+
Aa
-
like
comment

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chặn công ty Trung Quốc

03/12/2020 08:13

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngăn một số công ty Trung Quốc niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch Mỹ nếu không tuân thủ kiểm toán.

Dự luật trách nhiệm cổ phiếu các công ty nước ngoài được hạ viện thông qua ngày 2/12 cấm các công ty nước ngoài niêm yết chứng khoán trên bất kỳ sàn giao dịch nào của Mỹ nếu không tuân thủ kiểm toán của Ban giám sát Kế toán Công Mỹ ba năm liên tục.

Dự luật cho các công ty Trung Quốc như Alibaba, công ty công nghệ Pinduoduo Inc. và tập đoàn dầu khí Petro China ba năm để tuân thủ các quy định của Mỹ trước khi bị loại khỏi thị trường, các trợ lý quốc hội Mỹ hôm 2/12 cho biết.

Những người trong ngành nhận định việc giám sát kỹ hơn cũng có thể ngăn những công ty Trung Quốc khác niêm yết tại Mỹ. Danh sách các công ty này lên sàn giao dịch Mỹ năm nay đạt mức cao nhất trong 6 năm.

Băng rôn của tập đoàn Alibaba trước Sàn chứng khoán New York. Ảnh: Reuters
Băng rôn của tập đoàn Alibaba trước Sàn chứng khoán New York. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh gọi đây là chính sách phân biệt đối xử về mặt chính trị với các công ty Trung Quốc. “Thay vì thiết lập rào cản, chúng tôi hy vọng Mỹ có thể cung cấp một môi trường công bằng và không phân biệt đối xử với các công ty nước ngoài đầu tư và hoạt động tại Mỹ”, bà nói.

Chính quyền Trung Quốc từ lâu đã miễn cưỡng để các cơ quan quản lý nước ngoài thanh tra các công ty kế toán trong nước, với lý do lo ngại an ninh quốc gia.

Các quan chức tại cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc hồi đầu năm cho hay họ sẵn sàng cho phép kiểm tra tài liệu kiểm toán trong những trường hợp nhất định, nhưng các thỏa thuận trước đây nhằm giải quyết tranh chấp thực tế không được thực hiện.

Dự luật do Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Kennedy và Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen đề xuất, đã được Thượng viện nhất trí thông qua hồi tháng 5, vì vậy sau khi thông qua Hạ viện, nó sẽ được đưa tới Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump phủ quyết hoặc ký thành luật. Trump dự kiến sẽ ký ban hành luật nếu nó được thông qua, theo một nguồn tin am hiểu vấn đề.

Biện pháp này cũng yêu cầu các công ty đại chúng tiết lộ việc có thuộc sở hữu hay kiểm soát của chính phủ nước ngoài không.

Shaun Wu, đối tác tại Hong Kong của hãng luật Paul Hastings, cho hay việc tăng cường thực thi luật với các công ty Trung Quốc có khả năng xảy ra dù Tổng thống đắc cử Joe Biden của đảng Dân chủ sẽ nhậm chức vào tháng một.

Ông cho hay nếu dự luật được ban hành thành luật, “tất cả các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng Mỹ và chắc chắn phải cân nhắc lựa chọn khác”.

Điều này có thể bao gồm niêm yết ở Hong Kong hoặc những nơi khác, ông nói. Một số công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, bao gồm Alibaba và nhà điều hành KFC Trung Quốc Yum China, gần đây đã thực hiện niêm yết thêm ở Hong Kong.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều