+
Aa
-
like
comment

Hai bộ đề xuất lên Thủ tướng dừng đầu tư Hàng không Cánh Diều

30/08/2020 22:30

Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa đề nghị Thủ tướng dừng xem xét chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air). Trước đó, hồi tháng 1 bộ này từng đề xuất Thủ tướng thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Nguyên nhân dừng quyết định chủ trương đầu tư dự án vì ngành hàng không trong nước đang đối mặt với quá nhiều khó khăn, việc cấp phép thêm hãng hàng không mới sẽ không hiệu quả.

Hai bộ đề xuất lên Thủ tướng dừng đầu tư Hàng không Cánh Diều - Ảnh 1.
Hàng không Cánh Diều đề xuất khai thác máy bay ATR72 trong giai đoạn đầu vận hành – Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trước đó, vào tháng 6-2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng có văn bản đề xuất Chính phủ chỉ cấp phép chủ trương thành lập hãng hàng không mới sau năm 2022 – thời điểm thị trường hàng không phục hồi.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT, và giao Bộ Kế hoạch và đầu tư với chức năng là cơ quan thẩm định chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Cánh Diều, căn cứ kiến nghị của Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng quyết định.

Bộ GTVT cho biết bộ hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư lập hãng hàng không Cánh Diều được xây dựng trong những năm 2018-2019 khi thị trường hàng không trong nước và quốc tế phát triển tốt với mức tăng trưởng từ 13,2-20%/năm.

Nhưng theo đánh giá mới đây của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy dịch COVID-19 đã khiến thị trường hàng không trong và ngoài nước suy giảm nghiêm trọng. Cục này dự báo, tổng quy mô thị trường hàng không Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 42,7 triệu lượt khách, giảm 46% so với năm 2019.

Hiện các hãng hàng không Việt Nam có 214 tàu bay, nhưng chỉ khai thác các đường bay nội địa và một số chuyến bay chở hàng quốc tế với tỉ lệ khai thác chưa tới 50% so với năng lực.

Vì vậy, để đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không trong tình hình hiện nay, Bộ GTVT cho rằng trước mắt cần tập trung vào phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không đang hoạt động.

Việc thành lập hãng hàng không mới sẽ chỉ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, Bộ GTVT đề xuất.

Dự án vận tải hàng không Cánh Diều (Kite Air) do Công ty cổ phần hàng không Thiên Minh đề xuất đầu tư, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 5.500 tỉ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 1.000 tỉ đồng, vốn vay thương mại 4.500 tỉ đồng.

Hãng hàng không Cánh Diều dự kiến cất cánh trong quý 2-2020 với 6 máy bay cánh quạt tầm ngắn ATR72 hoặc tương đương nhưng không thành do dịch COVID-19 bùng phát, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động ngành hàng không.

Theo kế hoạch thì trong năm đầu tiên vận hành thương mại, Hàng không Cánh Diều sẽ khai thác 6 tàu bay cánh quạt tầm ngắn ATR72 hoặc tương đương, đội tàu bay của hãng sẽ tăng dần qua các năm; đến năm 2025, đội bay của hãng sẽ tăng lên 30 tàu bay, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương.

B.NGỌC/TT

Bài mới
Đọc nhiều