+
Aa
-
like
comment

Hải “bánh”: Ai còn thích làm giang hồ thì hãy nhìn tấm gương của tôi

27/01/2022 10:29

Được sự khoan hồng của pháp luật, hôm nay Hải ‘bánh’ đã được tha tù sau 22 năm lĩnh án chung thân, anh hạnh phúc đến rơi những giọt nước mắt vì có cơ hội được làm lại cuộc đời.

Từng là trùm xã hội đen ở TP. Hồ Chí Minh của những năm 90 của thế kỷ trước, Hải “Bánh” có hàng loạt tội danh. Thế nhưng, khi thụ án, anh đã hối cải và tuyên bố: Những ai muốn làm giang hồ, làm chuyện bậy bạ, hãy nhìn tấm gương của tôi đây. Hôm nay, anh đã rơi những giọt nước mắt khi được hưởng tự do.

Hải "bánh": Ai còn thích làm giang hồ, thích làm chuyện bậy bạ ngoài xã hội thì hãy nhìn tấm gương của tôi - Ảnh 2.
Ngày hôm nay, 27/1/2022, anh Nguyễn Tuấn Hải, tức Hải “bánh” đã hoàn thành thời gian thụ án kéo dài 22 năm, trở về với cuộc sống bình thường.
Hải "bánh": Ai còn thích làm giang hồ, thích làm chuyện bậy bạ ngoài xã hội thì hãy nhìn tấm gương của tôi - Ảnh 3.
Hải “bánh” trước đây (dấu X) đứng cùng với trùm giang hồ Năm Cam (áo trắng), Dung Hà (thứ 2 từ trái ảnh qua) và các đàn em. Ảnh: hồ sơ cơ quan điều tra.

Tình hình ANTT ở TP HCM những năm đầu thập niên 90 hết sức phức tạp. Chính băng nhóm do Năm Cam cầm đầu đã gây ra những vụ giết người tàn bạo như vụ tạt axít Lâm “chín ngón” (Lê Ngọc Lâm), vụ giết anh Phan Lê Sơn trên đường Hải Triều, quận 1, vụ giết anh Phạm Ngọc Hiền trước Vũ trường Metropolis.

Vụ giết Dung “Hà” càng đẩy tình hình an ninh trật tự ở một thành phố lớn đến mức báo động đỏ. Trước tình hình trên, Bộ Công an đã có Chỉ thị số 05 về đấu tranh phòng chống tội phạm hoạt động có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Chuyên án vụ giết Dung “Hà” được xác lập và Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát làm Trưởng ban Chỉ đạo chuyên án.

Công an TP HCM tung ra một lực lượng lớn với mức độ tập trung cao nhất để nắm mọi tin tức liên quan đến cái chết của Dung “Hà”. Mọi đối tượng có mối liên quan đến Dung “Hà” đều được phân tích kỹ, mọi nguồn mâu thuẫn được sàng lọc nghiên cứu. Tất cả những thông tin từ thế giới ngầm kháo với nhau cũng được ghi nhận. Các biện pháp nghiệp vụ được triển khai…

Sau một thời gian ngắn điều tra, Công an TP HCM đã có những chứng cứ chứng minh được cái chết của Dung “Hà” là việc thanh toán nhau của các trùm băng đảng mà người đứng sau không ai khác là Năm Cam. Nhưng để bắt Năm Cam không phải dễ. Trước đây, vào ngày 20/5/1995, Năm Cam đã từng bị bắt, nhưng sau 11 tháng 15 ngày trong trại giam, Năm Cam được trả tự do với lý do “không đủ chứng cứ buộc tội”. Lần này không thể để xảy ra tình huống tương tự.

Sau một thời gian điều tra, thấy chuyên án không có chiều hướng phát triển tốt, Ban chuyên án đã cho lật lại 2 vụ gây rối của Dung “Hà” bằng phân người, mắm tôm, chim, chuột tại vũ trường Phi Thuyền. Dựng lại các vụ Nguyễn Tuấn Hải cùng Hải “hấp”, Hải “lớ”, Trung “Nga” tổ chức dùng dao, súng phá sòng bạc của Cường ở Biên Hòa, vụ Hải “Bánh” rút súng đe dọa băng giang hồ khét tiếng Châu “râu” tại Bar Hoàng Hôn, đường Lê Lợi, quận 1, TP HCM và một số vụ gây rối khác để xác định các mối quan hệ Năm Cam – Hải “Bánh” – Dung “Hà” – và chủ vũ trường Phi Thuyền.

Hải "bánh": Ai còn thích làm giang hồ, thích làm chuyện bậy bạ ngoài xã hội thì hãy nhìn tấm gương của tôi - Ảnh 5.
Hải “bánh” khi thụ án trong trại giam.

Sau khi phân tích cặn kẽ và có tính khoa học, Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành cùng các cộng sự đã xác định: Nguyễn Tuấn Hải (Hải “Bánh”) là “chìa khóa” của các vụ án này. Nhưng bắt Hải “Bánh” lúc này sẽ đánh động đến cả một băng nhóm tội phạm lớn và chúng sẽ cao chạy xa bay thì rất khó khăn cho công tác điều tra.

Từ những nhận định trên, Ban chuyên án chọn lý do Hải “Bánh” đánh người, gây rối tại nhà hàng Tân Hải Vân đường Nguyễn Trãi, quận 1 để bắt Hải “Bánh” nhằm đánh lạc hướng Năm Cam. Chẳng là trước đó, tại nhà hàng Tân Hải Vân, Hải “Bánh” đã bê nguyên một chồng đĩa nện thẳng vào đầu một thực khách chỉ vì thanh niên này dám “nhìn đểu” hắn. Ngày 19/5/2001, Công an TP HCM thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Hải “Bánh”. Sau khi bắt Hải “Bánh”, một loạt những người khác được gọi lên Công an quận 1, TP HCM và chỉ để hỏi về vụ gây rối, tuyệt nhiên không đả động gì đến vụ Dung “Hà”.

Sau đó Hải “Bánh” được di lý về Trại giam Chí Hòa. Sau 5 tháng 24 ngày ở Trại giam Công an quận 1, Chí Hòa, và Trại giam T.16B, Hải “Bánh” chỉ khai báo tội gây rối trật tự ở nhà hàng Tân Hải Vân, còn vụ giết Dung “Hà” và các vụ án khác hắn không hé răng.

12h ngày 12/12/2001, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đồng loạt ra quân, Năm Cam và gần 100 tên đàn em bị bắt giữ. Hải Bánh là ai và vì sao Hải Bánh được gọi là trùm giang hồ: lời khai đánh sập tập đoàn tội phạm Năm Cam Xác định Hải “Bánh” là chìa khóa của chuyên án lớn này nên cán bộ điều tra chuẩn bị khá chu đáo cho công tác xét hỏi. Cuộc đấu trí giữa cán bộ điều tra Công an Tiền Giang với Hải “Bánh” có thể nói là rất cam go và đầy mưu lược. Tất cả những bài bản về công tác đấu tranh xét hỏi bị can cũng như những bài học tâm lý tội phạm được cán bộ điều tra vận dụng một cách linh hoạt và khoa học. Cuối cùng, sau 6 ngày đêm Hải “Bánh” cũng phải mở miệng. Câu đầu tiên hắn như vừa thăm dò, vừa thách thức:

– Nếu tôi khai ra sự thật liệu Công an có dám làm không? Có đủ khả năng để làm đến nơi đến chốn không? – Với tư cách Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra, nếu anh khai dù liên quan đến tổ chức nào, con người nào, to hay bé chúng tôi sẽ làm tới cùng và xử lý tới cùng – Biết Hải “Bánh” đã chuyển biến, Thiếu tá Nguyễn Văn Nên – Phó phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang động viên. – Nếu bảo đảm được như vậy, cán bộ phải bảo đảm cho tôi hai điều kiện – Hải “Bánh” bắt đầu tin tưởng – Nếu tôi khai ra cán bộ có bảo toàn được tính mạng của con gái tôi và gia đình tôi không? Hai là cán bộ có cho tôi được sống không…?

… Sau đó, toàn bộ vụ án được Bộ Công an làm rõ, tập đoàn tội phạm do Trương Văn Cam cầm đầu bị đập tan tành, hơn 100 đối tượng khác bị bắt và xử lý trước pháp luật. Năm Cam cùng hai cháu ruột là Thọ “đại úy” và Nguyễn Hữu Thịnh cùng các tên khác như Hưng “phi nhon”, Châu Phát Lai Em, Minh “bu”, Hồ Thanh Tùng bị tử hình, hàng chục tên khác phải thụ án tại các trại cải tạo. Hải “Bánh” được hưởng chính sách khoan hồng của nhà nước nên chỉ bị kết án chung thân.

Nguyễn Tuấn Hải, tức Hải “bánh” đã không cầm được nước mắt khi được tự do.

Năm 2003, TAND TP HCM tuyên bản án hình sự lớn nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam trong vụ án xét xử Trương Văn Cam (Năm Cam) và đồng phạm. Tại phiên toà, Năm Cam và 5 bị cáo khác bị toà tuyên án tử hình.

Trong vụ án giết Dung Hà, Nguyễn Tuấn Hải bị toà tuyên chung thân về tội giết người với vai trò đồng phạm, giúp sức cho kẻ chủ mưu Trương Văn Cam.

Thời gian trong tù, Hải “bánh” từng chia sẻ với báo chí: “Nhiều lúc nằm trong trại giam nghĩ lại tất cả những điều gì mình đã làm trước đây, mọi thứ như cuốn phim hiển hiện trong đầu tôi không thiếu một chi tiết nào. Những lúc như vậy, tôi không nghĩ ai có lỗi với mình mà chỉ thấy dằn vặt sao mình lại làm như vậy. Họ cũng là con người mà mình lại chém, lại giết. Ở trong này, cái quý giá nhất của một con người, không phạm nhân nào có, đó là “tự do”, vậy tại sao mình còn phải chà đạp lên nhau nữa để làm gì”.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều