+
Aa
-
like
comment

Hai cuốn sổ tiết kiệm của cố Thủ tướng Phan Văn Khải

08/12/2020 15:11

Sau ngày nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải qua đời, có hàng trăm bài báo kể về ông từ những người bạn bè, đồng chí, cấp dưới. Chỉ có một người luôn lặng im tuyệt đối, chính là ông Phan Minh Hoàn – người con trai duy nhất của ông Sáu Khải. Mới đây, cộng đồng mạng lại chia sẻ câu chuyện con trai ông đã chia sẻ những câu chuyện chưa bao giờ được kể về những thăng trầm, niềm vui, nỗi đau… của người cha Thủ tướng bình dị của mình. Cánh Còn xin trích dẫn lại…

Cố thủ tướng Phan Văn Khải

Ba tôi là một trong những người nắm giữ cương vị cao nhất của đất nước, nhưng ông chưa bao giờ là một người giàu có. Ông là một Thủ tướng thanh bạch cho đến tận cuối đời!

Tôi nhớ, kể cả khi đã là Thủ tướng, nhưng mỗi lần vào Sài Gòn công tác mà cần tiền lì xì các cụ lão thành cách mạng hay những gia đình có công, ông đều kêu tôi: “Con đưa cho ba dăm – mười triệu”.

Ba tôi sinh ra ở xã Tân Thông Hội – Củ Chi. Ông yêu quê hương mình tha thiết. Nhưng vì gia đình nghèo, nên cụ nội tôi đã phải bán đi từng miếng đất. Ba tôi vẫn luôn day dứt, vì mảnh đất cuối cùng của tổ tiên, bà nội tôi đã bán để lấy tiền vào chiến khu thăm ông. Nên sau này, nguyện vọng lớn nhất đời ba tôi là chuộc lại được toàn bộ mảnh đất ấy.

Tôi hiểu nguyện vọng đó của Ba tôi tha thiết đến mức nào. Nên từ những năm 90, cứ mỗi năm một chút, tôi lại dành dụm một khoản tiền để chuộc lại từng mảnh đất của cụ nội. Chuộc hơn chục năm trời mới dần dần lấy lại được khu đất ấy.

Chuộc đất xong thì phải xây nhà. Tôi vẫn nhớ có hai lần Ba tôi đưa tiền cho tôi – hai cái sổ tiết kiệm, một lần 700 triệu, một lần 200 triệu. Ông nói, đó là toàn bộ số tiền ông có, là toàn bộ tích luỹ của ông trong suốt cuộc đời mình. Có lẽ vì thế mà Ba tôi rất giữ ý. Ông không bao giờ nói cái nhà đó là của ông. Đi đâu, gặp ai ông cũng nói : “Cái nhà đó là của Hoàn Ty ” (tên thân mật của con trai ông Sáu Khải ). Nên đôi khi tôi vẫn động viên: “Ba cứ ở cái nhà này, coi như cái nhà này là của ba. Ba ở rồi truyền lại cho con, cho cháu..”.

Ba tôi không viết di chúc. Ông chỉ để lại những lời dặn dò. Những tháng cuối cùng, khi chưa phải mở khí quản và còn nói chuyện được, ông có căn dặn tôi: “Ba chẳng có gì để lại cho con cháu, chỉ để lại sự nghiệp mà Ba đã làm. Ba mất, con phải chăm sóc các con, chăm sóc các cháu.”. Nhưng ông cứ ngập ngừng mãi khi nhắc đến căn nhà 24 Tú Xương – căn nhà mà thành phố cấp cho ông, nhưng giờ em gái tôi đang ở.

Hiểu ý Ba, tôi chặn lời ông lại: “Ba yên tâm! Con chỉ cho em thêm, chứ không bao giờ giành của em bất cứ thứ gì. Em gái con và các cháu, con sẽ thay ba chăm sóc”. Sau câu nói ấy, gương mặt Ba tôi nhẹ nhõm hẳn đi!

Ba tôi rất quý con quý cháu. Cháu chắt của ông, đứa nào cũng được ông ẵm bồng. Riêng thằng chắt nội thì sống với ông, mỗi tối đã quen được ông bồng bế, hát ru mới chịu đi ngủ. Nhưng ông lại rất muộn đường cháu chắt.

Cả tôi và em gái tôi đều kết hôn muộn và chậm con. Nên thời làm Thủ tướng, Ba tôi lúc nào cũng buồn bã, ưu tư vì chuyện này, đến nỗi mà bác Nguyễn Công Tạn (nguyên Phó Thủ tướng) từng thốt lên: “Ông Sáu Khải chẳng bao giờ có một nụ cười đầy đủ”.

Thi thoảng ba con tâm sự với nhau, ông cứ nói riết: “Tao nghĩ là tao sống rất đạo đức, rất chân thật, tại sao bây giờ chưa có cháu nội, chưa có cháu ngoại?”.

Nên khi tôi sinh cho ông cháu nội, rồi em gái tôi kết hôn, sinh cho ông liền một lúc hai đứa cháu ngoại, khỏi nói ông mừng đến mức nào. Từ Hà Nội, chưa kịp vào thăm cháu ngoại, ông gọi hỏi: “Tụi nhỏ có đủ chân, đủ tay không?”, rồi cười lớn khi nghe báo các cháu đều lành lặn, khoẻ mạnh.

Chuyện Ba tôi lên chức ông có lẽ là cả một “sự kiện”, đến cả Thủ tướng Malaysia hồi đó gặp ông còn gửi quà chúc mừng. Nên nhiều người có thể ngạc nhiên khi bác Mười Hương (ông Nguyễn Đình Hương – Nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương) kể về chuyện ba tôi tuy là Thủ tướng – nhưng tự đi ra phường làm giấy khai sinh cho cháu ngoại rồi bị cán bộ phường nạt nộ. Nhưng ai gần ông, biết ông vui đến thế nào khi có cháu, thì sẽ hiểu những điều đó là rất đỗi bình thường.

Chia sẻ của ông Phan Minh Hoàn, con trai cố Thủ Tướng Phan Văn Khải

Bài mới
Đọc nhiều