+
Aa
-
like
comment

Hai người đàn ông ở TP.HCM bị hoang tưởng nhiễm ký sinh trùng

03/01/2021 14:02

Luôn có cảm giác con vật gì đó bò trong người, hai người đàn ông tự dùng nhíp đâm vào da để bắt chúng ra ngoài.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Trúc Quỳnh, khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết 2 ca bệnh đặc biệt này được Bệnh viện Da liễu TP.HCM tư vấn chuyển điều trị tâm thần.

Dùng nhíp tự khoét da thịt Bác sĩ Trúc Quỳnh cho biết bệnh nhân N.V.T. (TP.HCM) đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM với triệu chứng ngứa kèm nổi mẩn đỏ trên người. Đôi chân bệnh nhân có hàng chục vết sẹo lớn nhỏ. Điều đặc biệt là người đàn ông luôn khẳng định có con vật đang bò dưới da. Cảm giác khó chịu này khiến bệnh nhân không thể ngồi yên và phải dùng nhíp để đâm vào da thịt.

Người đàn ông này cho biết trước đó từng điều trị giun sán tại một bệnh viện khác. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân không bị nhiễm giun sán.

Dù vậy, anh vẫn không tin và nhất quyết không ngưng hành động làm tổn hại cơ thể. Người nhà anh T. cho biết triệu chứng này đã kéo dài vài tháng.

Một bệnh nhân khác được bác sĩ Quỳnh tiếp nhận là T.M.H. (45 tuổi, ngụ tại TP.HCM). Ông H. xuất hiện tình trạng tương tự bệnh nhân T. song các triệu chứng và ám ảnh kéo dài nghiêm trọng hơn.

“Khoảng 5,6 tháng nay, bệnh nhân tin chắc rằng có con gì bò trên da mặt nên dùng nhíp để gắp ra, tạo thành vết loét có hình dạng bất thường”, bác sĩ Quỳnh cho biết.

Khi gặp bác sĩ, ông H. còn khóc và khẳng định bản thân cảm giác rất rõ ràng có sinh vật nào đó đang đào sâu trong lớp da ông. Bệnh nhân đã nhiều lần đâm vào da mặt để trục xuất con vật ra ngoài. Kết quả là gương mặt người đàn ông chi chít các vết sẹo loang lổ, rỉ máu và mưng mủ.

Bác sĩ Trúc Quỳnh nhận định cả hai bệnh nhân đều mắc chứng hoang tưởng. Do đó, các bác sĩ tại bệnh viện hỗ trợ bệnh nhân chăm sóc vết loét rồi hướng dẫn họ đến Bệnh viện Tâm thần TP.HCM để điều trị tiếp.

Hoang tưởng ký sinh trùng Bác sĩ Trúc Quỳnh khẳng định kết quả xét nghiệm cho thấy cả 2 bệnh nhân đều không mang ký sinh trùng trong người. Cảm giác có con gì đó bò trong người của họ là do chứng hoang tưởng nhiễm ký sinh trùng.

khoet da vi nghi co sinh vat trong nguoi anh 1
Người đàn ông dùng nhíp gắp từng mảng da thịt để “trục xuất” sinh vật dưới da ra ngoài. Ảnh: BSCC.

Nữ bác sĩ cho biết hoang tưởng nhiễm ký sinh trùng (Delusional infestation) là những ý tưởng phán đoán sai lầm, không phù hợp với thực tế khách quan, nhưng người bệnh tin chắc đó là hoàn toàn chính xác.

Họ tin tưởng rằng bản thân bị nhiễm ký sinh trùng, mặc dù đã được giải thích các bằng chứng về xét nghiệm…, không phát hiện.

Hoang tưởng ký sinh trùng có thể xảy ra ở rối loạn hoang tưởng nguyên phát và rối loạn tâm thần thứ phát như tâm thần phân liệt, sa sút trí tuệ hoặc trầm cảm nặng. Rối loạn hoang tưởng thứ phát có thể liên quan các bệnh lý như rối loạn tuyến giáp, HIV, bệnh ác tính, thiếu chất (vitamin B12, B3 và folate).

Thông thường, bệnh nhân sẽ mô tả chủ quan về ký sinh trùng đang bò hoặc đào hang và ẩn náu dưới bề mặt của da. Những mẫu vật hoặc hộp diêm là thứ họ tin rằng chứa ký sinh trùng. Do đó, những bệnh nhân này sẽ mang đến gặp bác sĩ để đưa ra bằng chứng về nhiễm ký sinh trùng.

Bác sĩ Quỳnh cho biết thêm trên thực tế, da và não có nguồn gốc phôi thai từ cấu trúc ngoại bì giống nhau. Chúng được điều hòa bởi nhiều chất thần kinh và hormone giống nhau. Nhiều bệnh nhân da liễu được điều trị một cách hiệu quả bằng cách cân nhắc xem xét đến các yếu tố tâm lý. Hơn nữa, các rối loạn tâm thần được tìm thấy là có liên quan rối loạn da và ngược lại.

Bích Huệ/ZNS

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều