+
Aa
-
like
comment

Hai chị em bỗng dưng bị ngân hàng ‘ghi nợ’ hơn chục tỉ đồng

02/06/2020 15:36

Gần 2 năm qua, bà Nguyễn Kim Mai phải khổ sở với món nợ “từ trên trời rơi xuống” hơn 6,3 tỉ đồng của ngân hàng dù bà hoàn toàn không hề đi vay…

Hai chị em bỗng dưng bị ngân hàng ghi nợ hơn chục tỉ đồng - Ảnh 1.
Bà Nguyễn Kim Mai sau mấy năm khổ sở với món nợ vay “từ trên trời rơi xuống” – Ảnh: GIA THÀNH

Năm 2018, khi có nhu cầu đi vay tiền, bà Nguyễn Kim Mai (52 tuổi, ngụ Q.11, TP.HCM) được thông báo tên mình bị ghi trong danh sách nợ xấu của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), chi nhánh trung tâm Sài Gòn (chi nhánh ngân hàng). Món nợ lên đến 6,3 tỉ đồng.

Bà Mai liên hệ với chi nhánh ngân hàng để tìm hiểu về sự việc “lạ lùng” này. Ngày 3-12-2018, bà Mai bất ngờ nhận được thông báo của chi nhánh ngân hàng về việc xử lý tài sản thu hồi nợ vay đối với bà do ông Phan Đình Điền, giám đốc chi nhánh ngân hàng, ký tên.

Theo thông báo trên, ngày 29-7-2011, bà Mai có đứng tên hợp đồng vay vốn tại chi nhánh ngân hàng này (hợp đồng tín dụng số 1900-LAV-201100464/HĐTD). Kèm theo đó là hợp đồng thế chấp tài sản từ ba cá nhân hoàn toàn xa lạ với bà Mai để vay số tiền gần 3,5 tỉ đồng.

Tính đến cuối tháng 11-2018, tiền nợ gốc và lãi là hơn 6,3 tỉ đồng. Thông báo nêu việc chi nhánh ngân hàng sẽ xử lý khu đất thế chấp để thu hồi nợ.

Bà Mai rất bất ngờ khi nhận thông báo này vì bà chưa bao giờ đi vay vốn ở ngân hàng và cũng chưa bao giờ thế chấp tài sản tại ngân hàng nào chứ không riêng Agribank. Bà Mai cho rằng có người đã giả chữ ký của bà trên hồ sơ vay nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Tương tự, bà Nguyễn Kim Lan (em ruột bà Mai) cũng bất ngờ với món nợ không hề vay, cả vốn lẫn lãi (tính đến cuối tháng 11-2018) cũng hơn 6,3 tỉ đồng.

Tháng 5-2019, chị em bà Mai có làm đơn khiếu nại gửi đến chi nhánh ngân hàng để giải quyết vụ việc.

Tháng 6-2019, bà Mai nhận được công văn trả lời của chi nhánh ngân hàng này với nội dung khẳng định việc ngân hàng sẽ tiến hành xử lý tài sản thu hồi nợ vay, hoàn toàn không có thông tin trả lời về việc giả mạo chữ ký và hồ sơ vay.

Nhiều lần sau đó chị em bà Mai tìm đến ban lãnh đạo chi nhánh ngân hàng để khiếu nại giải quyết sự việc, nhưng vẫn không được giải quyết.

Chị em bà Mai cũng yêu cầu chi nhánh ngân hàng cung cấp hồ sơ vay của bà nhưng phía ngân hàng không cung cấp. Quá bức xúc, bà Mai làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an.

“Nếu tôi vay ngân hàng thì phải có hồ sơ vay nhưng ngân hàng không cung cấp hồ sơ, mà cũng không giải quyết vụ việc. Tôi cho rằng có sự bao che cho các khuất tất liên quan đến hồ sơ vay của tôi.

Bản thân tôi bị đưa vào danh sách cá nhân nợ xấu trên hệ thống ngân hàng, muốn làm ăn kinh doanh gì cũng không được. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của tôi 2 năm qua…” – bà Mai nói.

Mới đây, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã có công văn chuyển vụ việc tố cáo của bà Mai đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM xem xét, giải quyết.

Sẽ giải quyết xong trong tháng 6-2020

Trả lời PV, đại diện Agribank chi nhánh trung tâm Sài Gòn thừa nhận khiếu nại của bà Mai là có cơ sở.

Hồ sơ tín dụng này từ năm 2011 và có liên quan trực tiếp đến một số lãnh đạo và cán bộ của Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi (tên cũ của Agribank chi nhánh trung tâm Sài Gòn). Những người này đang thi hành án hình sự và đồng thời là bị can trong hai vụ án hình sự khác mà cơ quan điều tra đã khởi tố.

Trong quá trình xử lý nợ, ngân hàng đã phát hiện ra sai phạm, một số khoản vay khác cùng chung một tài sản bảo đảm. Ngân hàng đã yêu cầu cán bộ liên quan còn công tác giải trình và đã xử lý kỷ luật hành chính theo thẩm quyền.

Agribank chi nhánh trung tâm Sài Gòn đã làm việc với những người liên quan đến sai phạm để bổ sung nguồn trả nợ, bổ sung tài sản thế chấp. Hiện ngân hàng đang phối hợp với chủ tài sản thế chấp (là bên thứ 3) đưa ra bán đấu giá công khai tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất diện tích 3.390m2 tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để thu hồi nợ.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên dự kiến trong tháng 6 Agribank chi nhánh trung tâm Sài Gòn mới có thể thu hồi được khoản nợ nêu trên. Sau đó sẽ nhanh chóng có các biện pháp để đề nghị xóa lịch sử giao dịch của những người liên quan trên Trung tâm thông tin tín dụng (CIC).

Trong quá trình xử lý nợ, ngày 20-5-2019 chi nhánh đồng thời nhận được hai lá đơn của bà Nguyễn Kim Lan và Nguyễn Kim Mai đề nghị giải quyết việc không vay nhưng có tên trong danh sách vay vốn. Chi nhánh ngân hàng đã xác nhận nội dung phản ảnh, thường xuyên thông báo tiến độ khắc phục hậu quả đến cho bà Lan và bà Mai.

“Sau khi những người sai phạm phối hợp khắc phục hậu quả xong, chi nhánh sẽ tiếp tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm cán bộ một cách nghiêm minh theo quy định của pháp luật” – đại diện Agribank chi nhánh trung tâm Sài Gòn nói. (A.HỒNG ghi)

THÁI AN/TTO

Bài mới
Đọc nhiều