+
Aa
-
like
comment

Hải chiến Hoàng Sa và quan điểm “Trump đánh Trung Quốc giúp Việt Nam”

Duân Đặng - 19/01/2021 15:42

Nhắc đến nỗi đau mất Hoàng Sa, hẳn người Việt nào cũng nguyền rủa sự đoàn bành trướng của Trung Quốc, nhưng chắc cũng không ít người nghiến răng kèn kẹt khi nhớ tới Henry Kissinger. Bởi việc đánh mất Hoàng Sa là hậu quả của những đổi chác giữa Mỹ và Trung Quốc, mà chủ súy chính là Cựu Ngoại trưởng kiêm cố vấn an ninh Henry Kissinger.

“Vua đi đêm” Kissinger (cách gọi của báo chí Sài Gòn) đã quân sư cho Tổng thống Nixon, kế vị Tổng thống Johnson từ 20/1/1969, bắt tay với Trung Quốc để đối trọng với Liên Xô lúc đó đang căng thẳng với Trung Quốc, và tìm một lối ra khỏi Việt Nam trong danh dự.

Trong các vụ “đi đêm” đó, Kissinger đã lần lượt “biếu” Trung Quốc những món quà sau để đổi lấy chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 2/1972: ngày 10/6/1971, Nhà Trắng loan báo chấm dứt lệnh cấm vận thương mại Trung Quốc kéo dài 21 năm; ngày 28/7/1971, Chính phủ Mỹ loan báo ngưng việc thu thập tin tức tình báo về Trung Quốc; ngày 02/8/1971, Ngoại trưởng Roger loan báo Mỹ sẽ thôi chống lại việc Trung Quốc gia nhập Liên Hiệp Quốc, song sẽ không bỏ phiếu trục xuất Đài Loan…

Bởi vậy khi thấy Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo “vỗ mặt” ông Kissinger và đám đồ đệ của ông ta, tự nhiên người ta cảm thấy hả dạ, phát sinh hảo cảm, từ đó mà ủng hộ. Yêu ghét nó tự nhiên vậy thôi!

Một cách tiếp cận mới, một sự thức tỉnh trước Trung Quốc sau nhiều thập niên bị lũng đoạn bởi ông Kissinger và đồ đệ khiến người ta cảm thấy an tâm hơn, thấy có lợi hơn cho cục diện thế giới. Bởi một khi nước Mỹ đã bị xâm lăng thầm lặng, bị Trung Quốc mò vào đến tận giường ngủ thì không còn gì có thể ngăn chặn họ nữa.

Lập luận của người ta là việc Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo mạnh tay kiềm chế Trung Quốc có lợi cho Việt Nam. Họ làm điều đó vì lo cho nước Mỹ, chứ cũng chẳng phải vì Việt Nam. Nhưng cách tiếp cận đó vô tình tạo ra hoàn cảnh có lợi cho Việt Nam.

Làm gì có ai nghiêm túc mà mơ mộng, lập luận “Trump đánh Trung Quốc giúp Việt Nam” như những người chống Trump cứ viện ra để chế giễu. Là người Việt càng đặc biệt chẳng bao giờ có tư tưởng đó, sau những gì xảy ra ở Hoàng Sa, vốn là sự kiện không bao giờ quên.

Luôn bám vào những kiểu ngụy biện đó để rêu rao, châm chọc như thế chứng tỏ họ mới chính là những người mang tâm lý nhược tiểu và chẳng hiểu được đồng bào của chính mình.

Duan Dang

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều