+
Aa
-
like
comment

Hạ viện Mỹ công bố 300 trang chứng cứ luận tội Tổng thống Trump

Cao Phúc - 04/12/2019 06:56

Hạ viện Mỹ hôm 3/12 đã công bố một báo cáo dày 300 trang trình bày chứng cứ cho những gì mà họ gọi là hành vi sai trái của Tổng thống Donald Trump đối với Ukraine.

Báo cáo của các thành viên đảng Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện lập luận rằng ông Trump đã lạm dụng quyền lực tổng thống và, trong quá trình điều tra, đã gây trở ngại cho quốc hội.

Dựa trên hai tháng điều tra, báo cáo chứa đựng bằng chứng và lời khai từ các quan chức hiện tại và trước đây của Mỹ.

Những phát hiện này sẽ là nền tảng để tranh luận liệu tổng thống thứ 45 của Mỹ có nên bị phế truất, theo AP.

Báo cáo của phe Dân chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ. Ảnh: AP.

“Cuộc điều tra luận tội đã phát hiện ra rằng Tổng thống Trump đã, đích thân cũng như hành động thông qua các đại diện trong và ngoài chính phủ Mỹ, yêu cầu sự can thiệp của chính phủ nước ngoài, Ukraine, để làm lợi cho việc tái tranh cử của ông”, Chủ tịch Adam Schiff nói trong phần đề tựa của báo cáo.

Làm như vậy, “tổng thống đã đặt lợi ích cá nhân và chính trị của riêng mình lên trên lợi ích của nước Mỹ, muốn hủy hoại tính chính trực của quy trình bầu cử tổng thống Mỹ, và gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Mỹ”, báo cáo nói.

Báo cáo không đưa ra kết luận rằng hành động của ông Trump có phải xuất phát từ cuộc điện đàm ngày 25/7 với tổng thống Ukraine hay không, cũng như mức độ “tội nghiêm trọng và tội nhẹ” làm lý do cho việc luận tội, để những điều đó cho quốc hội quyết định.

Thay vào đó, “Báo cáo Điều tra Luận tội Trump – Ukraine” trình bày một cách chi tiết, nếu không nói là gây choáng váng, câu chuyện “ngoại giao bóng tối” do luật sư riêng của ông Trump – Rudy Giuliani – điều phối.

Việc này, báo cáo buộc, có thể bị quy kết thành các hành vi cụ thể như đưa/nhận hối lộ, tống tiền hoặc cố tình gây trở ngại, và cả cáo buộc không định tính được như ông Trump lạm quyền, đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích đất nước.

PV CC

Bài mới
Đọc nhiều