+
Aa
-
like
comment

Hai người Mỹ gốc Việt đầu tiên tử vong tại Mỹ vì Covid-19

Thành Nhân - 19/03/2020 06:41

Tiểu bang Washington vừa có 2 người Mỹ gốc Việt tử vong vì Covid-19. Đây có thể là những người gốc Việt đầu tiên tử vong do virus này tại Mỹ và trên thế giới.

hai nguoi viet dau tien tu vong tai my vi covid 19
Bang Washington hiện là bang đang có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao nhất ở Mỹ. (Nguồn: AP)

Thông tin về hai trường hợp tử vong này trên đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ xác nhận.

Bệnh nhân thứ nhất là một phụ nữ sinh năm 1946, đã tử vong do Covid-19 ngày 16/3 (giờ Mỹ) tại thành phố Seattle thuộc bang Washington – bang hiện đang có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao nhất ở Mỹ. (Tên bà là Trần Mộng Chi, 73 tuổi. Bà làm công việc văn phòng cho một viện dưỡng lão ở Redmond, Seattle và là em gái út của nhà thơ Trần Mộng Tú.)

Người này được phát hiện có dấu hiệu nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 trong một trại dưỡng lão ngày 9/3, sau đó đã được đưa vào một trung tâm y tế xét nghiệm và cho kết quả dương tính. Bệnh nhân đã tử vong sau một tuần nhập viện.

Viện dưỡng lão Kirkland ở Redmond

Gia đình cho biết vào thứ Hai 9/3, nơi bà Trần Mộng Chi làm việc có người bị nghi ngờ nhiễm coronavirus. Toàn bộ nhân viên được đề nghị thử thân nhiệt. Bà Chi có triệu chứng nóng sốt hơn mọi người. Do đó, bà về nhà uống Tylenol và hết sốt. Tuy nhiên, triệu chứng này tái lại vào ngày thứ Ba nên bà đến văn phòng bác sĩ khám bệnh. Sau khi có kết quả dương tính, bà đã được đưa vào bệnh viện Harborview ở Seattle vào hôm thứ Tư 11/3. Ngày thứ Bảy 14/3, bệnh tình của bà trở nặng. Cho đến tối thứ Hai 16/3, bác sĩ đề nghị nên rút ống để bà ra đi nhẹ nhàng.

Cảnh khử trùng tại Trung tâm dưỡng lão ở Kirkland, Washington

Trường hợp thứ hai tại Issaquah, phía đông Seattle. Một ông cụ gốc Việt trên 80 tuổi đã qua đời do Covid-19 vào hôm thứ Tư 11/3 tại bệnh viện Swedish ở Issaquah. Tin tức về cái chết của nạn nhân được cô con gái là Vince Viet Nam Nguyen viết trên facebook và phổ biến trên mạng.

Cha của anh Vince Viet Nam Nguyen tại bệnh viện Swedish Issaquah Campus. (Hình Vince Viet Nam Nguyen/ Facebook)

Nội dung lược trích:

Cha tôi bị mù và không tự đi lại được ở viện dưỡng lão ở Issaquah. Chúng tôi được thông báo rằng ông không có triệu chứng gì nhưng có nhiều người ở đây đã xác định dương tính với coronavirus và một người đã chết. Tôi hỏi tại sao cha tôi không được xét nghiệm thì họ chỉ nói rằng những người có triệu chứng coronavirus mới được xét nghiệm vì không đủ phương tiện.

Thứ Năm, tôi nhận được một cuộc gọi cho biết lây nhiễm lại xảy ra và họ đã xét nghiệm cha tôi cùng với mọi người ở viện dưỡng lão… Tôi nhận được thêm một cuộc gọi vào tối thứ Sáu, cho hay bố tôi bị sốt. Đến chiều Chủ Nhật, bố tôi sốt hơn 100 độ F và có vấn đề về hô hấp. Ông được chuyển đến bệnh viện Swedish ở Issaquah. Chúng tôi nhận được kết quả vào lúc 7 giờ tối rằng cha tôi dương tính với coronavirus.

Đêm qua, chúng tôi được biết ông sẽ không qua khỏi và nói lời tạm biệt ông qua một cửa sổ kiếng. Sau đó tôi được thông báo rằng cha tôi đã được đưa đến phòng đặc biệt lúc 9 giờ tối và không ai được phép gặp ông từ giờ cho đến khi ông qua đời. Mẹ tôi cùng với anh chị em tôi nói lời tạm biệt cuối cùng và cảm ơn các nhân viên y tế…

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều