Reinhard Genzel (Đức) và Andrea Ghez (Mỹ) vì đã thúc đẩy sự hiểu biết của nhân loại về trong những hiện tượng bí ẩn của vũ trụ là hố đen

Còn Nobel Y sinh hôm 5.10 đã về tay bộ ba nhà khoa học Harvey Alter và Charles Rice (người Mỹ), và Michael Houghton (người Anh) cho khám phá về viêm gan siêu vi C, bắt nguồn từ một dạng virus lây qua đường máu.

Năm nay, nhà tổ chức giải Nobel thông báo tăng mức thưởng cho những người đoạt giải trong năm 2020 nhờ tình hình tài chính ổn định, từ 9 lên 10 triệu crown Thụy Điển (hơn 26 tỉ đồng).

Sau Nobel Y sinh, Vật lý và Hóa học, các giải Nobel còn lại là Văn chương, Hòa bình và Kinh tế.

Bài mới
Đọc nhiều