+
Aa
-
like
comment

Hai bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng, Bộ Y tế khuyến cáo người cao tuổi

19/03/2020 16:55

Người cao tuổi, người có bệnh lý nền và các đối tượng có nguy cơ cao hạn chế tối đa việc ra ngoài, đến khu vực công cộng và tiếp xúc với người khác.

Bệnh nhân được đo tha6n nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào khám bệnh tại Bệnh viện K Hà Nội

Đó là nội dung chính được Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khuyến cáo trong công văn gửi tới chủ tịch UBND các tỉnh thành cả nước chiều 19-3 về việc tăng cường phòng chống dịch COVID-19 đối với người bệnh, người cao tuổi và khai báo điện tử.

Theo đó, cơ quan chức năng về phòng chống dịch bệnh yêu cầu các địa phương phải thống kê, lập danh sách, quản lý chặt chẽ sức khỏe người cao tuổi, đặc biệt là những người có bệnh lý nền và các đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh khác.

Đồng thời, phải khuyến cáo, thông báo cụ thể tới các gia đình có người cao tuổi, người có bệnh lý nền và các đối tượng có nguy cơ cao hạn chế tối đa việc ra ngoài, khu vực công cộng, tiếp xúc với người khác.

“Trong trường hợp thật sự cần thiết, cấp cứu mới đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh (như hết thuốc, cần chỉnh liều…), luôn sử dụng khẩu trang và sát khuẩn tay nếu ra ngoài nhà” – Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh nêu rõ yêu cầu.

Trong văn bản này, cơ quan chức năng về phòng chống dịch bệnh cũng yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện việc cấp phát thuốc điều trị cho các bệnh mãn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng, tối thiểu là hai tháng.

Ngoài ra, yêu cầu thực hiện khai báo y tế điện tử cũng được đặt ra, trong đó, trước hết ưu tiên kê khai cho người từ 60 tuổi trở lên và người có các bệnh lý nền, bệnh không lây nhiễm hoặc các bệnh lý khác. Hình thức khai báo là trên thiết bị điện tử thông qua ứng dụng NCOVI.

Cũng trong chiều 19-3, Bộ Y tế có hướng dẫn các bệnh viện, cơ sở y tế trong cả nước quy trình phân luồng, hướng dẫn cách ly người bị nghi nhiễm COVID-19.

Theo đó, tại các cơ sở y tế, người có triệu chứng viêm đường hô hấp (ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người), người có yếu tố dịch tễ (đi từ nước ngoài về, tiếp xúc với người nhiễm hoặc có nguy cơ…) được hướng dẫn, sàng lọc và khám riêng, tránh tuyệt đối lây nhiễm cho các đối tượng khác trong bệnh viện.

Các bệnh viện cần thiết lập quy trình đón tiếp, sàng lọc, khám bệnh, phân loại, cách ly, chuyển viện riêng cho người có triệu chứng viêm đường hô hấp, người có yếu tố dịch tễ bắt đầu ngay từ cổng bệnh viện.

Tại Việt Nam, ghi nhận 2 trường hợp diễn biến nặng trong tổng số 76 ca mắc Covid-19.

Đó là trường hợp bệnh nhân nữ người Việt (64 tuổi có bệnh lý nền là rối loạn tiền đình) vẫn đang thở máy, lọc máu duy trì.

Bệnh nhân nam người Anh (69 tuổi có bệnh đái tháo đường type 2, tăng huyết áp), vẫn đang thở máy do suy hô hấp nặng.

T. HÀ/TTO

Bài mới
Đọc nhiều