+
Aa
-
like
comment

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết kêu gọi phế truất Tổng thống Trump

13/01/2021 12:08

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi phó tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Trump.

Nghị quyết được thông qua với 223 phiếu ủng hộ và 205 phiếu chống vào tối 12/1 (giờ Mỹ). Chỉ có một nghị sĩ Cộng hòa là Adam Kinzinger thông qua nghị quyết này cùng các nghị sĩ Dân chủ.

Hầu hết thành viên còn lại của đảng Cộng hòa phản đối nỗ lực phế truất Trump. Một số người bênh vực những hành động của Tổng thống là vô hại, số khác lên án nhưng không đồng tình việc phế truất Trump khi nhiệm kỳ của ông sắp kết thúc.

Tổng thống Donald Trump

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Jamie Raskin, người dẫn đầu nghị quyết trên, cũng là một học giả luật hiến pháp, cho rằng quốc hội phải gửi đi thông điệp “rằng những gì đã diễn ra là hoàn toàn không thể tha thứ và không thể chấp nhận được”.

“Điều quan trọng đối với chúng ta bây giờ là phải làm rõ rằng đây là một sự bãi bỏ tuyệt đối nhiệm vụ tổng thống”, ông Raskin nói.

Hạ viện Mỹ tiến hành thảo luận nghị quyết phế truất và luận tội Tổng thống Donald Trump, ngày 13.1.2021

Để kích hoạt Tu chính án 25, phó tổng thống Pence và phần đa nội các của Trump cần tuyên bố ông không có khả năng thực thi các nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, Pence đã bác bỏ hành động này trong một bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 12/1, cho rằng phế truất Trump không mang lại lợi ích tốt nhất cho quốc gia và không phù hợp với hiến pháp.

Hạ viện Mỹ dự kiến tổ chức bỏ phiếu bãi nhiệm Trump vào ngày 13/1 với cáo buộc ông kích động bạo loạn chống chính phủ.

Anh Ngọc/Reuters, Hill

Bài mới
Đọc nhiều